Việt Nam thiếu hụt nguồn nhân sự công nghệ

Đây là một trong những dự đoán về xu hướng nhân sự trong năm 2019 tại thị trường Việt Nam của Công ty tư vấn và tuyển dụng nhân sự cấp cao Robert Walters (Vương Quốc Anh).

Hội nhập nhanh

Chiều 6/12, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty tư vấn và tuyển dụng nhân sự cấp cao Robert Walters (Vương Quốc Anh) công bố kết quả khảo sát lương thường niên với những phân tích và dự đoán về xu hướng nhân sự trong năm 2019 tập trung cho thị trường Việt Nam bên cạnh các nước khác trong khu vực Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore, Philippines, Malaysia và Indonesia).

Khảo sát lương thường niên lần thứ 20 của Robert Walters tổng kết một cách toàn diện nhất với những thông tin cập nhật về thị trường tuyển dụng, những lời khuyên từ các chuyên gia và quan trọng nhất là bảng dự báo lương cho từng ngành nghề trong năm 2019.

Ông Adrien Bizouard, Giám đốc Điều hành Robert Walters Việt Nam  trả lời phỏng vấn bên lề buổi công bố
Ông Adrien Bizouard, Giám đốc Điều hành Robert Walters Việt Nam trả lời phỏng vấn bên lề buổi công bố

 

Ông Adrien Bizouard, Giám đốc Điều hành Robert Walters Việt Nam cho biết, năm 2018 các lĩnh vực sản xuất và kỹ thuật của Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng với sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp tham gia vào sân chơi này bên cạnh sự lớn mạnh của những tên tuổi vốn đã có vị thế vững chắc trên thị trường. Sự ra đời của hãng sản xuất ô tô nội địa đầu tiên của Việt Nam đã tạo ra khối lượng lớn việc làm trong các lĩnh vực liên quan như sản xuất thiết bị và linh kiện.

Công nghệ cũng là một lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng khi Việt Nam nổi lên như một trung tâm công nghệ mới của khu vực và thậm chí còn được ví như "Thung lũng Silicon của châu Á". Một số lượng lớn các công ty start-up từ châu Á, châu Âu và Hoa Kỳ đã gia nhập thị trường, thúc đẩy nhu cầu tìm kiếm nhân sự cấp cao trong lĩnh vực này. Nhân sự trong lĩnh vực bán hàng và tiếp thị (Sales & Marketing), đặc biệt trong ngành xây dựng hoặc các ngành liên quan cũng được tích cực săn đón. Về cơ bản, hầu hết các vị trí trong ngành này tiếp tục được mở rộng nhờ sự phát triển của các doanh nghiệp bất động sản thực hiện các dự án lớn tại TP. Hồ Chí Minh, Ông Adrien Bizouard cho biết thêm.

Theo khảo sát của đơn vị, về ngành hàng tiêu dùng, số hóa và công nghệ thông tin - năm 2018 chứng kiến nhiều doanh nghiệp mới trong ngành hàng tiêu dùng, số hóa và công nghệ gia nhập thị trường, đặc biệt là các start-up về công nghệ. Hầu hết các doanh nghiệp mới gia nhập thị trường đều tìm kiếm các vị trí đại diện hoặc giám đốc quốc gia để giúp thiết lập cách thức vận hành doanh nghiệp trong nước.

TP. Hồ Chí Minh là một trong những nơi thu hút nguồn nhân lực công nghệ tại Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh là một trong những nơi thu hút nguồn nhân lực công nghệ tại Việt Nam

Bên cạnh đó, thị trường tuyển dụng ngành y tế, chăm sóc sức khỏe và ngành được gặp khá nhiều khó khăn trong năm 2018 vì chính sách  hạn chế những doanh nghiệp nhập khẩu vào thị trường Việt Nam. Bộ Y tế đã có những động thái nhằm thúc đẩy tăng trưởng tỷ trọng ngành dược nội địa lên đến 80% tính đến năm 2020. Ứng phó trước những chính sách này, những công ty đa quốc gia khá thận trọng trong việc tuyển dụng. Họ chủ yếu tập trung giữ chân những nhân sự có sẵn, đưa ra những phúc lợi hấp dẫn nhằm giữ chân họ không chuyển sang công ty nội địa hay công ty đối thủ, Đại diện Robert Walters Việt Nam thông tin.

Nhu cầu lớn trong năm 2019

Cũng theo khảo sát thường niên của Robert Walters, sự ổn định của thị trường Việt Nam trong năm 2019 sẽ dẫn đến nhu cầu ngày càng lớn hơn đối với nhân sự cấp cao có kinh nghiệm trong việc ổn định và dẫn dắt doanh nghiệp hướng đến những mục tiêu phát triển xa hơn.

“Năm 2018, chúng tôi nhận thấy tiền lương bắt đầu ổn định với sự ổn định của nền kinh tế Việt Nam. Trong nhiều ngành vốn đã có chỗ đứng vững chắc, một số ứng viên chấp nhận một mức lương vừa phải để đổi lấy nhiều phúc lợi tốt hơn. Trong năm 2019, nhân sự nhảy việc có thể nhận mức tăng lương trung bình 15-25%. Nhân sự trong lĩnh vực công nghệ thông tin sẽ tiếp tục được săn đón khi xu hướng số hóa tràn qua ngày càng nhiều doanh nghiệp. Đặc biệt, chúng tôi cũng nhìn thấy sự dịch chuyển của các doanh nghiệp từ nền tảng tiếp thị truyền thống để xây dựng kế hoạch tiếp thị trực tuyến. Trong tất cả các lĩnh vực, ứng viên được trang bị những kỹ năng tốt trong mảng số hóa sẽ có nhiều ưu thế trên thị trường”, Giám đốc Điều hành Robert Walters Việt Nam nhận xét.

Đại diện lãnh đạo của Robert Walters công bố kết quả khảo sát thường niên của đơn vị
Đại diện lãnh đạo của Robert Walters công bố kết quả khảo sát thường niên của đơn vị

Kết quả khảo sát thường niên và dự đoán về xu hướng nhân sự trong năm 2019 tại Việt Nam của Robert Walters cũng cho thấy, nhiều doanh nghiệp về kế toán, tài chính sẽ có định hướng phát triển ra toàn cầu. Do đó, nhu cầu tuyển dụng quản lý cấp cao về tài chính và kế toán với kinh nghiệm làm việc trong môi trường quốc tế tiếp tục duy trì ở mức cao, đặc biệt trong các ngành hàng sản xuất, FMCG, xây dựng và công nghệ. Nhân sự kế toán và tài chính được dự đoán với mức tăng lương ổn định 15-25% nếu nhảy việc. Nhân sự trong lĩnh vực Bán hàng & Tiếp thị có thể mong đợi mức tăng lương 15-25% khi chuyển việc. Các vị trí lãnh đạo cấp cao có thể mong đợi mức tăng cao hơn 25%.

Mảng công nghệ thông tin và fintech là hai lĩnh vực với nhu cầu tuyển dụng quy mô lớn và dự kiến xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2019. Chúng tôi cũng nhận thấy các vị trí tiếp thị bán hàng được mở ra khi các công ty điện tử tiêu dùng bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của việc phát triển nhận diện sản phẩm nhằm tăng doanh số. Trước sự thiếu hụt nhân sự có chuyên môn và kỹ năng cần thiết, nhà tuyển dụng nên mở rộng tìm kiếm các nhân tài Việt sinh sống và học tập ở nước ngoài. Chiến dịch “Come Home Phở Good” được Robert Waters triển khai dành riêng cho thị trường Việt Nam nhằm thu hút các nhân tài người Việt đang sống và làm việc ở nước ngoài quay trở về làm việc cho các tập đoàn tại Việt Nam.

Tuy nhiên, việc giữ chân nhân tài cũng đồng thời là một thách thức lớn mà các công ty sẽ tiếp tục phải đối mặt, đặc biệt là các nhân sự từ non trẻ đến trung cấp thường tìm kiếm trải nghiệm mới và mong muốn phát triển bản thân. Để vượt qua thử thách này, các công ty cần mang đến nhiều hơn những cơ hội phát triển cho người lao động, Robert Waters đưa ra giải pháp./.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hoàng Dương