Việt Nam và Ru-ma-ni tích cực thúc đẩy hợp tác song phương

Ngày 17 tháng 6 năm 2019, Đoàn đại biểu của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Trần Tuấn Anh dẫn đầu đã có chuyến công tác tại Ru-ma-ni để thảo luận và thống nhất các bước đi cụ thể trong hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước, đóng góp thiết thực vào mối quan hệ đang phát triển tích cực giữa Việt Nam và Ru-ma-ni nói riêng cũng như với EU nói chung.

Chuyến công tác nhằm triển khai các kết quả toàn diện của chuyến thăm chính thức Ru-ma-ni của Thủ tướng Chính phủ Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 4/2019 và đề nghị các chương trình hợp tác tiếp theo giữa hai nước. Trong khuôn khổ chuyến công tác, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Ștefan Radu Oprea, Bộ trưởng Bộ Môi trường kinh doanh, Thương mại và Doanh nghiệp Ru-ma-ni.

Tại cuộc gặp, phía Việt Nam đã chuyển thư của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi Thủ tướng Ru-ma-ni. Các kết quả hai bên thống nhất chính là cơ sở để xây dựng được các chương trình hợp tác cụ thể nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hợp tác kinh tế toàn diện giữa hai bên. Đặc biệt, việc nâng cấp Uỷ ban Hỗn hợp và tiến hành phiên họp ngay trong thời gian tới đây dự kiến sẽ giúp hai bên xác định và thống nhất được các chương trình hợp tác thiết thực giữa Việt Nam và Ru-ma-ni, tập trung vào các lĩnh vực tiềm năng đã được Lãnh đạo hai bên thống nhất vào tháng 4 vừa qua. Hai Bộ trưởng cũng thống nhất sẽ thường xuyên trao đổi để đảm bảo chuẩn bị tốt nhất cho kỳ họp tới đây của Uỷ ban Hỗn hợp vào Quý III năm 2019, với mục tiêu hướng đến các lợi ích cụ thể của người dân và doanh nghiệp Việt Nam cũng như Ru-ma-ni.

Cũng tại cuộc gặp, Bộ Trưởng Oprea khẳng định với tư cách là Chủ tịch đương nhiệm của Uỷ ban Châu Âu, Ru-ma-ni sẽ phối hợp chặt chẽ với các thành viên EU khác để thúc đẩy quan hệ giữa EU với Việt Nam nói riêng và EU với ASEAN nói chung, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam cũng sẽ là Chủ tịch ASEAN vào năm sau. Để thực hiện mục tiêu trên, hai bên thống nhất sẽ thúc đẩy việc ký kết và phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư giữa Việt Nam EU (IPA). Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang có nhiều biến động, việc sớm ký kết và triển khai các Hiệp định trên là tiền đề quan trọng cho việc phát triển hơn nữa quan hệ toàn diện giữa hai bên, đồng thời đóng góp vào việc xây dựng các khuôn khổ cho hợp tác thương mại khu vực cũng như toàn cầu.

Nhân dịp thăm và làm việc tại Ru-ma-ni, Bộ Trưởng Bộ Công Thương đã thông báo cho phía Ru-ma-ni các bước tiến mạnh mẽ của Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế với khu vực và toàn cầu trong thời gian gần đây. Phía Ru-ma-ni đặc biệt ấn tượng với các nỗ lực của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan hữu quan của Việt Nam trong việc thông qua Công ước 98 về Quyền Tổ chức và Thương lượng tập thể vào ngày 14 tháng 6 vừa qua cũng như các bước đi hướng đếnviệc sửa đổi Bộ Luật Lao động trong thời gian tới đây, đảm bảo lợi ích của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế được chia sẻ đồng đều cho người người lao động. Bộ trưởng Ru-ma-ni hứa sẽ chuyển thông điệp trên đến Lãnh đạo của Ru-ma-ni cũng như các nước Thành viên EU, giúp các nước EU có đủ các thông tin cần thiết trước cuộc họp quan trọng của Hội đồng Châu Âu vào ngày 25 tháng 6 tới đây.

Vụ Chính sách thương mại đa biên