Vietnam Airlines bất ngờ hoãn tổ chức Đại hội cổ đông, cổ phiếu đứng trước nguy cơ bị huỷ niêm yết

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa bất ngờ thông báo huỷ việc chốt danh sách cổ đông để tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2023 trong bối cảnh cổ phiếu đứng trước nguy cơ bị buộc huỷ niêm yết.
Hãng hàng không Vietnam Airlines
Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đang đối mặt nguy cơ cao phải huỷ niêm yết khi tính đến hết quý 1/2023 vốn chủ sở hữu vẫn âm hơn 10.200 tỷ đồng.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, mã cổ phiếu: HVN – sàn: HoSE) vừa bất ngờ thông báo huỷ chốt danh sách cổ đông tham dự Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 với lý do cần thêm thời gian để chuẩn bị cho Đại hội, và chưa cho biết ngày họp chính thức.

Trước đó, Vietnam Airlines dự kiến ngày 11/7 sẽ là ngày đăng ký cuối cùng của cổ đông để tham dự Đại hội và dự kiến Đại hội sẽ được tổ chức trước ngày 30/08/2023.

Đáng chú ý, Vietnam Airlines vẫn chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022. Đây là báo cáo quan trọng quyết định khả năng tiếp tục được niêm yết của cổ phiếu HVN. Nếu sau kiểm toán, Vietnam Airlines vẫn lỗ trong năm 2022 thì sẽ rơi vào diện thua lỗ 3 năm liên tiếp và có thể sẽ bị huỷ niêm yết.

Vào ngày 29/3, Vietnam Airlines đã có công văn gửi đến HoSE và Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước để xin tạm hoãn công bố báo cáo tài chính năm 2022 với lý do “trong năm 2022, Tổng Công ty đã thực hiện tái cơ cấu, sáp nhập 05 đơn vị trực thuộc, tiến hành đóng mã số thuế tại các chi nhánh bị sáp nhập nên công tác đối chiếu số liệu báo cáo giữa cơ quan, đơn vị bị kéo dài”.

Được biết, Vietnam Airlines hiện có 27 đơn vị trực thuộc, và 15 công ty con có quy mô vừa và lớn, hoạt động trong nhiều lĩnh vực, và các công ty con cũng phải lập báo cáo tài chính hợp nhất.

Đến ngày 5/5, Vietnam Airlines tiếp tục có công văn gửi đến HoSE cho biết “do đang tiến hành tái cấu trúc toàn diện, sắp xếp, ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh và từng bước tái cơ cấu doanh nghiệp” nên vẫn chưa thể công bố báo cáo tài chính năm 2022.

Giá cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm bài viết: "Với hơn 64.000 cổ đông, liệu DIC Group (DIG) có tổ chức được Đại hội đồng cổ đông lần 2 hay không?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Xét về hoạt động kinh doanh, kết thúc quý 1/2023, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu đạt 23.640 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2022 và bằng 91% so với quý 1/2019 (thời điểm trước dịch). Tính đến hết quý 1/2023, hãng hàng không này đã khôi phục lại toàn bộ đường bay nội địa và 90% đường bay quốc tế so với trước đại dịch.

Doanh thu tăng trưởng tốt đã giúp Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 19,3 tỷ đồng sau 13 quý ghi nhận âm. Tuy nhiên, sau khi trừ thuế, lợi nhuận sau thuế của hãng bay này là âm 37,3 tỷ đồng.

Đáng chú ý, vốn chủ sở hữu tính đến hết quý 1/2023 của Vietnam Airlines tiếp tục âm 10.239 tỷ đồng. Theo quy định, cổ phiếu HVN sẽ bị hủy niêm yết khi vốn chủ sở hữu trong báo cáo tài chính kiểm toán năm là số âm.

Chia sẻ tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 vừa được Bộ Giao thông Vận tải tổ chức, ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết các hãng hàng không dù đã hồi phục trong thời gian gần đây những vẫn còn rất khó khăn khi thị trường quốc tế phục hồi chậm.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm nay, thị trường hàng không nội địa cơ bản phục hồi tốt, vượt 8% so với trước dịch năm 2019, nhưng thị trường quốc tế mới chỉ phục hồi khoảng 60% so với trước dịch. Thậm chí một thị trường lớn như Trung Quốc, lượng khách đến Việt Nam mới chỉ phục hồi 9%, ông Đặng Ngọc Hoà thông tin.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 11/7, giá cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đạt 13.150 đồng/cổ phiếu; giảm hơn 9% so với thời điểm đầu năm nay.

Quỳnh Trang