Vững vàng trong đại dịch

Với tinh thần tránh nhiệm cao vì cộng đồng và truyền thống tương thân tương ái, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) luôn vững vàng chung tay cùng cả nước trong công tác phòng chống đại dịch Covid-19.

Trong đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế nhà nước không chỉ vừa gồng mình đảm bảo phòng chống dịch cho cán bộ công nhân viên- người lao động (CBCNV-NLĐ), mà còn phải giữ vững vai trò duy trì nguồn năng lượng đầu vào huyết mạch, bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng thời đóng góp cho ổn định cuộc sống của cộng đồng nói chung. Với tinh thần tránh nhiệm cao vì cộng đồng và truyền thống tương thân tương ái, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) luôn vững vàng chung tay cùng cả nước trong công tác phòng chống đại dịch Covid-19.

Sẵn sàng đương đầu thử thách, vượt mọi khó khăn

Với các đợt bùng phát dịch liên tiếp, đại dịch Covid-19 với biến chủng detta đang có diễn biến ngày càng phức tạp, lan rộng ra nhiều tỉnh thành. Từ các tỉnh phía Bắc như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương rồi các tỉnh phía Nam như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai... Dịch Covid-19 đã và đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, kinh tế và cuộc sống của mỗi của người dân. Nhiều doanh nghiệp lao đao, kể cả các Tập đoàn, Tổng công ty lớn cũng không tránh khỏi vòng xoáy khó khăn. Trong đó, Petrolimex cũng không ngoại lệ.

Nền kinh tế quốc dân suy giảm, sản xuất đình trệ, mức tiêu thụ xăng dầu là đầu cho các ngành sản xuất của dân sinh tụt giảm, ảnh hưởng đến việc làm và đời sống hàng vạn người lao động Petrolimex. Không chỉ có vậy, người lao động Petrolimex cũng phải chống chọi với đại dịch Covid-19 với vai trò là Ngành đứng mũi chịu sào, không thể ngừng hoạt động và đầy nhạy cảm với sự lây lan dịch bệnh…

Với truyền thống 65 năm, kết tinh từ những nỗ lực phi thường, lòng yêu nước, yêu nghề, sức sáng tạo, dám nghĩ dám làm, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người lao động Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, đã tôi luyện con người Petrolimex luôn vững vàng, đoàn kết sát cánh bên nhau để vượt qua mọi khó khan.

Trong bối cảnh hiện nay, tinh thần ấy đã trở thành động lực quan trọng để CBCNV-NLĐ Petrolimex thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch hiệu quả, đảm bảo an toàn, sức khỏe, tính mạng cho người lao động, vừa giữ ổn định sản xuất, đảm bảo công ăn, việc làm cho người lao động.

Hơn thế nữa, tập thể CBCNV-NLĐ Petrolimex còn đồng thời tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ các địa phương trong phòng chống dịch với nhiều cách làm hiệu quả, từ quyên góp tiền đến những hiện vật, lương thực, thực phẩm, thiết bị y tế… từ những trang sách nhỏ cho các em vùng cao đến những bữa cơm ân tình cho những hoàn cảnh khó khăn, với tổng giá trị lên đến hàng trăm tỷ đồng...

Những nghĩa cử cao đẹp...

Hưởng ứng lời kêu gọi Quỹ vắc xin phòng, chống dịch Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ, Petrolimex đã đóng góp 250 tỷ đồng vào Quỹ vắc - xin phòng Covid-19, thể hiện vai trò tiên phong của doanh nghiệp nhà nước trong việc thực hiện trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội. Ngay sau đó, hàng loạt các đơn vị trực thuộc Petrolimex đã hưởng ứng phong trào, đóng góp hàng chục tỷ đồng vào Quỹ như: Petrolimex Đăk Lăk hơn 1,4 tỷ đồng; Petrolimex Long An 900 triệu đồng; Petrolimex Hà Giang 500 triệu đồng; Petrolimex Sài Gòn 500 triệu đồng; Petrolimex Nghệ An 200 triệu đồng...

Các đơn vị cũng đã đồng loạt hỗ trợ kinh phí phòng, chống dịch Covid-19 thông qua Ủy ban Mặt trận tổ quốc các tỉnh/thành phố như: Hỗ trợ Bắc Giang, Bắc Ninh và Đà Nẵng với số tiền hơn 6 tỷ đồng (tháng 5/2021); hỗ trợ hơn 3,5 tỷ đồng kinh phí, mua sắm thiết bị y tế và 125 tấn gạo tới bệnh viện và các hộ dân đang gặp khó khăn tại địa bàn nhiều tỉnh phía Nam (TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Đồng Tháp Thừa Thiên Huế… trong tháng 8/2021). Trên địa bàn các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Petrolimex đã áp dụng giảm giá xăng dầu 500 đồng/lít. Thời điểm ban đầu Petrolimex đã áp dụng tại 23 tỉnh thành với tổng giá trị hàng chục tỷ đồng.

Hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Petrolimex đã ủng hộ 30 tỷ đồng hỗ trợ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn có thể học tập trực tuyến tại các tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội. Số tiền này đã được đại diện Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trao trực tiếp thông qua chương trình “Sóng và máy tính cho em” với mong muốn hàng triệu em nhỏ có thể học tập trực tuyến tại các tỉnh đang thực hiện giãn cách và thúc đẩy phát triển xã hội số. 

Cũng theo Chương trình này, nhiều đơn vị của Petrolimex tại các tỉnh thành cũng đã có các hoạt động thiết thực đóng góp cho cộng đồng như Petrolimex Điện Biên đã trao tặng 20 bộ máy tính tới thầy trò Trường tiểu học xã Thanh Luông để phục vụ việc giảng dạy, học tập trực tuyến trong đại dịch COVID-19...

petrolimex 3

Giữ vững chuỗi cung ứng trong mùa dịch

Dịch bệnh ảnh hưởng đến toàn xã hội, nhưng với Petrolimex, còn có thêm 3 nỗi lo. Thứ nhất, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn phải đảm bảo đủ nguồn hàng phục vụ người tiêu dùng. Thứ hai, nguy cơ lây nhiễm cao do người lao động hàng ngày, hàng giờ tiếp xúc với khách hàng từ nhiều địa phương khác nhau. Thứ ba, nếu có bất kỳ một người lao động nào là F0 thì sẽ phải phong tỏa khu vực đó, khiến cho nhiệm vụ chính trị, công tác bảo đảm chuỗi cung ứng năng lượng của Petrolimex bị ảnh hưởng.

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, Petrolimex đã nhất quán chỉ đạo trong toàn ngành thực thi các phương án phòng bệnh, tuân thủ hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế và chủ động triển khai nhiều giải pháp tích cực để ứng phó với đại dịch, đảm bảo hoạt động kinh doanh phục vụ nhu cầu tiêu thụ xăng dầu cho phát triển kinh tế, tiêu dùng của người dân và an ninh năng lượng trong mọi tình huống.

Để đảm bảo duy trì hoạt động kinh doanh liên tục và thông suốt, việc bảo vệ sức khỏe người lao động được coi là yếu tố quan trọng, tại địa phương có nguy cơ lây nhiễm cao, phải thực hiện giãn cách xã hội; Các đơn vị tham gia công tác chống dịch tại địa phương có dịch gồm: người làm nhiệm vụ trực tiếp đi tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch tại đơn vị; tham gia hỗ trợ truy vết, xét nghiệm, tổ chức cách ly y tế; rà soát, thống kê CBCNV-NLĐ trong các khu cách ly, khu phong tỏa; trao và phát quà hỗ trợ trực tiếp cho CBCNV-NLĐ tại các khu cách ly, khu phong tỏa.

Để lan tỏa, vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh, Petrolimex đã chỉ đạo toàn hệ thống chính trị các đơn vị cơ sở tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh tuyên truyền và động viên CBCNV-NLĐ tích cực tham gia các phong trào thi đua với các chủ đề “Thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kế hoạch năm 2021 trên cơ sở phấn đấu nâng cao năng suất, chất lượng, dịch vụ và hiệu quả sản xuất kinh doanh an toàn trong điều kiện dịch bệnh”; “Xây dựng đơn vị an toàn, đoàn kết, ổn định và phát triển trên cơ sở kế thừa truyền thống tốt đẹp của ngành Xăng dầu và tận dụng các cơ hội mới”; “Tận dụng cơ hội, vượt mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu, đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”…

 Với nhiều hoạt động cụ thể, nghiêm ngặt, CBCNV-NLĐ Petrolimex đã góp phần quan trọng trong phòng, chống và hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan dịch bệnh, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ sức khỏe CBCNV-NLĐ trong toàn hệ thống Petrolimex, duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh của Tập đoàn góp phần đảm bảo mục tiêu kép của Chính phủ đề ra là vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế, xã hội trong khó khăn.

 

Thúy Hà