WHO đặt tên mới chính thức cho nCoV

Tại cuộc họp báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào ngày 11/2 ở Geneva, Thụy Sĩ, Tổng Giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus công bố “Covid-19” là tên chính thức của loại virus nCoV xuất phát từ Trung Quốc.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, “co” là viết tắt của corona, “vi” là để chỉ virus, “d” là viết tắt của chữ “disease” trong tiếng Anh (có nghĩa là “bệnh”), còn “19” là để chỉ năm 2019 - năm người ta phát hiện ra dịch bệnh này. Trước đó, WHO tạm gọi chủng virus corona mới2019-nCoV.

Theo người đứng đầu WHO cũng, cái tên “Covid-19” được chọn để tránh đề cập đến một vùng đất cụ thể, một loài động vật cụ thể hay một nhóm người nào đó nhằm tránh việc kỳ thị, gây tiếng xấu cho vùng đất, loài vật hoặc người đó.

Ngoài ra, ông cũng cho biết vaccine ngừa Covid-19 sẽ sẵn sàng trong 18 tháng nữa.

WHO cũng hối thúc các nước chia sẻ dữ liệu nhằm thúc đẩy nghiên cứu về bệnh viêm phổi gây ra bởi chủng mới của virus corona này.

“Điều mấu chốt là sự đoàn kết, đặc biệt là việc chia sẻ mẫu phẩm và chuỗi virus. Để chiến thắng dịch bệnh này, chúng ta cần cởi mở và chia sẻ theo nguyên tắc bình đẳng và công bằng”, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

Theo số liệu cập nhật, số ca tử vong mới tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, vùng tâm dịch, là 94 người trong ngày 11/2, qua đó nâng số ca tử vong do dịch tại riêng tỉnh này là 1.068 người.

Tuyên bố của Ủy ban Y tế Hồ Bắc cũng cho biết thêm số ca nhiễm mới trong ngày 11/2 tại tỉnh là 1.638 trường hợp, nâng tổng số ca nhiễm ở vùng tâm dịch lên con số 33.366.

Như vậy, theo số liệu trước đó của nhà chức trách Trung Quốc cùng với số liệu vừa được tỉnh Hồ Bắc công bố, số ca tử vong mới tại Trung Quốc đại lục đến nay là 1.110 người .