WTO thành lập ban hội thẩm về tranh chấp cá tra Việt Nam – Mỹ

Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vừa thành lập hội đồng tranh chấp trước khiếu nại của Việt Nam chống lại các biện pháp chống bán phá giá mà Mỹ áp lên sản phẩm philê cá tra nhập khẩu từ nước ta, Reut

Quyết định này được ban hành sau khi Việt Nam gửi đơn khiếu nại lần thứ hai lên Cơ quan Giải quyết tranh chấp của WTO trong một cuộc họp kín. Đơn yêu cầu của phía Việt Nam được cho là phù hợp với quy định của WTO.

Thành lập ban hội thẩm về tranh chấp cá tra Việt Nam – Mỹ sau quyết định áp thuế của Mỹ với philê cá tra của Việt Nam. Ảnh: UnderCurrentNews

TheoUnderCurrentNews, Việt Nam lần đầu tiên gửi đơn khiếu nại vào tháng 1, yêu cầu tham vấn liên quan đến một số luật, quy định, thủ tục hành chính, thực tiễn và phương pháp hành chính, cũng như một số quyết định chống bán phá giá mà Mỹ đã đưa ra trong các đợt đánh giá hành chính về sản phẩm philê cá tra của Việt Nam.

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc rà soát hành chính lần thứ 13 liên quan đến biện pháp chống bán phá giá cá tra – basa của Việt Nam và quyết định áp thuế với các công ty cá tra Việt Nam ở cùng mức thuế 2,39 – 7,74 USD/kg từ tháng 3/2018.

Tháng 2/2018, Việt Nam tiếp tục gửi đơn khiếu nại thứ hai với tuyên bố rằng chương trình thanh tra cá tra của Mỹ là không công bằng.

Theo NDH