XDC trở thành cổ phiếu đắt nhất thị trường chứng khoán, cổ đông lời gấp 50 lần sau 2 tháng giao dịch

Cổ phiếu XDC của Công ty TNHH MTV Xây dựng Công trình Tân Cảng đã trở thành cổ phiếu đắt nhất thị trường chứng khoán Việt Nam với thị giá lên đến 990.900 đồng/cổ phiếu. Đáng chú ý, giá cổ phiếu này mới chỉ tăng “nóng” 50 lần trong 2 tháng trở lại đây.
Cổ phiếu XDC Xây dựng Công trình Tân Cảng
Hệ thống cảng Tân Cảng Cát Lái do Xây dựng Công trình Tân Cảng thực hiện được đánh giá là cảng container hiện đại và lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Cổ phiếu XDC của Công ty TNHH MTV Xây dựng Công trình Tân Cảng trên sàn UPCoM hiện đang giữ vị trí cổ phiếu có thị giá cao nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam với mức giá đạt 990.900 đồng/cổ phiếu (tính đến thời điểm kết thúc phiên giao dịch ngày 7/7). Mức giá này đã được neo tại đây 7 phiên giao dịch liên tiếp, kể từ ngày 29/6.

Đáng chú ý, trước khi đạt mức giá như hiện nay, cổ phiếu XDC đã có đà tăng “thần tốc” hơn 50 lần chỉ trong vòng 2 tháng trở lại đây với 27 phiên tăng trần liên tục. Nếu so với thời điểm đầu năm nay, thị giá của cổ phiếu này đã tăng tới gần 74 lần.

Tuy nhiên, khối lượng giao dịch của cổ phiếu XDC rất thấp, chỉ đạt trung bình vài trăm cổ phiếu mỗi phiên, và thực tế mới ghi nhận giao dịch phát sinh đều trong 2 tháng gần đây. Trước đó cổ phiếu này gần như không có thanh khoản. Kể từ khi đạt mức giá kỷ lục 990.900 đồng vào ngày 29/6 đến nay, cổ phiếu XDC lại rơi vào tình trạng “tắt thanh khoản”.

Trước đà tăng “nóng” bất thường của cổ phiếu, Xây dựng Công trình Tân Cảng đã có văn bản giải trình với Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước với nội dung cho biết hoạt động kinh doanh của công ty hiện vẫn diễn ra bình thường và không có biến động đặc biệt trong hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc quản lý công ty, việc giá cổ phiếu tăng trần hơn 05 phiên liên tiếp là yếu tố cung - cầu của thị trường UPCoM và nằm ngoài sự kiểm soát của công ty.

Xây dựng Công trình Tân Cảng cũng cho biết đang đăng ký giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) là 8.200 cổ phiếu XDC trên tổng số 9 triệu cổ phiếu của công ty. Đồng thời, công ty cam kết không có bất kỳ sự tác động nào đến giá giao dịch của cổ phiếu XDC trên thị trường UPCoM trong thời gian qua.

Giá cổ phiếu XDC
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu XDC của Xây dựng Công trình Tân Cảng từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm bài viết: "Ngân hàng SeABank: Cổ phiếu phá đỉnh 1 năm, sắp phát hành 295 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2022" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Xây dựng Công trình Tân Cảng tiền thân là đơn vị công binh thuộc Quân chủng Hải quân. Qua nhiều lần sáp nhập, năm 2007, Công ty chính thức được thành lập, hoạt động theo mô hình công ty TNHH một thành viên do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn nắm 100% vốn.

Ngành nghề kinh doanh chính của Xây dựng Công trình Tân Cảng là xây dựng, sửa chữa công trình thuỷ, với công trình tiêu biểu là thi công hệ thống cảng Tân Cảng Cát Lái được đánh giá là cảng container hiện đại và lớn nhất Việt Nam hiện nay. Trong quá khứ, Công ty chủ yếu xây dựng các công trình giao thông, cầu cảng, doanh trại, hạ tầng kỹ thuật cho Quân chủng Hải quân và Bộ Quốc phòng, nhưng hiện đã mở rộng thêm sang cả các công trình dân sinh và cho thuê máy móc cẩu bờ trên toàn quốc.

Cuối tháng 10/2022, Xây dựng Công trình Tân Cảng chào bán đấu giá công khai lần đầu ra công chúng gần 3,28 triệu cổ phiếu, tương đương 36% vốn điều lệ với giá khởi điểm 15.322 đồng/cổ phiếu, tương ứng giá trị huy động hơn 50 tỷ đồng. Tại thời điểm bắt đầu chào bán, chỉ có 3 nhà đầu tư đăng ký mua 8.200 cổ phiếu với giá trung bình 15.502 đồng/cổ phiếu.

Đến tháng 11/2022, HNX đã chấp thuận đăng ký giao dịch số cổ phiếu XDC trúng đấu giá. Ngày 1/12/2022 là ngày đầu tiên cổ phiếu XDC được đưa vào giao dịch tại HNX. Số lượng chứng khoán đăng ký giao dịch 8.200 cổ phần/cổ phần. Giá trị chứng khoán đăng ký giao dịch là 82 triệu đồng.

Như vậy, nếu các cổ đông trúng đấu giá vẫn giữ cổ phiếu thì thương vụ đầu tư này đã đem lại mức sinh lời lên đến 63 lần số vốn bỏ ra ban đầu.

Theo báo cáo thường niên năm 2022, doanh thu thuần của Xây dựng Công trình Tân Cảng năm 2022 đạt 279,4 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 7,6 tỷ đồng, lần lượt giảm 15,2% và giảm 18,9% so với năm 2021.

Lê Hoa