Xí nghiệp Sàng tuyển và Cảng: Phòng chống mưa bão

Hiện nay, Xí nghiệp Sàng tuyển và Cảng thuộc Công ty TNHH MTV Than Uông Bí quản lý một lượng kho bãi khá lớn. Trên 2 triệu tấn than mỗi năm từ tất cả các đơn vị được Xí nghiệp tập kết sàng tuyển chế b

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Võ- Trưởng phòng KCS cho biết, hiện nay, Xí nghiệp có 4 kho than chính, gồm các kho: Kho Mặt bằng +24 có diện tích 89 ngàn mét vuông, kho Điền Công có diện tích 140 ngàn mét vuông, kho than mới được đầu tư xây dựng tại Uông Thượng cũng có diện tích 89 ngàn mét vuông. Ngoài ra còn có kho than tại Tân Dân, Hoành Bồ có diện tích 7 ngàn mét vuông. Trong đó, kho than tại khu vực Điền Công đang được bàn giao cho Công ty Kho vận Uông Bí để tập trung các thiết bị sàng tuyển vào khu vực kho Uông Thượng. Với một loạt các kho bãi như vậy, Xí nghiệp cũng như Công ty Than Uông Bí đặc biệt quan tâm đến công tác phòng chống mưa bão. Ngay từ đầu năm, Xí nghiệp đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ và phấn đấu sẽ hoàn thành trước mùa mưa để hạn chế thấp nhất những thất thoát than và thiệt hại khác do mưa bão, lũ gây ra. 

Theo kế hoạch, năm nay, Xí nghiệp chi phí trên 350 triệu đồng cho các hoạt động phòng chống mưa bão và đã thực hiện khoảng 95%. Đến nay, các phần việc đã được hoàn thành như xây dựng tường kè chống trôi, nạo vét cống rãnh thoát nước, phát quang trên các đường điện… đã hoàn thành và tiếp tục được củng cố. Ngoài ra các thiết bị như bơm nước, bạt che than cũng đã được trang bị sẵn sàng nếu có mưa lớn xảy ra… Ông Lê Minh Thứ, Phó Giám đốc Xí nghiệp trao đổi với chúng tôi, Xí nghiệp đề ra phương hướng chỉ đạo là than nhập đến đâu, sàng tuyển phân loại để tiêu thụ ngay đến đó, tránh tồn kho nhiều. Than nhập về sẽ được sàng tuyển ngay trong ngày. Sau khi sàng tuyển than cũng chủ yếu được đưa vào máng cấp liệu để sẵn sàng đưa đi tiêu thụ. Việc làm này không những hạn chế thiệt hại do trôi trong mùa mưa mà còn tiết kiệm chi phí bốc xúc trong kho bãi cũng không nhỏ. Đặc biệt là chất lượng than không bị ảnh hưởng bởi lưu kho. Đây là biện pháp được coi là giảm chi thấp nhất cho công tác phòng chống mưa bão và cũng giảm thiệt hại thấp nhất khi có mưa lũ. Để làm được điều đó, Xí nghiệp đã quan tâm chỉ đạo ngay từ công tác điều hành sản xuất như: Đầu tư dây chuyền thiết bị sàng tuyển có công suất lớn, chuẩn bị các thiết bị sửa chữa kịp thời để giảm thời gian ngừng sàng tuyển do thiết bị gây lên. Xí nghiệp vừa cho cải tiến nâng công suất dây chuyền tuyển huyền phù từ 50 tấn/giờ lên 80 tấn/giờ. Tại khu vực kho Uông Thượng, Xí nghiệp lắp đặt dây chuyền tuyển huyền phù có công suất 120 tấn/giờ. Nâng công suất các máy sàng khô từ 500 tấn/giờ lên 1.000 tấn/giờ. Đối với cán bộ điều hành sản xuất phải là những người tận tâm với công việc, luôn tuân thủ phương hướng hành động đã được đưa ra. 

Mặc dù chưa có dự định sẽ sàng tuyển mở rộng ra các đơn vị ngoài Công ty nhưng đến nay, Xí nghiệp là đơn vị được đầu tư khá đầy đủ về áp dụng các công nghệ sàng tuyển. Xí nghiệp có dây chuyền tuyển khí, dây chuyền tuyển huyền phù và các dây chuyền tuyển khô… Công nghệ tuyển khí này lần đầu tiên được áp dụng tại Quảng Ninh. Thời gian đầu mới áp dụng còn có khó khăn, nhưng đến nay đã hoạt động ổn định và bộc lộ nhiều ưu điểm. Có đến 60% than nhập về kho tại khu vực Tràng Khê được qua dây chuyền tuyển khí. Theo kế hoạch năm nay, Xí nghiệp áp dụng tuyển khí trên 600 ngàn tấn, trên 250 ngàn tấn tuyển huyền phù, còn lại là sàng khô.