Xu hướng đầu tư công nghệ xanh từ các Chaebol Hàn Quốc tại Việt Nam

Thị trường Việt Nam đang chứng kiến xu hướng đầu tư mạnh mẽ vào các lĩnh vực công nghệ xanh và phát triển bền vững của các tập đoàn lớn từ Hàn Quốc như Samsung, LG, Hyundai, SK và Hyosung.

Theo PGS.TS.Nguyễn Xuân Huy - Giảng viên Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, là cựu sinh viên từng học tập và làm việc nhiều năm tại Seoul, người có nhiều thời gian thực hiện các dự án nghiên cứu, hỗ trợ hợp tác và xúc tiến thương mại với các tổ chức của Hàn Quốc từ năm 2009 đến nay, các công ty Hàn Quốc đang tích cực tham gia vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng tại Việt Nam, có thể tạo môi trường đầu tư tích cực và tăng cường kết nối các khu vực. Đầu tư vào giao thông vận tải, năng lượng và cơ sở hạ tầng đô thị tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, thương mại và đầu tư, mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia và khu vực rộng lớn hơn.

công nghệ xanh Hàn Quốc
PGS.TS. Nguyễn Xuân Huy tham quan các sản phẩm CNC ở Trung Tâm Nghiên Cứu và Phát Triển Samsung, Khu Công Nghệ Cao Q.9, Tp.HCM

Cùng với đó, các ông lớn Hàn Quốc đang đầu tư vào việc thiết lập và mở rộng năng lực sản xuất tại Việt Nam. Đơn cử, Samsung đã đầu tư hàng tỷ USD vào các cơ sở sản xuất điện thoại thông minh, màn hình và thiết bị gia dụng. Bằng cách mở rộng năng lực sản xuất tại các quốc gia cạnh tranh về chi phí nhằm mục đích nâng cao hiệu quả, giảm chi phí và duy trì khả năng cạnh tranh toàn cầu.

công nghệ xanh Hàn Quốc
Các sản phẩm công nghệ cao được trưng bày ở Trung tâm R&D Samsung, khu công nghệ cao, Quận 9, Tp.HCM.

Mặt khác, theo PGS.TS.Nguyễn Xuân Huy, căng thẳng thương mại toàn cầu đang diễn ra do hậu quả của đại dịch COVID-19 và sự xung đột Nga - Ukraine đã nêu bật tầm quan trọng của việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng đối với các tập đoàn toàn cầu. Các tập đoàn lớn của Hàn Quốc, trong đó có Hyosung Vina, đang đầu tư lớn vào Việt Nam để xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt và đa dạng hơn, giảm sự phụ thuộc vào một thị trường hoặc khu vực duy nhất và giảm thiểu rủi ro liên quan đến những bất ổn về địa chính trị và kinh tế.

Đặc biệt, các tập đoàn Hàn Quốc đang đầu tư vào các công nghệ mới nổi như 6G, trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT) và các nguồn năng lượng tái tạo. Những khoản đầu tư này có thể giúp duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường toàn cầu và thúc đẩy hợp tác phát triển với các đối tác địa phương tại Việt Nam. 

Các tập đoàn Hàn Quốc đang ngày càng chú trọng phát triển công nghệ thân thiện với môi trường trong các khoản đầu tư nhằm mục đích giảm lượng khí thải carbon và đóng góp vào nỗ lực toàn cầu để chống lại biến đổi khí hậu.

Ví dụ, LG đã thành lập một trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam để nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo, người máy và phát triển phần mềm.

Hyundai đã và đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng sản xuất và sạc xe điện tại Việt Nam, trong khi Hanwha Energy đã đầu tư nhà máy điện mặt trời 100 MW ở Cam Lâm, Khánh Hòa và đang phát triển nhà máy điện khí LNG Hải Lăng,  giai đoạn 1 - 1500 MW tại Quảng Trị. 

công nghệ xanh Hàn Quốc
Phối cảnh dự án Trung Tâm điện khí LNG Hải Lăng, Quảng Trị

Theo PGS.TS.Nguyễn Xuân Huy, tính phù hợp quốc tế của các xu hướng đầu tư công nghệ này từ các tập đoàn Hàn Quốc, có thể tóm tắt như sau:

Một là, tăng khả năng cạnh tranh toàn cầu: Bằng cách đầu tư vào các thị trường mới nổi như Việt Nam và áp dụng các công nghệ tiên tiến, các tập đoàn Hàn Quốc có thể duy trì lợi thế khả năng cạnh tranh toàn cầu của mình và tiếp tục là những tay chơi lớn trên thị trường quốc tế.

Hai là, thích ứng nhanh trong hội nhập kinh tế khu vực: Các khoản đầu tư này góp phần hội nhập kinh tế khu vực, thúc đẩy thương mại và chuyển giao công nghệ giữa Hàn Quốc, Việt Nam và các quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương rộng lớn hơn.

Sự hiện diện ngày càng nhiều của các ông lớn Hàn Quốc tại Việt Nam cũng được hỗ trợ bởi các hiệp định thương mại khu vực và các sáng kiến ​​hợp tác kinh tế, chẳng hạn như Khu vực Thương mại Tự do ASEAN - Hàn Quốc, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Các hiệp định này giúp tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư và hợp tác giữa Hàn Quốc, Việt Nam và các quốc gia khác trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Ba là, khả năng phục hồi chuỗi cung ứng: Bằng cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng, các gã khổng lồ Hàn Quốc có thể xây dựng các hoạt động linh hoạt và nhanh nhẹn hơn, cho phép họ thích ứng với bối cảnh kinh tế toàn cầu đang thay đổi và giảm thiểu rủi ro liên quan đến những bất ổn kinh tế và địa chính trị.

Bốn là, hành động bền vững và khí hậu: Đầu tư vào phát triển bền vững và công nghệ xanh có thể giúp các công ty khổng lồ Hàn Quốc đóng góp vào hành động khí hậu toàn cầu và hỗ trợ đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc.

Năm là, các sáng kiến ​​về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR): Là một phần trong chiến lược đầu tư tại Việt Nam, các công ty Hàn Quốc đang ngày càng tập trung vào các sáng kiến ​​về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Những nỗ lực này có thể giúp cải thiện danh tiếng của công ty, tăng giấy phép hoạt động xã hội và đóng góp tích cực cho cộng đồng nơi họ hoạt động. Các sáng kiến ​​CSR có thể bao gồm các dự án bảo tồn môi trường, phát triển cộng đồng, giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

công nghệ xanh Hàn Quốc
Các bên tham gia ký kết dự án triển khai trồng rừng ngập mặn và giáo dục môi trường (SK Innovation - UNDP Environment - PVEP - Tỉnh Trà Vinh - ĐH Bách Khoa, ĐHQG.TpHCM)

Nhìn chung, xu hướng đầu tư công nghệ xanh và mở rộng thị trường của các "ông lớn" Hàn Quốc tại Việt Nam phản ánh tầm nhìn chiến lược của họ trong việc khai thác tiềm năng của các thị trường mới nổi, đa dạng hóa hoạt động và nâng cao khả năng cạnh tranh toàn cầu. Những nỗ lực này có thể đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam, hội nhập kinh tế khu vực và thành công lâu dài của các công ty.

"Hơn nữa, những khoản đầu tư và hợp tác này có thể có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, khi chúng định hình tương lai của sự phát triển công nghệ, thương mại và tính bền vững", PGS.TS.Nguyễn Xuân Huy cho biết thêm.

Thăng Long