Xử lý gấp lượng khẩu trang thu giữ, bổ sung nguồn cung cho thị trường

Làm việc với Cục Quản lý thị trường (QLTT) Điện Biên, lãnh đạo Tổng cục QLTT chỉ đạo, phải xử lý lượng khẩu trang thu giữ theo đúng quy định của pháp luật, nhưng cần nhanh chóng để khẩu trang sớm đến tay người tiêu dùng.

Tiếp tục chuyến công tác thực tế, khảo sát tình hình triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh do virus corona gây ra và nắm bắt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm của Cục QLTT các địa phương, ngày 7/2/2020, Đoàn công tác của Tổng cục QLTT đã có có buổi làm việc với Cục QLTT Điện Biên.

Tại buổi làm việc, ông Lò Văn Minh, quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Điện Biên cho biết, từ ngày 30/1 - 6/2, lực lượng QLTT Điện Biên phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát và tổ chức cho 114 cơ sở, cá nhân kinh doanh trang thiết bị y tế, dược phẩm ký cam kết, thực hiện niêm yết giá bán hàng hóa.

cục qltt điện biên
Ông Lò Văn Minh báo cáo tình hình triển khai công tác phòng chống dịch bệnh cũng như công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Qua công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát phát hiện, xử lý 3 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước trên 25 triệu đồng. Trong đó thu giữ 2.500 khẩu trang y tế xuất xứ Việt Nam của một đối tượng bán hàng rong (đối tượng này đã bỏ trốn).

Các trường hợp bị xử phạt chủ yếu do các chủ cửa hàng lợi dụng dịch bệnh để định giá bán bất hợp lý, không thực hiện mở sổ theo dõi hoạt động mua bán thuốc theo quy định.

Góp phần vào công tác phòng, chống dịch bệnh, Cục QLTT Điện Biên cũng phối hợp với một số tổ chức, cá nhân trên địa bàn đã tự nguyện phát, tặng miễn phí 12.800 khẩu trang y tế cho người dân, chung tay cùng cộng đồng phòng dịch.

Ông Nguyễn Minh Cường, Đội trưởng Đội QLTT số 1 chia sẻ, kể từ lúc có thông tin về dịch corona, lực lượng QLTT đã tung 100% quân số quản lý địa bàn, nắm tình hình, diễn biến thị trường, kịp thời phát hiện xử lý các hành vi đầu cơ, găm hàng.

Gần đây nhất, Đội QLTT số 1 đã xử phạt một nhà thuốc bán khẩu trang y tế với giá từ 10.000 - 15.000 đồng/chiếc. Lực lượng chức năng phát hiện vụ việc này qua kiểm tra thực tế tại quầy thuốc và kiểm tra sổ nhập, bán hàng hằng ngày của quầy thuốc.

quản lý thị trường điện biên

quản lý thị trường điện biên
Đoàn công tác của Tổng cục QLTT cùng lãnh đạo Cục QLTT Điện Biên khảo sát thực tế một số nhà thuốc trên địa bàn tỉnh

Đánh giá cao những nỗ lực của Cục QLTT Điện Biên trong công tác phòng, chống dịch bệnh, cũng như công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, ông Hoàng Ánh Dương - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT cho biết, dù có nhiều kết quả tích cực trong phòng, chống dịch bệnh, tuy nhiên lực lượng QLTT Điện Biên cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường hơn nữa.

Đặc biệt, phải xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình thị trường để trục lợi đối với các loại hàng hóa, đặc biệt những sản phẩm phòng ngừa, bảo vệ sức khỏe trong cao điểm mùa dịch.

Đối với số lượng 2.500 khẩu trang mà Cục thu giữ, hiện đang được niêm phong, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Ánh Dương chỉ đạo, quy trình xử lý số khẩu trang này phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật, nhưng cần nhanh chóng xử lý để khẩu trang sớm đến tay người tiêu dùng.

“Trong tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra, khẩu trang đến đúng tay người cần có thể cứu một con người", Phó Tổng cục trưởng Hoàng Ánh Dương nhấn mạnh.

Nhấn mạnh thêm về công tác xử lý khẩu trang thu giữ được trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Tiến Đạt, Cục phó Cục Nghiệp vụ Tổng cục QLTT cho rằng, khẩu trang là mặt hàng thiết yếu trong thời điểm bùng phát dịch, cho nên cần ưu tiên xử lý ngay, sớm đưa trở lại lưu thông trên thị trường.

Ngay sau cuộc họp với Cục QLTT Điện Biên, đoàn công tác của Tổng cục QLTT đã khảo sát một số nhà thuốc trên địa bàn tỉnh.

Phó Tổng cục trưởng Hoàng Ánh Dương nhận định, thị trường hàng hoá trên địa bàn tỉnh Điện Biên diễn biến bình thường, song sức mua hàng hoá chậm.

Riêng nhóm mặt hàng vật tư y tế như khẩu trang y tế, nước rửa tay, cồn y tế... nhu cầu tiêu dùng tăng cao, hiện tại hầu hết các quầy thuốc đều hết hàng.

Trước đó, ngày 6/2/2020, Đoàn công tác của Tổng cục QLTT cũng đã có buổi làm việc với Cục QLTT Sơn La. Chỉ đạo tại đây, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Ánh Dương nhấn mạnh, phải giám sát, kiểm soát chặt các cơ sở kinh doanh thiết bị y tế, nhất là đối với mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay, găng tay y tế.

Nếu phát hiện cơ sở nào có hành vi găm hàng, tăng giá bán... lập tức xử phạt, có văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh rút giấy phép kinh doanh, đồng thời có báo cáo ngay với Tổng cục để kịp thời xử lý.

Ngày mai, 8/2/2020, Đoàn công tác sẽ làm việc với Cục QLTT Lai Châu để nắm rõ tình hình thực tế triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh do virus corona gây ra và nắm bắt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm của Cục QLTT địa phương.

Phóng viên Tạp chí Công Thương sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin liên quan xung quanh vấn đề này.

Hạ An