Xuất khẩu hàng hóa sang Đức chiếm tỷ trọng lớn

Số liệu thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Đức trong năm 2013 đạt 4.729.697.963 USD, tăng trưởng 15,5% so với năm 2012.

Đức tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong thị trường châu Âu trong năm 2013. Những mặt hàng chính Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Đức trong năm 2013 gồm: giày dép; dệt may; cà phê; sản phẩm gỗ; thủy hải sản; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại các loại và linh kiện… Nhìn chung, kim ngạch xuất khẩu đều tăng ở hầu hết các mặt hàng. Trong đó, chiếm kim ngạch lớn nhất là mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt trên 1,54 tỷ USD, tăng 32,9% so với năm 2012. Đứng thứ hai về kim ngạch là hàng dệt may với trị giá đạt 625,29 triệu USD, tăng 16,8% so với năm trước. Tiếp đến là các mặt hàng: giày dép các loại đạt 457,62 triệu USD, tăng 14,3%; cà phê giảm 14,6%, đạt trên 364,69 triệu USD; hàng thủy sản tăng 2,6%, đạt 206,94 triệu USD; túi xách, ví, vali, mũ và ô dù đạt 132,45 triệu USD, tăng 17,5%... Đáng chú ý là mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện có mức tăng trưởng cao nhất với 108,3%, đạt kim ngạch 337,52 triệu USD.

Bên cạnh đó, một số mặt hàng có kim ngạch sụt giảm so với năm 2012, như: gỗ và sản phẩm gỗ giảm 14,6%; cao su giảm 26,1%; sản phẩm mây, tre, cói và thảm giảm 13,8%; sản phẩm gốm, sứ giảm 6,4%…

Cảng Hamburg - một trong những cảng vận chuyển hàng hóa lớn nhất nước Đức cũng như trên toàn thế giới (Ảnh minh họa)

Việt Nam và Đức đã ký kết một số hiệp định tạo cơ sở pháp lý cho quan hệ hợp tác kinh tế, như: Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần, Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư, các hiệp định hợp tác hàng hải, hàng không… Đức cũng là cửa ngõ trung chuyển quan trọng của hàng hoá Việt Nam sang các thị trường khác ở châu Âu. Các doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu hàng vào Đức, buộc phải tuân thủ quy chuẩn của cả EU và của Đức. Tuy nhiên, so với luật chung của EU thì luật của Đức nghiêm ngặt hơn, trong đó cần chú trọng đến 3 tiêu chuẩn: chất lượng, vệ sinh sản phẩm và trách nhiệm xã hội.