Xuất khẩu hàng Việt qua kênh phân phối

Hiện tại, nhiều siêu thị Việt Nam tại nước ngoài hoạt động hiệu quả và xây dựng thương hiệu riêng. Do đó, các nhà bán lẻ cần phối hợp để xuất khẩu hàng Việt ra thế giới.

Theo bà Lê Việt Nga-Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), sau 3 năm thực hiện, Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến 2020” do Bộ Công Thương triển khai đã thu được những kết quả khả quan. 

Bà Lê Việt Nga cũng đưa ra ví dụ cụ thể như MM Mega Market đã thành lập 4 trung tâm mua hàng nông sản ở Việt Nam, kênh phân phối này đang thu hút một lượng lớn hàng hóa có tính bản địa cao như thanh long, khoai lang xuất khẩu về Thái Lan. 

Đặc biệt, siêu thị AEON đang xuất khẩu 250 triệu USD/năm giá trị hàng hóa của Việt Nam, thông qua thương hiệu Top Value. Theo cam kết của AEON, đến năm 2020, giá trị xuất khẩu hàng hóa Việt Nam qua hệ thống phân phối này sẽ tăng lên 500 triệu USD và năm 2025 là 1 tỷ USD.

Ngoài ra, bình quân mỗi năm Tập đoàn Central Group xuất khẩu 46 triệu USD hàng hóa Việt Nam trở lên, con số này đang tiếp tục tăng trưởng.

hang viet
Hàng nông sản Việt được đưa vào tiêu thụ tại siêu thị.

 

Đây là minh chứng rõ ràng cho những nỗ lực của Bộ Công Thương trong việc thúc đẩy cũng như đa dạng hóa phương thức xuất khẩu. Mặt khác, đề án cũng giúp doanh nghiệp Việt Nam vươn rộng hơn ra thị trường nước ngoài.

Mặc dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu trực tiếp qua các mạng lưới phân phối vẫn chiếm tỷ lệ rất thấp, cả về số lượng và giá trị kim ngạch. Đặc biệt, giá thành cao được coi là một trong những trở ngại chính.

Theo đại diện của hệ thống siêu thị Aeon, mặc dù nhiều mặt hàng của Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu như trái xoài có chất lượng rất tốt, nhưng khi đưa sang Nhật Bản không thể cạnh tranh về giá với xoài của Pakistan, Thái Lan, Philippines.

Hơn nữa, doanh nghiệp trong nước vẫn theo phương thức truyền thống là sản xuất và bán những gì mình có chứ chưa thực sự đầu tư mạnh cho khâu khảo sát thị trường, tìm hiểu nhu cầu của nhà bán lẻ và người tiêu dùng.

Không những thế, doanh nghiệp cũng chưa nắm rõ quy trình và tiêu chí xuất khẩu sản phẩm vào hệ thống phân phối của nước sở tại cũng như sự kết nối đủ mạnh để đáp ứng các đơn hàng lớn.

Do đó, ngoài sự hỗ trợ kết nối từ phía các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp cần sớm chủ động cải thiện năng lực sản xuất, đáp ứng nhu cầu từ phía nhà phân phối và người tiêu dùng.

saigon coop
Người tiêu dùng mua hàng thị trường tại hệ thống siêu thị Saigon Co.op

 

Trước thực tế này, bà Lê Việt Nga cho rằng: Hệ thống phân phối nước ngoài sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận với 4 triệu Việt kiều đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài bởi đây là thị trường rất tiềm năng.

Hiện tại, rất nhiều siêu thị Việt Nam tại nước ngoài hiện đang hoạt động hiệu quả và đã xây dựng thương hiệu riêng. Do đó, các nhà bán lẻ Việt Nam có thể phối hợp, kết nối qua các kênh bán lẻ này để mang thương hiệu Việt Nam đến với toàn cầu và xuất khẩu hàng Việt ra thế giới.

Chẳng hạn như Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) có mối liên kết chặt chẽ với hệ thống bán lẻ FairPrice (Singapore) trong việc cung cấp hàng hóa của Việt Nam sang hệ thống FairPrice tại Singapore; đồng thời Singapore cũng hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực của hệ thống FairPrice và hệ thống bán lẻ Saigon Co.op tại Singapore.