Xuất khẩu sợi sang Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại rào cản thương mại

Gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại nhằm vào các sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam, chủ yếu thuộc 2 nhóm chính là dệt may và da giày.

Đặc biệt, với mặt hàng sợi của Việt Nam, mới đây Thổ Nhĩ Kỳ đã ra kết luận sơ bộ: Thuế suất áp dụng cho các bị đơn bắt buộc là 19,48-23,91%; thuế suất riêng rẽ là 20,11%; thuế suất toàn quốc là 26,25%. Các mức thuế này tương đối cao so với các nước bị điều tra khác như Malaysia, Thái Lan, Pakistan. Do đó, xuất khẩu mặt hàng sợi của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ trong 6 tháng đầu năm 2014 chỉ đạt 117,4 triệu USD, giảm 25,4% so với cùng kỳ năm 2013 và bằng 35,7% so với kim ngạch xuất khẩu năm 2013.

Thổ Nhĩ Kỳ xuất khẩu các mặt hàng sợi cao cấp cho một số nước để sản xuất các sản phẩm thời trang cao cấp. Tổng kim ngạch xuất khẩu xơ sợi của Thổ Nhĩ Kỳ năm 2013 khoảng 2,5 tỷ USD. Trong khi đó, nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất các sản phẩm dệt may, thời trang, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn phải nhập khẩu một lượng rất lớn xơ sợi và vải dệt thô với tổng kim ngạch nhập khẩu hàng năm khoảng 8 tỷ USD.

Ảnh minh họa

Xét về kim ngạch xuất khẩu, mặt hàng sơ sợi đứng thứ 2 trong số các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Thổ Nhĩ Kỳ năm 2013 (sau mặt hàng điện thoại di động). Các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn sang Thổ Nhĩ Kỳ như: Sợi len tổng hợp, sợi dệt từ sơ tổng hợp. Đáng chú ý, những mặt hàng này xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ đều chiếm tới trên dưới 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Điều này cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ là một thị trường hết sức quan trọng đối với ngành dệt sợi của Việt Nam.