Yên Bái: Tăng cường quản lý giá đối với các cửa hàng kinh doanh LPG chai

Khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) là mặt hàng kinh doanh có điều kiện nên việc sản xuất, kinh doanh LPG phải thực hiện theo quy định tại Nghị định số 107/2009/NĐ-CP ngày 26/11/2009 của Chính phủ và Thông tư s

Trong những năm qua, mạng lưới cửa hàng kinh doanh LPG trên địa bàn Yên Bái được phát triển khá nhanh từ thành phố tới các huyện, thị xã, vùng cao, nông thôn đóng góp một phần quan trọng vào thay đổi sử dụng chất đốt, nâng cao việc cải thiện điều kiện sống của nhân dân, bảo vệ môi trường sinh thái.

Để tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh LPG trên địa bàn, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành quyết định số 04/2012/QĐ-UBND ngày 12 tháng 3 năm 2012 về việc đưa mặt hàng khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) vào danh mục các hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá và Quyết định số 1506/QĐ-UBND ngày 10 tháng 10 năm 2011 về việc các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mặt hàng khí dầu mỏ hoá lỏng - LPG phải thực hiện đăng kí giá trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Trong đó quy định cụ thể các thương nhân kinh doanh LPG chai trên địa bàn Thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên và huyện Yên Bình sẽ thực hiện đăng ký kê khai giá tại Sở Công Thương; còn các cửa hàng kinh doanh LPG chai trên địa bàn các huyện, thị khác phải thực hiện đăng ký giá tại Phòng Tài chính - Kế hoạch và Phòng Kinh tế - Hạ tầng tại địa phương.

Sau thời gian triển khai Quyết định số 1506/QĐ-UBND của UBND tỉnh và sự kiểm tra, giám sát của Sở Công Thương, việc kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) của các thương nhân trên địa bàn Yên Bái đã chấp hành các quy định và đạt được những kết qủa tích cực: Đa số thương nhân đã nghiêm túc thực hiện quy định về đăng ký giá, niêm yết giá và chấp hành các điều kiện trong kinh doanh LPG; đồng thời đã tiến hành ký hợp đồng mua bán kinh doanh LPG với các đơn vị Đại lý, Tổng đại lý, thương nhân kinh doanh LPG đầu mối theo quy định. Tuy nhiên vẫn còn một số thương nhân chưa thực hiện đầy đủ, kịp thời việc kê khai đăng ký theo quy định khi có sự thay đổi về giá.

Qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) đã từng bước đi vào nề nếp, tình trạng loạn giá, liên kết để tăng giá... đã giảm xuống rõ rệt. Hiệu quả công tác quản lý nhà nước đã phát huy, làm cho giá bán lẻ LPG trên địa bàn dần đi vào ổn định và bảo vệ được quyền lợi của người tiêu dùng trong tỉnh.