Yoga công sở: Có gì mà hấp dẫn?

Câu chuyện rôm rả trong thang máy của một tốp phụ nữ (chắc là đồng nghiệp) khiến tất cả những người không liên quan càng thấy mình trở nên … không liên quan hơn. Chủ đề của họ xoay quanh lớp học yoga

Hội nhập sâu vào đời sống sinh hoạt của các cô, các chị và các em làm công sở từ cách đây dăm năm song khác hẳn với những “môn phái” khác rất hay bị mai một do tính chất chạy theo trào lưu, yoga công sở càng ngày càng thu hút mạnh mẽ các học viên của mình. Bởi vì yoga không đòi hỏi những thiết bị, dụng cụ tập đắt tiền, không đòi hỏi người tập phải đạt một trình độ nhất định nào mới được theo học, bên cạnh đó học phí rẻ. Yoga “dễ tính” với tất cả mọi người, nam lẫn nữ, trẻ hay già… bởi phương châm tập tùy theo sức, mỗi ngày cố gắng thêm một chút. Có nhiều bạn thích sôi nổi, mạnh mẽ nghĩ rằng yoga trầm quá, chậm quá hoặc nhẹ quá nên không thích, hoặc có nhiều chị chưa làm quen với sân tập chuyên nghiệp nào lại thấy choáng váng vì các tư thế uốn dẻo thế thì các chị không thể theo được… Tất cả các chị khi vượt qua được ranh giới lầm tưởng đó sẽ nhanh chóng xóa nhòa hết những e dè, trở ngại, hiểu yoga hơn để tự điều chỉnh suy nghĩ và trở thành một học viên tích cực của môn yoga hữu dụng. Nhưng điều đặc biệt mang đến sự hài lòng cho các học viên yoga công sở chính là ở chỗ “công sở”, tức là nó đáp ứng đúng điều các nhân viên công sở cần là: tập tại văn phòng, tranh thủ vào giờ nghỉ trưa, không ảnh hưởng đến công việc và không mất thời gian đi đến một trung tâm nào đó, gây tổn hao quỹ thời gian cho già đình! Cho dù đầu tiên đây chỉ là yếu tố phụ song càng về sau này ai cũng phải thừa nhận điều ngược lại. Sự tiện lợi của việc tập tại cơ quan làm việc đã chắp thêm cánh cho những người yêu môn yoga thần thánh này.


Cách thức chung là hầu hết các cơ quan đều thuê thầy đến dạy tại văn phòng của mình. Mỗi văn phòng tùy thuộc vào diện tích lớn nhỏ, song hầu hết vẫn thu xếp được một phòng tập yoga vừa phải, cùng lắm thì trưng dụng tầng thượng trong các tòa nhà để làm phòng tập. Ngoài việc tự tổ chức thuê thầy, có nhiều cơ quan được chính quyền hoặc công đoàn hỗ trợ 100% học phí, hoặc 50%, hoặc hỗ trợ năm đầu tiên. Nhưng thực tế ở những đơn vị đã tổ chức được lớp yoga cho thấy mấy vấn đề sau:

- Học phí không phải là trở ngại lớn nhất, vì học phí yoga không hề đắt. Miễn phí thì tốt thôi, nhưng đôi khi không phải thế.

- Lớp học lúc đầu luôn đông, nhưng càng về sau sẽ rơi rụng gần và cuối cùng chỉ còn lại những tín đồ trung thành nhất. Những học viên này là những người yêu yoga, yêu tinh thần yoga, và cảm thấy toàn tâm toàn ý với môn học, lớp học, với tác dụng của yoga đến sức khỏe của họ. Nếu lớp tan vì lý do không đủ học viên, họ sẽ kêu gọi thêm học viên.

- Thầy dạy cực kỳ quan trọng. Một thầy dạy yoga là một thầy biết truyền thụ tinh thần yoga, biết đánh thức những khả năng tiềm ẩn của học viên. Chính họ sẽ giúp học viên ngấm dần, mỗi ngày một tiến bộ và sức khỏe cải thiện trông thấy.

Có rất nhiều người cân nhắc giữa việc được một giấc ngủ trưa đã đời thay vì tập hùng hục, vất vả lại còn đảo lộn nhịp sinh hoạt điều độ của mình. Đó là bởi họ chưa tìm hiểu sâu bởi bất kỳ buổi học yoga nào cũng giành ra khoảng 5- 7 phút cho động tác cuối cùng mang tên “thư giãn cuối buổi”. Sau bài tập, được nằm trên tấm tập của mình, nhắm mắt, chìm dần vào giấc ngủ rất sâu, sâu đến nỗi không ai nghĩ là đây là giấc ngủ 7 phút. Bởi tỉnh dậy vô cùng sảng khoái và tỉnh táo, đủ khả năng tái tạo năng lượng cho một buổi chiều làm việc hiệu quả.

Ở Tổng công ty Thép Việt Nam lâu nay cũng có một lớp yoga rất vui vẻ, hiệu quả, được tài trợ học phí trong năm đầu tiên và người đi đầu gương mẫu là Phó Chủ tịch Công đoàn Đỗ Đình Trường. Dù rất bận rộn công tác song cứ rỗi buổi nào là anh lại tham gia tập. Bên cạnh đó là Trưởng ban Tuyên giáo Đào Xuân Kỷ. Anh Kỷ cũng đang trong quá trình làm quen với lớp yoga của đơn vị mình và mặc dầu theo anh “yoga đang làm khó anh vì người anh cứng ngắc” song anh luôn ủng hộ lớp học này. Lớp trưởng là chị Nguyễn Thị Tuyết Nga, phó trưởng ban Nữ công của Tổng công ty cũng khẳng định lớp yoga của Tổng công ty thực sự là một sân chơi cho các chị em có dịp tụ tập, học hỏi, phấn đấu, động viên nhau. “Một tuần hai buổi, đến giờ tập chúng tôi náo nức lắm. Sức khỏe nói chung và đặc biệt là bệnh thoái hóa đốt xương cổ và máu chậm lên não cải thiện hẳn. Chúng tôi thấy hài lòng với lớp yoga của chúng tôi vô cùng”.