Xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong nước

Con số 50 nghìn lượt người đến tham quan Hội chợ thời trang Việt Nam (VIFF 2010) vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh cho thấy sức hút của các sản phẩm dệt may Việt Nam đối với người tiêu dùng trong nước. Ð

Ða dạng hình thức quảng bá thương hiệu

150 doanh nghiệp của Hiệp hội dệt may Việt Nam (Vitas), Tập đoàn dệt may Việt Nam (Vinatex) và Hiệp hội da giày Việt Nam (Lefaso) đã tham gia trưng bày và giới thiệu các loại sản phẩm may mặc, chất liệu, phụ liệu, giày dép, túi xách tại 350 gian hàng. Nét ấn tượng của Hội chợ năm nay là Ban tổ chức đã dành vị trí trung tâm để giới thiệu chuỗi giá trị của ngành công nghiệp dệt may với chu trình sản xuất từ trồng nguyên phụ liệu cây bông, kéo sợi, dệt vải, nhuộm, thiết kế sản phẩm và triển khai sản xuất bằng các sản phẩm may mặc, phụ liệu đến tổ chức phân phối sản phẩm... nhằm giúp người tiêu dùng trong nước nhìn nhận rõ hơn sản phẩm dệt may trong nước sản xuất.

Theo Viện trưởng Viện mẫu thời trang (FADIN) Nguyễn Ðức Hùng, tham gia hội chợ lần này, các DN tập trung trưng bày sản phẩm có mẫu mã mới nhất, quảng bá, giới thiệu thương hiệu, xúc tiến thương mại đúng như mục tiêu của Ban tổ chức. Nhiều DN đã mở rộng hệ thống phân phối, gặp gỡ đối tác, ký kết nhiều hợp đồng sản xuất, cung cấp dịch vụ như các tổng công ty: Cổ phần may Việt Tiến (VTEX), may Nhà Bè (NBC), Phong Phú, Hòa Thọ, Ðồng Nai, Tập đoàn Phú Thái, May 10, Hanosimex, Công ty Cổ phần dệt may Huế, Vinatex Mart...

Từng DN chọn cho mình những chiến lược quảng bá thương hiệu riêng. Gian hàng giới thiệu sản phẩm của Tổng công ty Cổ phần may Việt Tiến (VTEX), Tổng công ty Cổ phần may Nhà Bè (NBC) gây ấn tượng cho bất cứ ai đến tham quan hội chợ không chỉ bởi diện tích rộng lớn, mà còn là không gian bài trí ấn tượng, giới thiệu những thương hiệu quen thuộc như Viettien, San Sciaro, Manhatta, TT-up, Việt Long của VTEX; NBC, Novelty, Mattana, De Celso của NBC với những sản phẩm thời trang mới nhất cho năm 2010. Tổng giám đốc VTEX Bùi Văn Tiến cho rằng, DN rất chú trọng đến các yếu tố như văn hóa từng vùng miền, thói quen ăn mặc để đưa ra những dòng sản phẩm phù hợp nhất với thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam. Nhất là các yếu tố kích cỡ, kiểu dáng của sản phẩm được thiết kế phù hợp với kích cỡ và phong cách của người Việt Nam. VTEX đẩy mạnh thiết kế sản phẩm thời trang để nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, xây dựng thương hiệu phục vụ cho nhiều đối tượng tiêu dùng ở nhiều phân khúc khác nhau. Những sản phẩm mang thương hiệu của VTEX hiện có mặt ở tất cả các kênh phân phối hiện đại từ cửa hàng, đại lý đến siêu thị với thiết kế thống nhất để người tiêu dùng dễ dàng nhận diện. Dự kiến tháng 8-2010, VTEX khai trương trung tâm giới thiệu sản phẩm tại Tổng công ty, số 7 Lê Minh Xuân, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh.

Phong phú sản phẩm may mặc

Ðến với Hội chợ thời trang VIFF 2010, Tổng công ty cổ phần Phong Phú giới thiệu mô hình hệ thống phân phối mới mua bán tiện ích. Ðây là mô hình kênh bán lẻ đầu tiên có mặt tại hội chợ. Gian hàng mang thương hiệu Happy Store của Phong Phú nổi bật với những mầu sắc tươi sáng mang đặc trưng riêng. Các sản phẩm được trưng bày đẹp mắt, đa dạng mẫu mã từ quần áo dành cho bố mẹ và bé, sản phẩm nhà bếp, sản phẩm phòng ngủ, sản phẩm phòng tắm.

Chủ tịch HÐQT kiêm Tổng Giám đốc Tổng công ty may Ðồng Nai Bùi Thế Kích cho biết, với việc đưa một số sản phẩm thân thiện môi trường theo chủ đề mà ban tổ chức hội chợ yêu cầu, DN này đã thành công trong việc ký thêm nhiều hợp đồng với đối tác, bạn hàng trong thời gian diễn ra hội chợ. Ngoài các sản phẩm may mặc mang thương hiệu Donaga, Donagamex như áo giắc-két, quần âu cho người lớn, trẻ em, DN đã ký thêm hợp đồng may bộ quần áo chất liệu riêng biệt phục vụ cho các bệnh viện, phòng thí nghiệm. Như vậy, doanh thu nội địa năm 2010 chắc chắn tăng 30% so với năm trước.

Một số DN dệt như Công ty Cổ phần dệt may Huế trong gian hàng trưng bày sản phẩm, ngoài các sản phẩm may mặc còn có sản phẩm sợi. Chủ tịch HÐQT, Tổng giám đốc Nguyễn Bá Quang cho biết, DN quan tâm thị trường trong nước. Thời gian qua, trung tâm thiết kế luôn đưa ra thị trường trong nước nhiều sản phẩm thời trang phù hợp thị hiếu người tiêu dùng. Sản phẩm của Công ty đang được bán tại hệ thống siêu thị Vinatex và cửa hàng bán sản phẩm tại TP Huế. Từ năm 2008, DN đã liên kết thành lập Công ty Cổ phần đầu tư dệt may Thiên An Phát để làm hàng dệt may xuất khẩu. Với kết quả thăm dò thị trường nội địa thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại tại hội chợ này, DN sẽ triển khai sản xuất hàng phục vụ thị trường trong nước.

Nhà thiết kế Vũ Thu Giang của Tổng công ty Dệt may Hà Nội (Hanosimex) có mặt tại hội chợ để nắm bắt nhu cầu các mẫu thời trang mới nhất nhận xét rằng, đây là hội chợ chuyên biệt với những bố cục không gian tạo hình ảnh thời trang sống động không chỉ hấp dẫn người đến tham quan mà hơn cả là thông điệp để người tiêu dùng trong nước hãy ưu tiên sử dụng sản phẩm dệt may Việt Nam với chất lượng và dịch vụ ngày càng được nâng cao.