Bộ Giáo dục và Đào tạo cấm các trường đại học yêu cầu xác nhận nhập học sớm

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có lưu ý với các trường đại học về việc tuân thủ nghiêm quy định trong tuyển sinh năm 2024. Theo đó, các trường không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm, thu phí "giữ chỗ".

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản gửi các đại học, học viện, trường đại học; các trường sĩ quan có đào tạo trình độ đại học; các trường cao đẳng tuyển sinh ngành Giáo dục Mầm non; các Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. 

Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc biệt lưu ý một số nội dung quan trọng với các cơ sở đào tạo, các thí sinh để công tác tuyển sinh diễn ra thuận lợi, đúng Quy chế, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho thí sinh.

Xác nhận nhập học
Các trường không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm

Cụ thể, các trường không được yêu cầu hoặc thỏa thuận với thí sinh về việc cam kết, xác nhận nhập học sớm dưới bất kỳ hình thức nào như nộp kinh phí "giữ chỗ", thu giữ hồ sơ…

Các trường phải thông báo rõ thời điểm nhận hồ sơ xét tuyển và tổ chức xét tuyển theo phương thức xét tuyển sớm. Không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học hoặc nhập học trước ngày 19/8 và không được kết thúc xác nhận nhập học hoặc kết thúc nhập học trước 17h ngày 27/8 (kể cả đối với các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài).

Xác nhận nhập học
Tất cả các thí sinh trúng tuyển sớm phải được đưa lên Hệ thống để xử lý nguyện vọng nếu thí sinh có đăng ký nguyện vọng xét tuyển

Về việc xác nhận nhập học, hướng dẫn tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nêu rõ, đối với thí sinh trúng tuyển thuộc đối tượng xét tuyển thẳng, từ ngày 22/7 đến 17 giờ ngày 31/7/2024, thí sinh có thể xác nhận nhập học trên Hệ thống. 

Trong trường hợp chưa xác nhận nhập học, thí sinh có thể tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên Hệ thống như các thí sinh khác để các cơ sở đào tạo xét tuyển, nếu trúng tuyển, thí sinh sẽ xác nhận nhập học theo lịch chung. 

Chậm nhất là 17 giờ ngày 27/8/2024, tất cả thí sinh trúng tuyển hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên Hệ thống.

Phương Anh