Cung không gặp cầu, giá chung cư sẽ "bình thường trở lại"

Giá chung cư sẽ bình thường trở lại sau một thời gian tăng nóng, Chủ tịch HĐQT Cen Land Nguyễn Trung Vũ khẳng định.

Tại ĐHĐCĐ Công ty Cổ phần Bất động sản Thế kỷ (Cen Land ) diễn ra mới đây, trả lời câu hỏi về việc "Chung cư liệu có lên giá nữa?" hay "Có nên mua chung cư?", Chủ tịch HĐQT Cen Land Nguyễn Trung Vũ cho rằng một số phân khúc Bất động sản đã tăng nóng trong thời gian dài, và tới đây mức giá sẽ bình thường trở lại.

"Tôi khẳng định sau 30/4 giá không tăng nóng nữa đâu, mà sẽ bình thường trở lại. Tôi cảm thấy thế là tốt cho thị trường, tốt cho người kinh doanh và tốt cho người mua nhà", ông Vũ nói.

Lý do giá nhà sẽ không tăng nóng nữa, ông Vũ cho rằng do trước đây mọi người đang mua vì sóng, hoặc do một thời gian dài đóng băng thì "ầm ầm" lên mua, chứ tình trạng này không phải câu chuyện dài hạn.

"Điều quan trọng trong kinh doanh là phải dài hạn, phải bền vững. Nếu anh chị nào chưa mua chung cư thì đừng vội, đừng lo lắng quá!", ông Vũ nhắn nhủ.

Tình trạng giá một vài phân khúc Bất động sản như nhà ở, chung cư, biệt thự liền kề lên khá cao thời gian vừa qua, ông Vũ bày tỏ là "rất lo lắng", bởi nếu giá cứ lên mãi, sẽ dẫn đến tình trạng cung không gặp cầu.

Chung cư
Lý do giá nhà sẽ không tăng nóng nữa, ông Vũ cho rằng do trước đây mọi người đang mua vì sóng, hoặc do một thời gian dài đóng băng thì "ầm ầm" lên mua, chứ tình trạng này không phải câu chuyện dài hạn.

Thực tế, số liệu của Bộ Xây dựng cũng chỉ ra, các dự án mới và chuyển nhượng đều tăng giá bán trong thời gian qua (tăng 3,3 - 4,2% so với cuối 2023). Ví dụ, căn hộ Vinhomes Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa tăng 4,2% lên hơn 72 triệu đồng mỗi m2. Chung cư Eco Lake View ở Hoàng Mai được rao trên 42 triệu đồng mỗi m2, tăng 4%.

Mặt bằng giá trung bình chung cư tại Hà Nội đã đặt ngưỡng 50 - 70 triệu đồng/ m2, tăng 38% sau 5 năm, tức bình quân 7,6% mỗi năm. Ngoài dự án đã sử dụng 5-10 năm, nhà tập thể cao tầng cũ cũng bị đẩy giá khá cao.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết có tình trạng một số dự án có tình trạng bị đẩy giá thời gian qua, một phần do tình trạng chênh lệch cung - cầu kéo dài nhiều năm. Bộ Xây dựng đã lập đoàn kiểm tra một số dự án thì thấy rằng tình trạng thổi giá chỉ xảy ra ở một số dự án, nhất là những dự án được rao bán trên mạng, gần như không phát sinh giao dịch.

Xem thêm: Bộ Xây dựng: Giá chung cư tăng nóng nhưng giao dịch rất ít

Nói về nguyên nhân chung cư tăng giá, các chuyên gia của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng nhu cầu đầu tư lớn khi dòng tiền lớn đang chảy mạnh vào bất động sản để giữ tài sản, nhất là trong bối cảnh lãi suất ngân hàng đã chạm đáy. Bên cạnh đó, nhu cầu đầu tư căn hộ cho thuê cũng được thúc đẩy từ chính nhu cầu lưu trú của lượng lớn khách du lịch quốc tế, chuyên gia người nước ngoài hay học sinh, sinh viên dồn về Hà Nội.

Trong khi đó, nguồn cung lại quá thiếu, khan hiếm nguồn hàng để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Theo tâm lý chung, nhu cầu sở hữu nhà của người Việt Nam luôn ở mức cao và vẫn đang trong xu hướng tăng… Hàng loạt những yếu tố này tác động đồng thời khiến giá bán căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục phá kỷ lục về giá. 

Thanh Huyền