Đảm bảo an toàn lao động trên toàn tuyến thi công đường dây 500kV mạch 3

"Vấn đề an toàn lao động lúc này là quan trọng nhất. Tiến độ phải bảo đảm, nhưng an toàn lao động, an toàn môi trường, chất lượng công trường là vấn đề không thể xem nhẹ", Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo, trong bối cảnh các dự án đường dây 500kV mạch 3 bước vào giai đoạn thi công nước rút giữa lúc thời tiết mùa mưa diễn biến thất thường.

Sáng 7/5/2024, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên - Phó trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng đã chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến với các bộ, ngành, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) và 9 địa phương về tình hình thực hiện các dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.

Hội nghị giao ban trực tuyến với các bộ, ngành, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) và 9 địa phương về tình hình thực hiện các dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối
Hội nghị giao ban trực tuyến với các bộ, ngành, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) và 9 địa phương về tình hình thực hiện các dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Mở đầu Hội nghị, thay mặt Ban Chỉ đạo và lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân chết và bị thương trong vụ sạt lở tại khu vực thi công móng cột số 28 thuộc thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; đồng thời chia sẻ với những khó khăn, vất vả của Công ty Xây lắp điện 4 (thuộc Ban Quản lý Dự án các Công trình Điện miền Trung) và tỉnh Hà Tĩnh đã và đang phải khắc phục hậu quả của sự cố xảy ra tại gói thầu số 12. 

Hai tỉnh hoàn thành bàn giao khoảng néo

Theo báo cáo của EVN, đến nay các dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối đã hoàn thành ký kết hợp đồng cho 225/226 gói thầu, còn 01 gói thầu cung cấp kháng điện của Dự án ĐZ 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu hiện đang hoàn thiện các thủ tục lựa chọn lại nhà thầu. Để đảm bảo tiến độ đóng điện của các Dự án, EVNNPT đã có kế hoạch điều động thiết bị hiện có trên lưới phục vụ cho công trình 500kV mạch 3.

Tổng cộng 4 dự án đã thực hiện bàn giao mặt bằng được 1.177/1.177 (100%) vị trí móng cột và 377/503 (~75%) khoảng néo (khoảng néo), còn 126/503 khoảng néo chưa bàn giao. Hai tỉnh đã hoàn thành bàn giao khoảng néo là Quảng Bình (10/10 khoảng néo), Ninh Bình (9/9 khoảng néo).

Bảy tỉnh chưa hoàn thành bàn giao khoảng néo là: Hà Tĩnh (còn 15/112 khoảng néo), Nghệ An (còn 29/88 khoảng néo), Thanh Hóa (còn 42/138 khoảng néo), Nam Định (còn 20/54 khoảng néo), Thái Bình (còn 10/47 khoảng néo), Hải Dương (còn 5/31 khoảng néo) và Hưng Yên (còn 5/14 khoảng néo).

Tổng Giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn báo cáo tại Hội nghị
Tổng Giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn báo cáo tại Hội nghị

Các dự án đường dây 500kV mạch 3 đã hoàn thành đúc móng 1.005/1.177 vị trí, đang thi công 172/1.177 vị trí. Hoàn thành lắp dựng 256/1.177 vị trí cột; đang lắp dựng 181/1.177 vị trí cột. Hoàn thành kéo dây 6/503 khoảng néo.

Để hoàn thành đóng điện dự án theo đúng tiến độ được Thủ tướng Chính phủ giao, EVN/EVNNPT đang quyết liệt đôn đốc các nhà thầu xây dựng tập trung nhân lực, máy móc thi công sớm hoàn thành xây dựng móng cột và tổ chức thực hiện lắp dựng cột, rải căng dây theo tiến độ cam kết. Đôn đốc các nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị (cột thép, sứ, phụ kiện, cáp quang và dây dẫn…) khẩn trương hoàn thành công tác chế tạo và vận chuyển đến công trường để lắp dựng đồng bộ.

Về công tác cung cấp cột thép, lãnh đạo EVN cho biết, tổng cộng có 75 gói thầu cung cấp cột thép, do 18 nhà thầu và LD nhà thầu thực hiện, gồm 1.177 vị trí cột, tương ứng khoảng gần 139 ngàn tấn thép, trong đó số cột thép sản xuất trong nước là 965 vị trí cột, tương đương khoảng 114,5 ngàn tấn thép; số cột thép nhập khẩu từ Trung Quốc: 212 vị trí cột, tương đương khoảng 24,5 ngàn tấn thép.

Đến ngày 6/5/2024 đã bàn giao 520/1.177 vị trí cột, còn 657/1177 vị trí cột chưa bàn giao.

Để đẩy nhanh tiến độ sản xuất, bàn giao các cột thép còn lại trước ngày 20/5/2024, chủ đầu tư đã có nhiều giải pháp và quyết liệt điều hành, đôn đốc các nhà thầu. Đôn đốc các nhà thầu nhập đủ nguyên liệu đầu vào, lắp đặt thêm và tối ưu hóa dây chuyền sản xuất, tăng cường nhân lực và thực hiện gia công “3 ca 4 kíp, 24/7”. Đối với các nhà thầu phát hiện chậm tiến độ, EVN/EVNNPT và các Ban QLDA yêu cầu nhà thầu bổ sung thêm các nhà thầu phụ có năng lực để đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời, điều chuyển các loại cột khác nhau giữa các gói thầu xây lắp để đồng bộ giữa việc cấp cột cho các vị trí móng đã hoàn thành nhằm hạn chế tối đa việc móng chờ cột và ngược lại.

Tổng hợp kết quả công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng các dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối
Tổng hợp kết quả công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng các dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối - Nguồn: EVN

Để phấn đấu hoàn thành các dự án đường dây 500kV mạch 3 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, EVN/EVNNPT đề nghị UBND các tỉnh xem xét có ý kiến về dự thảo khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để EVN/EVNNPT tổng hợp, hoàn thiện, báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Đồng thời, sớm phê duyệt phương án bồi thường phần mặt bằng móng cột và hàng lang an toàn để Chủ đầu tư hoàn tất công tác bồi thường cho người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục hỗ trợ, đẩy nhanh bàn giao các khoảng néo còn lại để chủ đầu tư thực hiện công tác rải, kéo dây dẫn (dự kiến bắt đầu thực hiện từ ngày 10/5/2024).

Mặt khác, đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo UBND các huyện/Hội đồng giải phóng mặt bằng các huyện khẩn trương kiểm kê, kiểm đếm, xác định số nhà/hộ dân phải di dời tái định cư và thực hiện các thủ tục tái định cư cho các hộ dân, đảm bảo an toàn hành lang tuyến để đóng điện công trình.

Sạt lở tại khu vực thi công móng cột 28, 3 người chết, 4 người bị thương

Thông tin về vụ sạt lở xảy ra chiều 6/5/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Báu Hà cho biết, khoảng 14h30' ngày 6/5, tại khu vực thi công móng cột số 28 thuộc dự án đường điện 500KV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu, đoạn qua phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh bị sạt lở nghiêm trọng khiến lán trại của đơn vị thi công (Công ty Hồng Hoan) bị đất đá vùi lấp.

Nguyên nhân đánh giá ban đầu là do ảnh hưởng của thiên tai. Vụ sạt lở làm 3 người chết và 4 người bị thương.

Đại diện các địa phương báo cáo tóm tắt tình hình bàn giao mặt bằng và thi công các vị trí trên địa bàn
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh báo cáo về vụ sạt lở tại khu vực thi công cột mốc số 28

Ngay sau khi vụ sạt lở xảy ra, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh và Thị xã Kỳ Anh đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả. Chính quyền địa phương và các đơn vị đã huy động hàng trăm người gồm lực lượng công an, bộ đội biên phòng, quân sự, dân quân địa phương, lực lượng thi công lân cận... để hỗ trợ do điều kiện địa hình chật hẹp nên máy móc không tiếp cận được hiện trường, công tác cứu hộ chỉ có thể thực hiện bằng sức người.

Đến 17h10', công tác cứu hộ đã hoàn thành, đưa 3 thi thể ra ngoài và 4 người bị thương đi cấp cứu. Người nhà các công nhân tử vong đã đến nhận thi thể và tỉnh, doanh nghiệp đã có những hỗ trợ bước đầu để các gia đình lo liệu hậu sự.

Đối với vụ việc đau lòng này, đại diện Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và EVN đánh giá cao phản ứng nhanh, kịp thời của tỉnh Hà Tĩnh và thị xã Kỳ Anh. Đồng thời, đề nghị các chủ đầu tư, nhà thầu toàn tuyến đặc biệt chú ý đến công tác an toàn lao động, nhất là tại các khu vực miền núi trong quá trình thi công khi mùa mưa bắt đầu, trong đó lưu ý lựa chọn lại các vị trí lán trạm, điểm nghỉ giữa chừng, tránh các khu vực có thể xuất hiện sạt lở. 

Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An phát biểu tại Hội nghị
Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An phát biểu tại Hội nghị

An toàn lao động là quan trọng nhất 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong những tháng qua, các địa phương, EVN, EVNNPT, các nhà thầu đã nỗ lực rất cao, qua đó hoàn thành được khối lượng công việc đáng ghi nhận như đã báo cáo, đặc biệt đã hoàn thành kéo dây 6/503 khoảng néo, việc bàn giao khoảng néo và mặt bằng hành lang tuyến đã được đẩy nhanh hơn so với kỳ giao ban trước.

Tuy nhiên tiến độ công việc vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra. Việc bàn giao mặt bằng hành lang tuyến đã không thể hoàn thành trước ngày 30/4/2024 như lãnh đạo UBND các tỉnh đã cam kết.

Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành, chậm so với yêu cầu tại cuộc họp giao ban trước là trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 4/2024.

Công tác cung cấp vật tư, thiết bị chưa kịp thời. Lãnh đạo Bộ Công Thương chiều 6/5 đã có công điện khẩn đến Thương vụ Việt Nam và công hàm đến Đại sứ quán Việt Nam tại 3 nước Trung Quốc, Nga, Ấn Độ nhằm đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu vật tư thiết bị; được biết các vật tư thiết bị từ Nga đã lên tàu, dự kiến 7-10 ngày nữa sẽ về đến Việt Nam.

Công tác thi công cũng gặp nhiều khó khăn như địa hình, địa chất phức tạp, mặt bằng thi công chật hẹp, đường vào thi công nhỏ, khó vận chuyển vật tư, thiết bị nặng. Mùa mưa đã bắt đầu cũng ảnh hưởng lớn đến tiến độ và chất lượng thi công các công trình. 

Ghi nhận nỗ lực của các địa phương, EVN/EVNNPT và các nhà thầu, song Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vẫn cho rằng tiến độ các dự án chưa đạt được kế hoạch đề ra và còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần được xử lý, khắc phục kịp thời
Ghi nhận nỗ lực của các địa phương, EVN/EVNNPT và các nhà thầu, song Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng tiến độ các dự án chưa đạt được kế hoạch đề ra và còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần được xử lý, khắc phục kịp thời

Để có thể đảm bảo hoàn thành các dự án theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng và Bộ Công Thương đề nghị các Bộ, ngành, địa phương, EVN/EVNNPT tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Đối với Bộ Tài nguyên và Môi trường, đề nghị phối hợp cùng các Bộ, ngành sớm thẩm định Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt, muộn nhất là ngày 15/5/2024. Đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ EVN/EVNNPT trong điều chỉnh một số vị trí cột trên thực tế.

Đối với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, đề nghị tiếp tục cùng Bộ Công Thương hỗ trợ EVN/EVNNPT tháo gỡ vướng mắc cho việc nhập khẩu thiết bị vật tư từ nước ngoài hoặc điều động trong nước. 

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên

Đối với UBND các tỉnh các có dự án đi qua, đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các sở ngành, địa phương của tỉnh làm tốt công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao các khoảng néo còn lại trước ngày 15/5/2024. Đồng thời chỉ đạo UBND các huyện, thị xã có dự án đi qua khẩn trương phê duyệt phương án bồi thường phần mặt bằng móng cột và hàng lang an toàn trước ngày 15/5/2024 để chủ đầu tư có thể hoàn tất công tác bồi thường cho người dân, doanh nghiệp.

Tiếp tục chỉ đạo khẩn trương kiểm kê, kiểm đếm, xác định số nhà/hộ dân/công trình xây dựng phải di dời tái định cư và thực hiện các thủ tục tái định cư cho các hộ dân, đảm bảo di dời các hộ dân xong trước ngày 15/6/2024 để đóng điện công trình vào trước ngày 30/6/2024. Các tỉnh Quảng Nam, Nghệ An và Thanh Hóa tiếp tục áp dụng cơ chế theo Nghị định số 27/2024/NĐ-CP để hoàn tất việc giải phóng mặt bằng cho công trình đường dây 500kV Monsoon - Thạnh Mỹ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và đường dây 200kV Nậm Sum - Nông Cống trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa để sẵn sàng nhập khẩu điện từ Lào thời điểm tháng 6/2024 tháng 9/2024.

Bên cạnh đó, đề nghị UBND các tỉnh sớm có ý kiến tham gia, góp ý về Khung chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng để EVN hoàn thiện, gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ.     

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên

Đối với EVN/EVNNPT, việc đầu tiên là cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu thi công, tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ. Chú ý bảo đảm an toàn lao động, an toàn môi trường trong thời điểm công trình bước vào giai đoạn nước rút, thời tiết bất ổn. 

"Mùa mưa đã bắt đầu, sự thay đổi bất thường của thời tiết diễn ra rất gay gắt. Vấn đề an toàn lao động lúc này là quan trọng nhất. Tiến độ phải bảo đảm, nhưng an toàn lao động, an toàn môi trường, chất lượng công trường là vấn đề không thể xem nhẹ", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu cung cấp cột thép đẩy nhanh tiến độ sản xuất, vận chuyển, hoàn thành bàn giao các vị trí cột còn lại theo kế hoạch.

Thứ hai, tiếp tục phối hợp với các địa phương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và công tác thi công.

Thứ ba, khẩn trương tổng hợp ý kiến tham gia, góp ý của các tỉnh để hoàn thiện Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước ngày 15/5/2024.

Thứ tư, rà soát, đẩy nhanh tiến độ đường dây 500kV Monsoon - Thạnh Mỹ và đường dây 200kV Nậm Sum - Nông Cống để đáp ứng nhu cầu nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam trong quý II, quý III/2024.

Thứ năm, khẩn trương trình khung giá điện nhập khẩu từ Lào sau năm 2025 làm cơ sở cho việc phê duyệt các dự án đầu tư nguồn điện khu vực biên giới Việt - Lào theo Hiệp định Liên Chính phủ.

Thy Thảo