Đẩy mạnh chuyển đổi số, Ngân hàng Eximbank (EIB) hướng đến mục tiêu trở lại vị thế dẫn đầu

Với mong muốn tạo nên đột phá phát triển, hướng tới cột mốc 35 năm thành lập, Ngân hàng Eximbank (mã cổ phiếu EIB) đã lên chiến lược đầu tư mạnh vào công nghệ, quyết liệt trong việc triển khai chuyển đổi số để đưa thương hiệu Eximbank trở lại vị thế dẫn đầu trên thị trường.

Nhiều thách thức đối với hệ thống ngân hàng trong quý 1/2024

Kinh tế toàn cầu đang trên đà phục hồi nhưng vẫn đang phải đối mặt với những khó khăn từ dịch bệnh, chiến tranh thương mại và biến động chính trị. Trong nước, GDP quý 1/2024 tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, vượt kịch bản đề ra và là mức tăng cao nhất trong quý đầu 4 năm liên tiếp. Tuy nhiên, chất lượng tăng trưởng chưa được như kỳ vọng.

Trong bối cảnh đó, hệ thống ngân hàng vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề và vướng mắc liên quan đến chất lượng tài sản, xử lý nợ xấu, tuân thủ các quy định mới về đảm bảo các chỉ số an toàn, tỷ lệ an toàn vốn…

Tại báo cáo cập nhật ngành ngân hàng của Chứng khoán SSI công bố mới đây, các chuyên gia phân tích cho rằng, lợi nhuận của ngành ngân hàng nhìn chung sẽ vẫn yếu do tăng trưởng tín dụng chỉ tăng tốc vào cuối tháng 3 và hoạt động dịch vụ vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Ngân hàng Eximbank
Với nền tảng 2,4 triệu khách hàng, Ngân hàng Eximbank hiện là một trong những ngân hàng vẫn duy trì được tệp khách hàng cá nhân và doanh nghiệp lâu đời.

Đối mặt với những khó khăn chung, quý 1/2024, thu nhập lãi thuần của Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Ngân hàng Eximbank, mã cổ phiếu EIB - sàn HoSE) đạt hơn 1.358 tỷ đồng, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước. Ngân hàng đã tăng chi phí dự phòng rủi ro lên 282 tỷ đồng, gấp 3 cùng kỳ. Kết quả, Ngân hàng Eximbank lãi trước thuế hơn 661 tỷ đồng, sụt giảm so với cùng kỳ năm trước. 

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Quyền Tổng giám đốc Ngân hàng Eximbank chia sẻ, đối mặt với những khó khăn, bên cạnh việc tăng cường kiểm soát rủi ro, kiểm soát chi phí, Ngân hàng Eximbank áp dụng chiến lược linh hoạt với những giải pháp mới dựa trên sự thay đổi cách tiếp cận thị trường và khách hàng.

Năm 2023, Ngân hàng Eximbank ưu tiên triển khai các dự án số trên toàn hệ thống, chuẩn hoá và tối ưu quy trình quản lý, vận hành và kinh doanh nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời ứng dụng công nghệ để đổi mới sản phẩm dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và khách hàng. Kết quả, Ngân hàng Eximbank đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá về thương hiệu và sản phẩm như: Giải thưởng Sản phẩm xuất sắc lĩnh vực Ngân hàng số Sao Khuê 2023, Giải thưởng Thanh toán quốc tế xuất sắc từ Ngân hàng Citibank, Giải thưởng Ngân hàng triển vọng Việt Nam 2023 trong loạt giải thưởng Asiamoney 2023,…

Đây chính là những tiền đề tạo nên động lực mạnh mẽ để ngân hàng đặt ra các mục tiêu tham vọng lớn hơn trong năm 2024 với quyết tâm đưa Ngân hàng Eximbank trở lại vị thế ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu tại Việt Nam, ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết.

Thay đổi cách tiếp cận thị trường và khách hàng

Ngân hàng Eximbank

 Với các nỗ lực cải tiến và nâng cao chất lượng thanh toán và chuyển tiền quốc tế, Ngân hàng Eximbank đã được trao giải thưởng "Chất lượng Thanh Toán Quốc Tế Xuất Sắc - STP Award" từ Ngân hàng Bank of New York Mellon.

Quyền Tổng Giám đốc Eximbank nhấn mạnh: “Eximbank bước vào cuộc đua số hoá với mục tiêu cung cấp các sản phẩm tài chính đa dạng, chất lượng cao. Đích đến của chúng tôi là liên tục nâng cao trải nghiệm khách hàng và phát triển nền tảng khách hàng”.  

Bên cạnh đó, hiện nay, thay vì chỉ dựa vào việc triển khai các gói tín dụng ưu đãi lãi suất, Ngân hàng Eximbank đã chủ động cơ cấu lại cấu trúc tài sản và nguồn vốn để cải thiện NIM (thu nhập từ lãi/tổng tài sản có sinh lời).

Điều này không chỉ giúp cải thiện hiệu suất kinh doanh, tăng cường lợi nhuận mà còn giảm thiểu rủi ro và góp phần tạo ra một môi trường tài chính ổn định cho khách hàng và hệ thống.

Song song với việc tập trung xử lý các nợ tồn đọng và tăng cường quản lý rủi ro, hiện nay, Ngân hàng Eximbank triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi với lãi suất cạnh tranh nhằm chia sẻ, đồng hành với khách hàng trong giai đoạn khó khăn chung của nền kinh tế.

Với nền tảng 2,4 triệu khách hàng, Ngân hàng Eximbank hiện là một trong những ngân hàng vẫn duy trì được tệp khách hàng cá nhân và doanh nghiệp lâu đời luôn đồng hành cùng ngân hàng trong thời gian dài, đặc biệt là các tập đoàn, tổng công ty xuất nhập khẩu hàng đầu tại Việt Nam.

“Những nỗ lực để thích nghi trong bối cảnh nền kinh tế nhiều biến động đã giúp Eximbank duy trì được đà tăng trưởng quy mô tốt hơn so với tăng trưởng chung của ngành”, ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết thêm. 

Tính đến 31/03/2024, tổng tài sản Eximbank đạt 203.584 tỷ đồng, tăng 1,1%, huy động vốn đạt 162.659 tỷ đồng, tăng 2,8% và dự nợ tín dụng là 147.021 tỷ đồng, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước.

Xem thêm: "Ngân hàng Eximbank (EIB): Tự tin lợi nhuận năm nay tăng 90%, đang tìm cổ đông chiến lược" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Công nghệ sẽ là động lực dẫn dắt sự đổi mới 

Năm 2024 đánh dấu cột mốc hướng đến 35 năm hình thành & phát triển của Ngân hàng Eximbank. Ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 5.180 tỷ đồng, tăng 90,4% so với năm 2023; Tổng tài sản dự kiến đạt 223.500 tỷ đồng, tăng 11% so với 2023; Dư nợ cấp tín dụng đạt 161.000 tỷ đồng, tăng 14,6% so với 2023; Huy động vốn đạt 175.000 tỷ đồng, tăng 10,5% so với 2023; Nợ xấu trên tổng dư nợ tín dụng kiểm soát ở mức 1,8%. 

Ông Nguyễn Hoàng Hải khẳng định: “Chúng tôi đã có những bước chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn mới để mở rộng các cơ hội kinh doanh ở những phân khúc chiến lược trong năm 2024. Ban lãnh đạo Ngân hàng Eximbank xác định công nghệ sẽ là động lực dẫn dắt sự đổi mới và phát triển của tổ chức theo cả chiều sâu và chiều rộng. Ngân hàng đang đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống công nghệ với mục tiêu hiện đại - xanh - an toàn - bảo mật”. 

Ông Nguyễn Hoàng Hải khẳng định Lãnh đạo Eximbank đồng lòng, quyết tâm đưa Eximbank trở lại vị thế một trong những ngân hàng TMCP hàng đầu tại Việt Nam, đánh dấu con đường phát triển bền vững của ngân hàng với định hướng “khách hàng là trọng tâm, hiệu quả là chính yếu” cùng phương châm “Tận tâm, tận lực, tận cùng”.

Định hướng là một tổ chức phát triển minh bạch và bền vững, Ban lãnh đạo ngân hàng xác định, phải tiếp tục xây dựng nền móng vững chắc cho sự phát triển và tìm ra những động lực mới để bứt phá mạnh mẽ. 

Minh Huế