Điện năng toàn hệ thống 4 tháng tăng hơn 12% so với cùng kỳ

Nhìn chung, tình hình cung ứng điện toàn hệ thống trong 4 tháng đầu năm 2024 đã được thực hiện tốt, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu điện cho sản xuất và đời sống sinh hoạt của nhân dân cả nước.
Cung ứng điện 4 tháng đầu năm 2024 được thực hiện tốt
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống điện quốc gia tăng 12,42% so với cùng kỳ năm 2023

Cung ứng điện toàn hệ thống được thực hiện tốt

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống điện quốc gia tháng 4/2024 đạt 26,815 tỷ kWh (bao gồm sản lượng điện mặt trời mái nhà bán vào hệ thống), tăng 14,13% so với cùng kỳ năm 2023.

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống điện quốc gia đạt 96,155 tỷ kWh, tăng 12,42% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 30,96% so với kế hoạch (310,6 tỷ kWh) được phê duyệt tại Quyết định số 924/QĐ-BCT ngày 19/4/2024 của Bộ Công Thương về việc phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và Kế hoạch cung ứng điện các tháng cao điểm mua khô (các tháng 4, 5, 6, 7) trong năm 2024. 

Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) đánh giá, nhìn chung, tình hình cung ứng điện toàn hệ thống trong 4 tháng đầu năm 2024 đã được thực hiện tốt, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu điện cho sản xuất và đời sống sinh hoạt của nhân dân cả nước.

Trong tháng 4, công suất và sản lượng hệ thống điện quốc gia trong ngày đạt đỉnh tính từ đầu năm 2024, cụ thể: ngày 27/4/2024, công suất trong ngày của hệ thống điện quốc gia đạt 47.670 MW (cao hơn 4,83% so với công suất cực đại trong ngày hệ thống điện quốc gia năm 2023), ngày 26/4 sản lượng điện trong ngày hệ thống điện quốc gia đạt 987,39 triệu kWh (cao hơn 6,87% so với sản lượng cực đại trong ngày hệ thống điện quốc gia năm 2023).

Để đảm bảo cung ứng điện trong thời gian tới, Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN rà soát, cập nhật các yếu tố đầu vào như tốc độ tăng trưởng phụ tải điện, thời tiết (nhiệt độ, thủy văn), tiến độ nguồn - lưới điện, khả năng cung ứng nhiên liệu (than, khí, dầu), sự tăng trưởng mạnh của các nhóm ngành công nghiệp kết hợp với nhu cầu sử dụng điện tăng cao khi nền nhiệt độ tăng.

Duy trì cột nước tính toán của thủy điện miền Bắc đến 1/7

Bộ Công Thương nhận định, tăng trưởng phụ tải điện nhiều khả năng sẽ tăng cao hơn so với kịch bản được dự báo từ cuối năm 2023. Để đảm bảo cung cấp điện phù hợp với thực tế vận hành, ngày 19/4/2024, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT về việc phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và Kế hoạch cung ứng điện các tháng cao điểm mùa khô (các tháng 4, 5, 6, 7) trong năm 2024 và Chỉ thị 05/CT-BCT ngày 28/3/2024 về việc đảm bảo cung cấp điện các tháng cao điểm mùa khô năm 2024.

Bên cạnh đó, Cục Điều tiết điện lực cho biết sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo cung ứng điện trong các tháng cao điểm mùa khô nói riêng và cả năm 2024 nói chung.

Về nguồn nước, vận hành linh hoạt hồ chứa theo lưu lượng nước về để đảm bảo mục tiêu tích nước tối đa cho cao điểm mùa khô năm 2024. Điều tiết và vận hành các hồ chứa thủy điện giữ cao mức nước ở miền Bắc (tối thiểu duy trì được cột nước tính toán đến 1/7) nhằm hạn chế suy giảm công suất do cột áp và nâng cao công suất khả dụng cho hệ thống điện miền Bắc; chấp nhận nguy cơ xả tràn trong trường hợp lũ về bất chợt.

Đồng thời, ưu tiên dành nguồn nước dự phòng tối đa để phát điện trong thời gian cao điểm, tăng cường các giải pháp sử dụng nước tiết kiệm theo đúng chỉ đạo tại Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, đặc biệt lưu ý các nhà máy thủy điện đang gặp khó khăn cấp nước hạ du bao gồm: Cửa Đạt, A Vương, Sông Bung 2, Sông Bung 4, Sông Hinh, Buôn Tua Srah, Đa Nhim, Đại Ninh, Hàm Thuận, Xekaman 1, Xekaman 3; các hồ có mực nước thấp: Ialy, Đồng Nai 2.

Vận hành linh hoạt hồ chứa theo lưu lượng nước về để đảm bảo mục tiêu tích nước tối đa cho cao điểm mùa khô năm 2024
Vận hành linh hoạt hồ chứa theo lưu lượng nước về để đảm bảo mục tiêu tích nước tối đa cho cao điểm mùa khô năm 2024

Về công tác sửa chữa, cung cấp nhiên liệu, tất cả các nhà máy điện bám sát kế hoạch sửa chữa thiết bị của nhà máy đảm bảo khả dụng vận hành sau sửa chữa chuẩn bị cho mùa khô 2024. Không thực hiện sửa chữa các tổ máy miền Bắc trong cao điểm nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7 hàng năm. Trong trường hợp diễn biến thủy văn bất thường theo chiều hướng xấu cho phép lùi hoãn các kế hoạch sửa chữa tổ máy nhiệt điện than để tăng khả dụng cho hệ thống điện. 

Khẩn trương khắc phục và đưa vào vận hành trở lại các tổ máy bị sự cố (S1 Mông Dương 2, S2 Hải Dương…).

Tăng cường các giải pháp kỹ thuật nhằm nâng cao khả năng vận hành linh hoạt, an toàn, ổn định của hệ thống khí, đáp ứng việc huy động các tổ máy tuabin khí theo nhu cầu hệ thống điện, đồng thời đảm bảo ưu tiên cấp khí cho phát điện đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện theo chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ tại Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 14/02/2024.

Các nhà máy điện có khả năng chạy dầu đảm bảo nguồn nhiên liệu FO/DO để sẵn sàng huy động đáp ứng phụ tải đỉnh cũng như bù đắp sản lượng điện năng trong trường hợp xảy ra sự cố xếp chồng các tổ máy lớn trên hệ thống.

Đảm bảo độ khả dụng sẵn sàng của nhiệt điện than

Về công tác vận hành, các Tổng công ty Điện lực dự báo chính xác về công suất phụ tải cực đại, công bố rõ khả năng thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR) và khả năng huy động nguồn Diesel mượn của khách hàng để A0 cập nhật tính toán lập kế hoạch vận hành.

Các nguồn nhiệt điện than dự kiến có tổng sản lượng huy động chiếm khoảng 52 - 60% tổng sản lượng hệ thống điện Quốc gia trong giai đoạn các tháng cao điểm mùa khô. Do đó, cần tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư các nhà máy điện (đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện than tại miền Bắc) đảm bảo độ khả dụng sẵn sàng, độ tin cậy của các tổ máy và cả nhà máy, không để xảy ra sự cố trong các tháng cao điểm mùa khô; chuẩn bị đủ nhiên liệu cho phát điện theo nhu cầu huy động của hệ thống.

"Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, có tính quyết định đến khả năng đảm bảo cung cấp điện an toàn trong các tháng cao điểm mùa khô", đại diện Cục Điều tiết điện lực nhấn mạnh.

Các nhiệt điện than đảm bảo sẵn sàng phát điện theo nhu cầu huy động của hệ thống là nhiệm vụ rất quan trọng, có tính quyết định đến khả năng đảm bảo cung cấp điện an toàn trong các tháng cao điểm mùa khô
Việc các nhiệt điện than đảm bảo sẵn sàng phát điện theo nhu cầu huy động của hệ thống là nhiệm vụ rất quan trọng, có tính quyết định đến khả năng đảm bảo cung cấp điện an toàn trong các tháng cao điểm mùa khô

Các đơn vị phát điện cũng cần chủ động báo cáo, cung cấp thông tin khả thi, có tính chính xác về tình hình vận hành tổ máy, nguyên nhân sự cố, thời gian khắc phục, tồn kho than, dự kiến tiến độ và kế hoạch nhập than gửi A0, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nhà máy sẵn sàng phát điện nhưng thiếu nhiên liệu than không phát đủ công suất, để có cơ sở lập kế hoạch vận hành cho các tháng còn lại trong năm 2024. Việc không cung cấp hoặc cung cấp thông tin không có tính khả thi và chính xác sẽ gây ảnh hưởng tới huy động các nhà máy điện khác cũng như việc đảm bảo an ninh cung ứng điện toàn hệ thống Quốc gia/miền.

Ngoài ra, các nhà máy điện cần: (i) tăng độ tin cậy và khả dụng đặc biệt trong giai đoạn nắng nóng; (ii) kiến nghị với UBND tỉnh và Bộ Tài nguyên môi trường quy định linh hoạt trong ngắn hạn về nhiệt độ nước làm mát thoát ra ngoài môi trường trong các giai đoạn nắng nóng cao điểm (Mông Dương 1 & Mông Dương 2); (iii) tăng cường vật tư dự phòng cho các thiết bị phụ trợ tổ máy/MBA.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu các đơn vị phát điện có giải pháp đảm bảo vận hành công suất ổn định thấp nhất, thời gian khởi động tổ máy, tăng giảm tải đúng quy định trong hợp đồng mua bán điện.

Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia, các Tổng Công ty Điện lực rà soát đảm bảo các thiết bị bù sẵn sàng ở chế độ vận hành, đảm bảo công suất lắp đặt; đảm bảo các mạch sa thải đặc biệt, F27, F81 thuộc quyền quản lý vận hành an toàn, tin cậy.

Về công tác truyền thông, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện, kiên trì thực hiện chương trình điều hòa, điều tiết phụ tải nhằm đáp ứng công suất đỉnh hệ thống điện trên phạm vi ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Thy Thảo