Định danh số nhà, xác định mỗi người sở hữu bao nhiêu bất động sản

Bộ Công an dự kiến định danh số nhà và căn hộ chung cư để xác định mỗi người đang sở hữu bao nhiêu bất động sản.

Vừa qua, khi ký hợp tác với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an đã tham mưu giải pháp định danh số nhà, số căn hộ, giúp việc giao - nhận hàng hóa được chính xác nhất.

Theo đó, phía bưu điện có thông tin về số nhà, cảnh sát khu vực có dữ liệu về hộ khẩu, Bộ Công an có dữ liệu về dân cư và giấy tờ nhà đất. Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) sẽ phối hợp cùng bưu điện để liên thông dữ liệu, sau đó định danh số nhà, số căn hộ.

Theo Thượng tá Nguyễn Thành Vĩnh, Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, mỗi chung cư có hàng nghìn hộ dân, trong đó mỗi gia đình sống ở căn hộ riêng và hoàn toàn độc lập. Nếu chỉ ghi địa chỉ của tòa chung cư thì đó mới chỉ là dữ liệu chung, chưa có thông tin của từng hộ dân cụ thể cư trú bên trong.

Việc định danh số nhà, số căn hộ sẽ tạo ra mạng lưới định danh bất động sản gắn với mỗi công dân. Đây là cơ sở dữ liệu để những đơn vị trung gian khác (bưu điện, chuyển phát nhanh, ...) khai thác, sử dụng khi giao nhận hàng đảm bảo được chính xác nhất.

Định danh số nhà
Cùng địa chỉ 334 Nguyễn Trãi, Hà Nội nhưng một nơi là Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, một nơi là cửa hàng mỹ phẩm

Không chỉ vậy, việc định danh số nhà, số căn hộ cũng giúp minh bạch thị trường bất động sản. Cụ thể, xác định được chủ tài sản có bao nhiêu bất động sản (địa chỉ nhà ở, số căn hộ).

Đây cũng là đề xuất hoàn toàn đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Chỉ thị số 13 về lập lại trật tự, khắc phục những bất cập với công tác tư vấn đầu tư xây dựng các công trình, dự án ngành giao thông vận tải.

Việc phối hợp giữa các đơn vị để định danh số nhà, số căn hộ theo đề xuất trên được đánh giá là sẽ tiết kiệm nhiều chi phí cho Nhà nước thông qua việc tận dụng những dữ liệu sẵn có để liên thông, không phải chờ làm sạch dữ liệu về bất động sản.

Từ năm 2006, Bộ Xây dựng đã quy định nguyên tắc đánh số nhà mặt đường và trong ngõ theo thứ tự 1, 2, 3... Nhà bên trái lấy số lẻ 1, 3, 5... Nhà bên phải lấy số chẵn 2, 4, 6... Chiều ghi số nhà từ nhỏ đến lớn theo hướng bắc xuống nam, đông sang tây, đông bắc sang tây nam, đông nam sang tây bắc.

Căn hộ chung cư cũng được đánh theo dãy số tự nhiên, trong đó hai chữ số hàng chục và đơn vị ghi số căn hộ, hai chữ số hàng nghìn và trăm chỉ số tầng.

Tuy nhiên, thời gian qua, việc đánh số nhà ở nhiều nơi, nhất là nhà trong ngõ tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh không theo quy tắc. 

Ngọc Châm