DOC Hoa Kỳ công bố Quyết định sơ bộ thuế CBPG (POR8) đối với tôm Việt Nam

Ngày 18/3/2014, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã công bố Quyết định sơ bộ về mức thuế chống bán phá giá (CBPG) tôm nước ấm đông lạnh Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ cho đợt xem xét hành chính từ ngày 01/02

Theo đó, DOC ấn định mức thuế CBPG tạm thời đối với 02 bị đơn bắt buộc lần lượt là 4,98% và 9,75%; các bị đơn tự nguyện bị áp mức thuế suất dựa trên mức thuế suất trung bình của các bị đơn bắt buộc là 6,37% và mức thuế suất toàn quốc là 25,76%.

Trong vòng 5 ngày kể từ khi công bố Quyết định sơ bộ, DOC sẽ cung cấp phương pháp tính toán biên độ phá giá trong POR8 cho các bên có liên quan. Các bên quan tâm có thể gửi bản bình luận trong vòng 30 ngày kể từ khi công bố Quyết định sơ bộ và bản bình luận phản biện trong vòng 05 ngày sau ngày hết hạn nộp bản bình luận.

Quyết định cuối cùng của đợt rà soát POR8 sẽ được DOC công bố trong vòng 120 ngày kể từ khi Quyết định sơ bộ được đăng trên Công báo Liên bang Hoa Kỳ.

Sản phẩm tôm đông lạnh (Ảnh minh họa)

So với các mức thuế CBPG mà DOC đã áp trước đó đối với tôm Việt Nam thì mức thuế suất trong đợt rà soát này nằm ở mức tương đối cao. Trong 7 đợt rà soát trước đó, phần lớn các bị đơn bắt buộc và bị đơn tự nguyện chỉ bị áp mức thuế suất dưới 4,57%. Đặc biệt, trong đợt rà soát hành chính lần thứ 7 (POR7), DOC đã ra Quyết định cuối cùng với mức thuế suất áp dụng cho các bị đơn bắt buộc và tự nguyện của Việt Nam là 0,00%.

Chi tiết về Quyết định sơ bộ về mức thuế chống bán phá giá (CBPG) tôm nước ấm đông lạnh Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ cho đợt xem xét hành chính từ ngày 01/02/2012 đến ngày 31/01/2013 (POR8) xem tại đây.