Công nghệ mới hướng tới không còn tai nạn xe hơi

Hiện nay, có hơn 1 triệu người trên khắp thế giới tử vong mỗi năm do TNGT. TNGT có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, nhưng con người là yếu tố chính.

Các lái xe đi quá nhanh trong điều kiện thời tiết bất lợi, có những quyết định sai lầm, lơ đãng hoặc không lường trước được mối nguy hiểm tiềm ẩn. Các chuyên gia trong ngành công nghiệp này tin rằng họ có thể hạn chế những vụ tai nạn chết người trong nay mai. Dưới đây là một số thiết bị có thể giảm thiểu một phần nào đấy TNGT.

Hệ thống phanh tự động

Hãng xe hơi Volvo của Thụy Điển đang phát triển công nghệ tự động phanh để chắc chắn xe ôtô tự dừng lại khi chúng cảm thấy có chiếc xe khác đang áp sát - cả phía trước và sau. Erik Coelingh-chuyên gia kỹ thuật của Volvo cho biết thêm, thử nghiệm được gắn trên một hệ thống cảm biến để có thể phát hiện mọi vật thể ở gần chiếc xe.

Hệ thống này gồm có 1 thiết bị đo lường dựa vào GPS (hệ thống định vị toàn cầu) được đặt trên nóc xe để xác định vị trí tương quan giữa chiếc xe thử nghiệm và những xe xung quanh. Trong các thử nghiệm, chiếc xe tự động phanh trước khi áp sát vào xe phía trước mặc dù tài xế vẫn đạp cần tăng tốc.

Kính chắn gió thông minh

Tại một phòng thí nghiệm ở bang Detroit của hãng General Motors (Mỹ), các nhà khoa học đang nghiên cứu hệ thống kính chắn gió cải tiến - một mô hình kính chắn gió mà các nhà khoa học hy vọng sẽ giúp các tài xế có được khả năng quan sát rõ ràng hơn.

Theo Thomas Seder, người phụ trách dự án, hệ thống này không làm thay đổi sự cảm nhận của người nhìn qua nó mà hỗ trợ tăng thêm nhiều đặc tính khác nhằm giúp các tài xế có thêm khả năng cảm nhận mọi thứ xung quanh một cách dễ dàng hơn.

Hệ thống này được gắn kèm các camera hồng ngoại ở phía trước đầu xe, dựa theo những tia laser do camera ghi lại và hiển thị trên màn hình, lái xe có thể dễ dàng nhìn rõ con đường mình đang đi, đặc biệt khi đang lái xe ban đêm và trong điều kiện thời tiết như sương mù dày đặc, mưa lớn... Thêm vào đó, hệ thống trên còn được kết hợp với công nghệ tự đọc biển báo giao thông nhằm giúp các tài xế nếu họ chạy quá tốc độ hoặc các sự cố khác thường gặp trên đường.

Người nộm thử nghiệm va đụng ảo

Từ trước tới nay, người nộm bằng cao su thường được dùng để mô phỏng kích thước và trọng lượng của cơ thể con người, nhưng chúng không đủ thể hiện rõ như người thật. Các nhà khoa học tại những phòng thí nghiệm toàn thế giới đang thực hiện một dự án mô phỏng và tái tạo mọi nguồn lực tác động lên từng bộ phận cơ thể mà tài xế và hành khách có thể phải chịu tổn hại do tai nạn gây ra.

Thông tin thu nhập được sẽ cập nhật kết hợp giữa người nộm hiện hữu và một thế hệ người nộm mới được gọi là người nộm ảo - với khả năng dự báo chính xác mọi lực tác động khi xảy ra tai nạn. Các nhà khoa học tin rằng người nộm ảo sẽ là một cuộc cách mạng trong nghiên cứu ATGT vì trong thế giới ảo, họ có thể mô phỏng được rất nhiều tình huống.

Bác sĩ Robot

Các bác sĩ tại Bệnh viện Jackson ở Miami (Florida, Mỹ) đang phát triển một hệ thống gọi là “bác sĩ robot”. Robot này cho phép bác sĩ Atonio Marttos, một trong những bác sĩ phẫu thuật hàng đầu tại Mỹ, thực hiện các ca phẫu thuật từ xa.

Hệ thống sẽ giúp giao tiếp thẳng tới đội cứu hộ và nhóm làm việc tại hiện trường các vụ tai nạn. Bằng cách điều khiển các camera trên robot, bác sĩ Marttos có thể chuẩn đoán nhanh và hướng dẫn nhóm cứu hộ những thao tác cần thiết để cấp cứu người bị nạn.

Nghiên cứu cho thấy, khi chữa trị người bị TNGT ngay trong giờ đầu tiên sau khi tai nạn xảy ra là rất quan trọng - giai đoạn này được gọi là “giờ vàng”. Trong thời gian này, não bộ bắt đầu bị sưng và tiềm ẩn tổn hại nghiêm trọng.

Bác sĩ Marttos tin rằng, chữa trị kip thời trong thời khắc này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và cơ hội cứu sống người bị tai nạn cao hơn. Hiện nay, bác sĩ Marttos đang nghiên cứu thu nhỏ robot bác sĩ để thiết bị này có thể dễ dàng đưa tới bất kỳ hiện trường tai nạn nào.

  • Tags: