Dự báo ngành than Trung Quốc sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong những tháng tới

Ngành than Trung Quốc hiện đang gặp nhiều khó khăn, lợi nhuận của toàn ngành than Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm 2014 đã giảm 43,9% so với cùng kỳ năm 2013.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Wang Xianzheng, chủ tịch Hiệp hội ngành công nghiệp than Trung Quốc cho biết, hiện có hơn 70% doanh nghiệp sản xuất than tại Trung Quốc hoạt động thua lỗ trong bỗi cảnh giá than giảm khi nhu cầu sử dụng đi xuống, nguồn cung than dư thừa và các biện pháp bảo vệ môi trường chặt chẽ của Chính phủ Trung Quốc. Ông Wang Xianzheng nhận định, tình hình ngành than Trung Quốc sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn hơn trong thời gian tới.

Vào ngày 31/8/2014, ông Huang Libin, đại diện cho Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, cho biết, cùng với ngành sản xuất thép, sản xuất kim loại màu thì ngành than là một trong những ngành công nghiệp có kết quả kinh doanh kém nhất tại Trung Quốc trong năm 2014. Trong 5 tháng đầu năm 2014, tổng lợi nhuận của ngành than Trung Quốc đã giảm 43,9% so với cùng kỳ năm 2013.

Ngành than Trung Quốc bắt đầu rơi vào tình trạng khó khăn kể từ nửa cuối năm 2012 trong bối cảnh tăng trưởng nhu cầu sử dụng than của nước này không theo kịp với mức tăng của sản lượng khai thác than; đặc biệt, lượng than nhập khẩu tăng mạnh.

Bên cạnh đó, Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực giảm tỷ lệ sử dụng than để tạo ra năng lượng. Chính phủ Trung Quốc đã đề ra mục tiêp cắt giảm sản lượng khai thác than xuống còn 4,1 tỷ tấn trong năm 2015 và đang tiến hành đóng cửa các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than gây ô nhiễm.

Theo số liệu của Cơ quan thống kê quốc gia Trung Quốc, tổng sản lượng khai thác than nguyên khai của nước này trong 6 tháng đầu năm đạt 1,85 tỷ tấn, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm 2013. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích ngành than Trung Quốc nhận định, bất chấp việc Chính phủ Trung Quốc đẩy mạnh việc đóng cửa các mỏ khai thác than nhỏ, không an toàn và không có tính hiệu quả cao thì vẫn có rất nhiều mỏ than lớn đang được tiến hành khai thác do đó sản lượng khai thác than của Trung Quốc sẽ đạt 4,7 tỷ tấn vào cuối năm 2015.