Dư địa thúc đẩy thương mại, đầu tư Việt Nam - Thụy Điển còn rất lớn

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, chiều ngày 27/9/2016, trong buổi tiếp và làm việc với tân Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Thụy Điển tại Việt Nam, ông Pereric Hogberg.

Tại buổi tiếp và làm việc, hai bên đã trao đổi về tình hình hợp tác giữa 2 quốc gia thời gian qua và bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác thời gian tới, trong đó đặc biệt chú trọng đến hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư.

Theo ông Pereric Hogberg, ngành công nghiệp Thụy Điển đã phát triển 100 năm. Hiện tại, phát triển kinh tế của Thụy Điển chủ yếu tập trung vào phát triển công nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường…

Ông Pereric Hogberg cho biết, đầu tháng 10, một đoàn doanh nghiệp gồm 20 doanh nghiệp hàng đầu của Thụy Điển do Bộ trưởng Thương mại Thụy Điển dẫn đầu sẽ có chuyến thăm, làm việc và tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Đây là chuyến thăm đầu tiên của tân Bộ trưởng Thương mại Thụy Điển đến châu Á và đã chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên. Điều đó phần nào thể hiện tầm quan trọng của Việt Nam trong khu vực châu Á và khẳng định sự quan tâm của Thụy Điển đối với Việt Nam.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tặng quà lưu niệm cho Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thụy Điển tại Việt Nam

Đáp lại những thông tin từ Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng: Quan hệ thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Thụy Điển thời gian qua có nhiều khởi sắc. Hiện quan hệ thương mại 2 chiều đã đạt 1 tỷ USD. Nhiều nhà đầu tư Thụy Điển cũng đã tìm đến Việt Nam để mở rộng sản xuất kinh doanh.

Hợp tác thương mại, đầu tư trong thời gian tới ngày càng được đẩy mạnh, nâng cao

Nói về kế hoạch thời gian tới, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, dư địa thúc đẩy thương mại, đầu tư Việt Nam - Thụy Điển còn rất lớn. Song,Việt Nam mong muốn Thụy Điển không chỉ là đối tác thương mại,đầu tư thuần túy mà còn đóng vai trò quan trọng giúp Việt Nam phát triển kinh tế theo mô hình thân thiện với môi trường, kinh tế tri thức, kinh tế kỹ thuật số.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh bày tỏ tin tưởng chuyến thăm của Bộ trưởng Thương mại Thụy Điển tại Việt Nam tới đây sẽ mở ra một chương mới trong hợp tác hai quốc gia. Đặc biệt, để tạo điều kiện cho Bộ trưởng Thương mại Thụy Điển và đoàn doanh nghiệp nước này, Bộ Công Thương sẽ xây dựng những chương trình gặp gỡ, làm việc, tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước có thể trao đổi thông tin đầy đủ và cụ thể về tình hình thương mại, đầu tư.


Quang Minh