Dự kiến lượng than Trung Quốc nhập khẩu trong năm 2014 sẽ ngang bằng năm 2013

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao ngành năng lượng Trung Quốc cho biết, dự kiến lượng than được Trung Quốc nhập khẩu trong năm 2014 sẽ ngang bằng mức năm 2013; nhu cầu sử dụng than tăng c

Trong năm 2013, Trung Quốc đã nhập khẩu tới 267 triệu tấn than, tăng 14% so với năm 2012 do các công ty Trung Quốc đẩy mạnh việc nhập khẩu than có giá thấp hơn giá than nội địa Trung Quốc.

Ông Ren Lixin, giám đốc Vụ Than thuộc Cơ quan quản lý năng lượng quốc gia Trung Quốc (NEA) đã cho biết tình trạng dư cung than vẫn tiếp tục là vấn đề với ngành than Trung Quốc trong bối cảnh nhu cầu sử dụng than tăng chậm lại và Chính phủ Trung Quốc đang khuyến khích sử dụng các loại năng lượng ít gây ô nhiễm.

Theo ông Ren Lixin, tình trạng dư cung than tại Trung Quốc được phản ánh rõ rệt qua lượng than tồn kho của nước này. Trong năm 2013, lượng than tồn kho của Trung Quốc đạt khoảng 300 triệu tấn, tăng so với mức bình thường tới 200 triệu tấn. Việc giá than sụt giảm mạnh do nhu cầu sử dụng ở mức thấp khi nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và việc than nhập khẩu với giá rẻ hơn tràn ngập thị trường Trung Quốc đã buộc nhiều doanh nghiệp khai thác than nhỏ tại Trung Quốc phải đóng cửa; một số doanh nghiệp khai thác than lớn cũng bị ảnh hưởng. Một số doanh nghiệp khai thác than lớn của Trung Quốc như Shenhua Energy, China Coal Energy và Yanzhou Coal đã kinh doanh thua lỗ trong năm 2013.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, trong quý I/2014, Trung Quốc nhập khẩu 83.964 triệu tấn than, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2013. Giá nhập khẩu bình quân là 493,7 NDT/tấn, giảm 14,2% so với cùng kỳ.

Ngành than Trung Quốc cũng đang phải chịu áp lực từ việc Chính phủ Trung Quốc triển khai chiến dịch trên toàn quốc về việc cắt giảm ô nhiễm khí thải và đẩy mạnh việc sử dụng các nguồn năng lượng sạch hơn than như khí gas và các nguồn năng lượng tái tạo. Ông Ren Lixin cho biết việc này có thể khiến ngành than Trung Quốc phải thay đổi mạnh mẽ hơn.

Ông Ren Lixin cũng cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường các nỗ lực để cung cố ngành than trong năm nay, buộc các mỏ than quy mô nhỏ và hoạt động kém hiệu quả đóng cửa. Trong năm 2013, Trung Quốc đã đóng cửa 1.200 mỏ than cỡ nhỏ; tuy nhiên vẫn còn khoảng 6.300 mỏ than nữa cần phải đóng cửa, theo ông Ren Lixin.

Trong tuần trước, NEA đã tuyên bố cơ quan này sẽ đóng cửa 1.725 mỏ than với tổng công suất đạt 117,48 triệu tấn trong năm 2014 và yêu cầu các tỉnh địa phương Trung Quốc phải đóng của toàn bộ các mỏ khai thác với công suất dưới 90.000 tấn/năm.

Tuy nhiên, theo kế hoạch 5 năm của Trung Quốc đối với lĩnh vực năng lượng vẫn cho phép xây dựng thêm các mỏ khai thác mới với công suất tăng thêm 860 triệu tấn trong giai đoạn 2011 – 2015.