Dự kiến Trung Quốc sẽ cấm nhập khẩu than chứa hàm lượng tro và lưu huỳnh cao

Trung Quốc hiện lên kế hoạch cấm nhập khẩu các loại than chứa hàm lượng tro và lưu huỳnh cao do nước này đang tìm cách hạn chế các nguồn năng lượng gây ô nhiễm cao.

Theo ông Ren Lixin, Giám đốc Vụ Than thuộc Cơ quan quản lý năng lượng quốc gia Trung Quốc (NEA), Trung Quốc sẽ khuyến khích việc nhập khẩu các loại than có chất lượng cao. Nhu cầu sử dụng nhiên liệu của Trung Quốc có thể sẽ tăng nhẹ trong năm 2014 và dự kiến lượng than được nhập khẩu trong năm 2014 sẽ ngang bằng mức năm 2013. Trung Quốc hiện là quốc gia sử dụng than lớn nhất thế giới.

Sản lượng, mức tiêu thụ, xuất khẩu và nhập khẩu than của Trung Quốc (2000 - 2012)

Trung Quốc đang cân nhắc ban hành lệnh cấm nhập khẩu một số loại than chất lượng thấp trong bối cảnh Chính phủ Trung Quốc đang lên kế hoạch hàng năm nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm vốn đã lên đến đỉnh điểm tại nước này. NEA đã đưa ra một vài phương án sơ bộ về vấn đề cho kể từ tháng 5/2013. Theo một phương án sơ bộ, Trung Quốc sẽ hạn chế nhập khẩu loại than lignite (than non) với mức nhiệt lượng thấp hơn 4.540 kilocalor/kg, lượng lưu huỳnh cao hơn 1% và lượng tro cao hơn 25%.

Trong năm 2013, lượng than được Trung Quốc nhập khẩu đã tăng lên mức kỷ lục, đạt 330 triệu tấn. Trong tháng 12/2013, Hiệp hội vận tải và phân phối than Trung Quốc đã cho biết lượng than được Trung Quốc nhập khẩu có thể giảm xuống trong năm 2014. Theo một kế hoạch trong tháng 1/2014, Trung Quốc hiện đang tìm cách giảm tỷ trọng năng lượng từ than đá xuống mức 65% trong năm 2014.

Cơ cấu năng lượng của Trung Quốc trong năm 2011

Ông Gong Qingchao, Giám đốc kinh doanh của Tập đoàn China National Coal Group nhận định, tình trạng dư cung sẽ đẩy giá than và mức sinh lời trên thị trường than Trung Quốc nằm ở mức thấp trong một thời gian dài. Tập đoàn China National Coal Group hiện là nhà sản xuất than có sản lượng lớn thứ hai Trung Quốc.