FAO: Philippines có thể nhập khẩu 1,2 triệu tấn gạo trong năm 2014

Theo một đánh giá sơ bộ của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO), các yêu cầu nhập khẩu gạo của Philippines trong năm 2014 có khả năng tăng lên mức khoảng 1,2 triệu tấn, cao hơn so v

Hệ thống cảnh báo sớm và thông tin toàn cầu của FAO (GIEWS) đã cho biết, vào thời điểm bão Haiyan đổ bộ vào Philippines thì hoạt động thu hoạch vụ lúa chính tại Philippines chủ yếu đã được thực hiện xong và việc gieo cấy lúa cho vụ mùa thứ hai của niên vụ 2013/14 cũng đã bắt đầu được thực hiện. Tuy nhiên, FAO cũng cho biết có khoảng 77.476 ha lúa bị bão Haiyan tàn phá và có các báo cáo về thiệt hại thóc dự trữ và lúa giống.

Theo đánh giá sơ bộ của FAO, sản lượng lúa gạo của Philippines trong năm 2013 hiện được dự báo sẽ đạt khoảng 18 triệu tấn, giảm khoảng 5% so với mức 18,9 triệu tấn theo ước tính ban đầu, và giảm khoảng 10% so với mục tiêu 20 triệu tấn theo kế hoạch tự cung tự cấp gạo của Chính phủ Philippines trong năm nay. Phần lớn mức sụt giảm sản lượng lúa đến từ khu vực miền Trung Philippines vốn chịu ảnh hưởng từ cơn bão, đây là khu vực chiếm đến 35% tổng diện tích canh tác lúa và 32% sản lượng hàng năm của Philippines.

FAO đã cho biết, các yêu cầu nhập khẩu gạo của Philippines trong năm 2014 đạt khoảng 1,2 triệu tấn, tăng 20% so với mức ước tính 1 triệu tấn trong năm 2013. FAO cũng cho biết thiệt hại do cơn bão Haiyan gây ra đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của các hộ gia đình (trên 4 triệu người đã phải di dời nơi ở do bão). Theo FAO, chính phủ Philippiens có thể tiến hành nhập khẩu thêm gạo trong những tháng tới nhằm kiểm soát sự gia tăng giá gạo trong nước. Trong 5 năm qua, lượng gạo được Philippines nhập khẩu dao động từ mức 2,4 triệu tấn trong năm 2008 đến 1 triệu tấn vào năm 2013.

Trong một cuộc họp khẩn cấp vào ngày 15/11, Cơ quan lương thực quốc gia Philippines (NFA) đã thông qua đề nghị nhập khẩu thêm 500.000 tấn nhằm bổ sung lượng gạo dự trữ trong bối cảnh giá gạo Philippines đạt mức cao kỷ lục do sự đầu cơ tích trữ và diện tích gieo trồng lúa bị bão tàn phá. Số gạo này có khả năng sẽ được nhập khẩu từ Thái Lan, Việt Nam và Campuchia vào tháng 11 và tháng 12 tới đây.

Theo uớc tính sơ bộ của FAO, bão Haiyan đã gây ra thiệt hại khoảng 110 triệu USD đối với cây trồng và hơn 220 triệu USD đối với ngành nông nghiệp Philippines. Trong bản báo cáo, FAO đã cho biết như sau: “Những cơn gió mạnh, mưa to và lũ lụt cục bộ đã phá hủy các căn nhà và cơ sở hạ tầng, bao gồm hệ thống tưới tiêu và gây thiệt hại cho vụ lúa chính, mía cây và dừa cũng như hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản.”