Thực hiện Kế hoạch công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2023, sáng ngày 17/11/2023, Đoàn Thanh niên 5 Bộ đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Thanh niên với văn hoá sở hữu trí tuệ trong phát triển nền kinh tế số”.

Tham dự Hội thảo có đại diện Lãnh đạo, Đảng ủy và chuyên gia từ các Bộ: Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Bộ Công Thương; Bộ Thông tin và Truyền thông; Thường trực Đoàn Khối các Cơ quan Trung ương; Ban Thường vụ, Ban Chấp hành và đông đảo đoàn viên thanh niên của 5 Bộ.

Đại diện Bộ Công Thương có Đồng chí Lê Việt Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ, Chánh Thanh tra Bộ; Đồng chí Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường; Đồng chí Phạm Khắc Huy, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ cùng trên 30 đoàn viên, thanh niên tham dự.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy cho biết, trong thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp mời, sự sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ đóng vai trò cốt lõi trong sự phát triển. Để xây dựng cộng đồng biết cách sử dụng, khai thác và hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ tài sản trí tuệ, thanh niên phải là lực lượng tiên phong.

Do đó, Thứ trưởng Bùi Thế Duy đánh giá cao việc Đoàn Thanh niên 5 Bộ đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Thanh niên với văn hoá sở hữu trí tuệ trong phát triển nền kinh tế số”.

Hội thảo là sự kiện kết nối, thúc đẩy đoàn viên, thanh niên thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, công thương, thông tin truyền thông, văn hoá, thể thao và du lịch, nông nghiệp và phát triển nông thôn. Đồng thời, Hội thảo tạo lập một diễn đàn mở để cung cấp kiến thức và nâng cao nhận thức trong đoàn viên thanh niên về vai trò của bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, qua đó từng bước chung sức hình thành văn hóa sở hữu trí tuệ trong thế hệ trẻ theo định hướng tại Quyết định số 1068/QĐ-TTg ngày 22/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược Sở hữu trí tuệ đến năm 2030.

Đồng chí Trần Xuân Bách - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, những năm qua, sự phối hợp của Đoàn Thanh niên 5 Bộ đã được ươm mầm, nuôi dưỡng, phát triển và đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, gây dựng được tình đoàn kết và sự chia sẻ chân thành qua những hoạt động chung, được các cấp bộ đoàn và cộng đồng đánh giá, ghi nhận.

Tiếp nối những kết quả này, Hội thảo “Thanh niên với văn hóa sở hữu trí tuệ trong phát triển nền kinh tế số” được tổ chức với mong muốn chia sẻ với các đoàn viên về giá trị của văn hóa sở hữu trí tuệ, cách văn hóa sở hữu trí tuệ đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội.

“Mong rằng những thông tin có được từ Hội thảo sẽ giúp ích cho chính các đồng chí đoàn viên thanh niên tại đây để áp dụng một cách hợp lý, chủ động trong công việc và cuộc sống. Với sự năng động và sáng tạo của thanh niên sẽ sớm hình thành một văn hóa sở hữu trí tuệ, một không gian mà những người trẻ không chỉ là tác giả ý tưởng mà còn là những người tiên phong bảo vệ cho sự sáng tạo và phát triển bền vững”, đồng chí Trần Xuân Bách bày tỏ.

Tại Hội thảo, các đại biểu được nghe chuyên gia tham luận và trực tiếp trao đổi thảo luận về một số nội dung quan trọng liên quan đến văn hoá sở hữu trí tuệ. Qua đó, các đại biểu thanh niên đã hiểu rõ hơn về giá trị của văn hóa sở hữu trí tuệ, cách văn hóa sở hữu trí tuệ đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội. 

Trong phần tham luận tại Hội thảo, Đồng chí Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường đã chia sẻ với thanh niên về chủ đề “Thanh niên chung tay đấu tranh, phòng, chống vi phạm về sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”. Bài trình bày đã cung cấp cho đoàn viên, thanh niên tổng quan quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ, đồng thời nêu ra những thách thức trong xử lý vi phạm về sở hữu trí tuệ của các lực lượng chức năng trong đó có lực lượng quản lý thị trường; trong bài tham luận của mình, Đồng chí Nguyễn Đức Lê đã gợi ý những việc đoàn viên, thanh niên cần triển khai với 3 nhóm định hướng quan trọng và nguyên tắc 4 đi đầu, 4 sẵn sàng và 3 không.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Đoàn Thanh niên 5 Bộ: Đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ, Đoàn Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Đoàn Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Đoàn Bộ Công Thương, Đoàn Bộ Thông tin và Truyền thông đã tham gia ký biên bản ghi nhớ phối hợp Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên giai đoạn 2024 - 2027.