Giá dầu thế giới 27/2: Đàm phán thương mại Mỹ - Trung có biến, giá dầu đi lên

Giá dầu thế giới ngày 27/2 đã quay đầu phục hồi sau khi thị trường đón nhận thông tin Tổng thống Mỹ Donal Trum quyết định tạm hoãn kế hoạch tăng thuế với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ghi nhận với cuối giờ sáng 27/2, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 4/2019 ở mức 55,94 USD/thùng, tăng 0,46 USD trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với đầu giờ sáng 26/2, giá dầu WTI giao tháng 4/2019 đã tăng 0,76 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu brent giao tháng 4/2019 đứng ở mức 64,64 USD/thùng, tăng 0,43 USD/thùng trong phiên và tăng 1,06 USD/thùng so với đầu giờ sáng 26/2.

Còn theo ghi nhận trên ifcmarketc, cùng thời điểm, theo giờ Việt Nam, giá dầu WTI được giao dịch ở mức thấp nhất là 56,11 USD/thùng và cao nhất là 56,17 USD/thùng. Đóng cửa phiên giao dịch trước, giá dầu WTI đứng ở mức 56,41 USD/thùng.

Với dầu brent, giá dầu brent được giao dịch ở mức thấp nhất là 65,73 USD/thùng và cao nhất là 65,78 USD/thùng. Đóng cửa phiên giao dịch trước, giá dầu brent đứng ở mức 64,89 USD/thùng.

Giá dầu thế giới phục hồi mạnh sau khi thông tin vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung tại Wasington kết thúc hôm 24/2 đạt nhiều tiến bộ quan trọng. Tổng thống Donald Trump tuyên bố, ông sẽ hoãn việc tăng mức thuế đối với hàng hóa Trung Quốc có tổng trị giá hơn 200 tỷ USD vốn dự kiến được áp đặt vào ngày 1-3 tới. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng không thông báo cụ thể lùi thời hạn tăng thuế đến khi nào.

“Tôi vui mừng thông báo rằng, Mỹ đã đạt được tiến triển đáng kể trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đối với các vấn đề mang tính cơ cấu quan trọng như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, nông nghiệp, dịch vụ, tiền tệ và nhiều vấn đề khác”, Tổng thống Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter.

Theo Reuters, phát biểu với các thống đốc bang tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump nêu rõ rằng, ông muốn đạt được một thỏa thuận thương mại có lợi cho cả Mỹ và Trung Quốc. “Chúng tôi muốn có được một thỏa thuận tốt cho cả hai nước và đó thực sự là những gì mà chúng tôi sẽ thực hiện”, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh.

Trong khi đó,Tân Hoa Xã dẫn lời giới chức Bắc Kinh đánh giá tích cực về đàm phán. Các nhà đàm phán của Mỹ và Trung Quốc đã tìm được tiếng nói chung trong các lĩnh vực như chuyển giao công nghệ, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, rào cản phi thuế quan, dịch vụ, nông nghiệp và tỷ giá hối đoái.

Việc đàm phán thương mại Mỹ - Trung đạt tiến bộ mở ra nhiều kỳ vọng về một thỏa thuận thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới được chờ đợi sẽ là cú hích lớn đối với bài toán tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2019 và những năm tiếp theo, qua đó sẽ kích thích nhu cầu dầu trên thị trường.

Hà Lê (Petrotimes)