Giá dầu thô 13/4: Tăng mạnh lên 87 USD/thùng, kỳ vọng FED sớm ngừng tăng lãi suất

Trong sáng nay 13/4, giá dầu thô giao dịch quanh mức 87 USD/thùng trong bối cảnh thị trường kỳ vọng FED sẽ sớm ngừng tăng lãi suất khi lạm phát tại Hoa Kỳ tháng 3/2023 có dấu hiệu hạ nhiệt đáng kể.
Giá dầu thô tăng mạnh khi kỳ vọng FED sớm dừng tăng lãi suất
Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Vào lúc 9h00 sáng nay (ngày 13/4, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 87,17 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 83,13 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô đã tăng mạnh 2% lên mức cao nhất trong hơn 1 tháng trở lại đây trong bối cảnh thị trường gia tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ sớm ngừng tăng lãi suất.

Cụ thể, chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 3/2023 của Hoa Kỳ chỉ tăng 0,1% so với tháng 2/2023, và tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng này thấp hơn mức dự báo được giới phân tích đưa ra trước đó. Đáng chú ý, mức tăng trong tháng 3 vừa qua thấp hơn đáng kể so với mức tăng 6% ghi nhận hồi tháng 2.

Tốc độ tăng CPI của Hoa Kỳ đã giảm tháng thứ 9 liên tiếp kể từ khi lập đỉnh 9,1% vào tháng 6/2022. Điều này thể hiện rõ ràng lạm phát đang có xu  hướng hạ nhiệt, và mức hạ này cũng đang dần mạnh lên khi hạ tới 1 điểm phần trăm so với tháng trước, trong khi trước đây thường mỗi lần giảm chỉ từ 0,5 - 0,7 điểm phần trăm.

Loại trừ giá thực phẩm và năng lượng, lạm phát lõi của Hoa Kỳ trong tháng 3/2023 tăng 0,4% so với tháng trước và tăng 5,6% so với cùng kỳ, đều khớp so với dự báo. Điều này đã khiến thị trường lạc quan hơn, kỳ vọng FED sẽ sớm dừng tăng lãi suất, khiến đồng USD suy yếu và các loại hàng hoá, nguyên liệu thô được định giá bằng đồng USD như dầu thô trở nên hấp dẫn hơn đối với giới đầu tư.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu thô bị kìm hãm phần nào khi FED công bố biên bản họp chính sách tiền tệ gần nhất. Biên bản cho thấy giới chức FED lo ngại rằng cuộc khủng hoảng gần đây trong hệ thống ngân hàng của Hoa Kỳ có thể gây ra một cuộc suy thoái nhẹ trong năm nay. Đồng thời, biên bản cũng cho thấy các quan chức cuối cùng nhất trí tăng lãi suất vì các dữ liệu kinh tế Hoa Kỳ ở thời điểm đó hầu như chưa cho thấy dấu hiệu nào của sự giảm áp lực lạm phát một cách đáng kể.

Thị trường cũng lo ngại các bất ổn trong hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ có thể lại trỗi dậy khi các ngân hàng bắt đầu công bố báo cáo tài chính quý 1/2023 trong những ngày tới đây. Hiện thị trường đang tập trung đánh giá những rủi ro tài chính có thể xảy ra trong thời gian tới. Kinh tế suy thoái sẽ khiến triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô suy giảm đáng kể.

Bên cạnh đó, giá dầu thô cũng chịu tác động từ việc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho biết lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã tăng thêm 597.000 thùng, trái ngược với dự báo giảm 600.000 thùng của giới phân tích. Đồng thời, lượng sụt giảm của tồn trữ xăng, dầu thấp hơn dự báo.

Tường Vy