Giá xăng dầu hôm nay 12/10: Lao dốc trước động thái của Saudi Arabia

Giá xăng dầu thế giới hôm nay tiếp tục giảm sau khi Saudi Arabia có những nỗ lực ngăn chặn sự leo thang cuộc xung đột giữa Israel - Palestine hiện nay cũng như phát tín hiệu có thể can thiệp thị trường dầu.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 12/11 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 12/10, giá xăng dầu thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm sau khi Saudi Arabia, quốc gia xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, cho biết cân nhắc áp dụng các biện pháp cần thiết để ổn định tình hình thị trường. Saudi Arabia cũng là quốc gia đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết cuộc xung đột giữa Israel - Palestine hiện nay.

Cụ thể, vào lúc 7h00 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 85,82 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 83,24 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent mất hơn 2%; trong khi giá dầu thô WTI giảm tới 2,9%.

Giá xăng dầu hôm nay Tạp chí Công Thương
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Như vậy chỉ sau 2 ngày chịu áp lực điều chỉnh giảm, đà tăng nóng của giá dầu thô do bất ổn tại khu vực Trung Đông đã gần như bị xoá bỏ hoàn toàn. Trước đó, thị trường lo ngại việc xung đột quân sự giữa Israel - Palestine bất ngờ bùng phát ở mức nghiêm trọng nhất trong 50 năm trở lại đây sẽ khiến sự đối đầu giữa nhiều quốc gia trong khu vực, đặc biệt là giữa các quốc gia Ả-rập với Israel, gia tăng, đe doạ đến sự ổn định nguồn cung dầu thô từ khu vực Trung Đông.

Tuy nhiên, trong ngày hôm qua, Saudi Arabia đã cho biết nước này đang làm việc với các đối tác khu vực và thế giới nhằm ngăn chặn sự leo thang xung đột tại Trung Đông. Đồng thời, nước này tái khẳng định sẽ nỗ lực duy trì sự ổn định của thị trường dầu thô. Saudi Arabia được xem là quốc gia lãnh đạo của khối Ả-rập tại khu vực Trung Đông.

Đáng chú ý, Saudi Arabia đã lên tiếng trấn an Palestine về nguyện vọng “một nhà nước Palestine độc lập” - vấn đề mấu chốt trong cuộc xung đột giữa Israel - Palestine hiện nay. Saudi Arabia cũng đang trong quá trình đàm phán bình thường hoá quan hệ với Israel. Do đó, giới phân tích nhận định, sự tham gia tích cực của Saudi Arabia đang mở ra triển vọng “hạ nhiệt” cuộc xung đột hiện nay.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin cũng lên tiếng khẳng định liên minh OPEC+ sẽ phối hợp để giữ ổn định thị trường năng lượng toàn cầu. Hiện nhiều tổ chức tài chính uy tín cảnh báo nếu cuộc xung đột giữa Israel - Palestine lan rộng thì giá dầu thô sẽ có thể vượt ngưỡng 100 USD/thùng ngay trong năm nay.

Giá xăng dầu cũng đang chịu áp lực giảm khi một bộ phận giới đầu tư lo ngại các xung đột địa chính trị có thể đẩy giá năng lượng tăng lên trong ngắn hạn nhưng sẽ khiến quá trình phục hồi của nền kinh tế toàn cầu trở nên gầp ghềnh hơn nữa, ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng nhu cầu nhiên liệu trong trung và dài hạn.

Dữ liệu mới nhất đã cho thấy sức tiêu dùng tại Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, có dấu hiệu suy yếu. Đồng thời, Đức - nền kinh tế đầu tàu của EU đối mặt với nguy cơ chìm sâu hơn vào suy thoái.

Hiện thị trường đang chờ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố biên bản cuộc họp chính sách tháng 9/2023 để đánh giá rõ hơn định hướng chính sách tiền tệ thời gian tới của Fed.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 12/11 tại thị trường trong nước

Vào ngày 11/10, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 21.907 đồng/lít (giảm 1.595 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.137 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 23.044 đồng/lít (giảm 1.798 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 22.410 đồng/lít (giảm 1.184 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 22.464 đồng/lít (giảm 1.352 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 16.238 đồng/kg (giảm 1.214 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Tường Vy