Giao thông Đèo Cả (HHV): Mảng xây lắp bứt phá, lãi ròng quý đầu năm tăng 32%

Lãi ròng của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV) trong quý 1/2024 đã tăng 32% khi mảng thu phí BOT lẫn xây lắp cùng tăng trưởng tích cực.
Giao thông Đèo Cả
Doanh thu mảng xây lắp của Giao thông Đèo Cả trong quý 1/2024 đã tăng 43%.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024 vừa được công bố, doanh thu thuần của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV - sàn HoSE) đã tăng tới 28% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 690 tỷ đồng.

Xét về cơ cấu, mảng thu phí giao thông BOT đóng góp 477 tỷ đồng và mảng xây lắp đóng góp 196 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 23% và 43% so với quý 1/2023.

Ban lãnh đạo Giao thông Đèo Cả cho biết, doanh thu xây lắp quý 1/2024 tăng trưởng mạnh chủ yếu đến từ các gói thầu thành phần Dự án Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Dự án Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Sau khi trừ đi các khoản chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh, Giao thông Đèo Cả ghi nhận 96 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý 1/2024, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.

Năm nay, doanh nghiệp này lập kế hoạch kinh doanh với mục tiêu 3.146 tỷ đồng doanh thu thuần và hơn 404 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 17% và 11% so với năm 2023. Như vậy, kết thúc quý 1/2024, Giao thông Đèo Cả đã hoàn thành 22% mục tiêu doanh thu và 28% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Chia sẻ về triển vọng kinh doanh năm nay, ông Nguyễn Quang Huy - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Giao thông Đèo Cả đánh giá, đầu tư công tiếp tục là động lực tăng trưởng chính cho nền kinh tế năm 2024.

Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 là 657.000 tỷ đồng, tăng 12% so với mức thực hiện của năm 2023. Trong 2 tháng đầu năm, Chính phủ đã giải ngân gần 60.000 tỷ đồng, tương ứng tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Vốn cho xây dựng công trình giao thông trọng điểm dự kiến khoảng 422.000 tỷ đồng.

Giao thông Đèo Cả cho biết, đối với các dự án đã và đang vận hành, thi công, công ty dự kiến tiếp tục tăng thêm vốn chủ vào các Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả (gồm hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Hải Vân, Cù Mông) và Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Giá cổ phiếu HHV Giao thông Đèo Cả
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HHV của Giao thông Đèo Cả trong năm 2023. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Giao thông Đèo Cả (HHV): Muốn tăng vốn điều lệ thêm tới 41%, vượt 5.800 tỷ đồng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Bên cạnh việc tham gia với vai trò là nhà đầu tư trực tiếp, Công ty cũng sẽ tham gia các Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo với vai trò thu xếp vốn (thông qua hợp tác kinh doanh, cho vay, hoặc các hình thức khác), Giao thông Đèo Cả cho biết.

Tính đến 31/3/2024, tổng tài sản của Giao thông Đèo Cả tăng nhẹ 2% so với thời điểm đầu năm, đạt 37.660 tỷ đồng. Mức tăng này chủ yếu nhờ lượng tiền mặt của Giao thông Đèo Cả đã tăng 122% so với đầu năm, đạt 658 tỷ đồng. Hàng tồn kho cũng tăng 47%, đạt 113 tỷ đồng, chủ yếu là chi phí sản xuất kinh doanh dở dang liên quan đến chi phí các công trình xây lắp chưa hoàn thành.

Ở phía bên kia bảng cân đối kế toán, dư nợ phải trả của Giao thông Đèo Cả đã giảm 1% so với đầu năm, còn 27.834 tỷ đồng.

Ngày 26/4, Giao thông Đèo Cả đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 nhưng tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của cổ đông tham dự họp đại diện thấp hơn 51% tổng số cổ phần biểu quyết của Công ty. Do đó, Đại hội đã không đủ điều kiện diễn ra.

Giao thông Đèo Cả sẽ tổ chức Đại hội lần 2 vào ngày 31/5 tới đây theo hình thức trực tuyến.

Duy Quang