Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh (CII) đã giải ngân xong khoản vay hơn 9.300 tỷ đồng cho 2 dự án BOT

Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh (mã cổ phiếu CII) vừa cho biết đã giải ngân xong các khoản vay với tổng trị giá hơn 9.300 tỷ đồng cho 02 dự án trọng điểm.
Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh
Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh đã giải ngân xong khoản vay trị giá hơn 9.300 tỷ đồng cho 02 dự án BOT trọng điểm.

Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh (mã cổ phiếu CII - sàn HoSE) vừa có thông báo về việc hoàn tất giải ngân khoản vay trị giá 9.302 tỷ đồng từ một ngân hàng cho hai dự án trọng điểm là: Dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Dự án BOT Xa lộ Hà Nội. Khoản vay này có thời hạn vay từ 7 - 14 năm, lãi suất cho vay là 8,55% - 8,7%/năm.

Cuối tháng 11 vừa qua, Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh đã được UBND tỉnh Tiền Giang chấp thuận thay đổi nhà tài trợ tín dụng cho dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo đó, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Ngân hàng Vietcombank) trở thành nhà tài trợ chính cho dự án với hạn mức tín dụng dành cho dự án này là 6.924 tỷ đồng.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2023 diễn ra hồi giữa tháng 10/2023, một số cổ đông đã bày tỏ lo ngại về rủi ro khi Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh đầu tư vào các dự án mới với quy mô lớn.

Ông Lê Quốc Bình - Tổng Giám đốc Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh cho biết, trong hai năm nay, Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh đã không thực hiện dự án mới mà chỉ tập trung phát triển các dự án cũ. Do đó, nếu không bắt đầu thực hiện dự án mới thì chỉ trong vòng 2 - 3 năm tới, động lực tăng trưởng của công ty sẽ không còn.

Đồng thời, vị lãnh đạo Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh cho biết, trong 104 dự án BOT được Bộ Giao thông Vận tải kêu gọi đầu tư hiện nay chỉ có vài dự án có khả năng hoàn vốn, chiếm phần lớn trong đó là các dự án của công ty.

Giá cổ phiếu CII Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu CII của Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Năm Bảy Bảy (NBB) và CII “bắt tay” phát triển dự án quy mô 2.700 tỷ đồng tại Bình Thuận" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đối với lo ngại của cổ đông về việc áp lực nợ vay gia tăng, ban lãnh đạo Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh cho biết công ty đang nỗ lực tái cấu trúc dòng tiền tại các dự án để cơ cấu lại nguồn vốn.

Bà Nguyễn Quỳnh Hương - Phó Tổng giám đốc Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh cho biết, hiện tại tổng tài sản của công ty quanh mức 30.000 tỷ đồng, trong đó, khoảng 20.000 tỷ đến từ vốn vay; chỉ có khoảng 8.000 tỷ đồng là vốn tự có, bao gồm vốn chủ, lợi nhuận chưa chia và vốn góp của cổ đông thiểu số.

Trong 20.000 tỷ đồng mà công ty đang đi vay, công ty sẽ phát hành trái phiếu chuyển đổi cho cổ đông hiện hữu để tăng tỷ lệ vốn lên, khi đó, cơ cấu vốn của công ty sẽ chuyển từ nợ vay thành vốn chủ sở hữu.

Hiện Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh đang phân phối lô trái phiếu chuyển đổi quy mô hơn 2.840 tỷ đồng, dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 26/01/2024. Lô trái phiếu này có kỳ hạn 10 năm; là loại trái phiếu chuyển đổi thành cổ phần phổ thông, không có tài sản bảo đảm, và không kèm chứng quyền.

Hạ tầng Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng sẽ thu về hơn 2.840 tỷ đồng từ đợt phát hành trái phiếu này. Toàn bộ số tiền thu về sẽ được dùng để đầu tư trái phiếu doanh nghiệp do Công Ty TNHH MTV BOT Tỉnh Ninh Thuận phát hành riêng lẻ (1.200 tỷ đồng) và Công ty Cổ Phần Đầu tư Và Xây dựng Xa lộ Hà Nội phát hành riêng lẻ (1.640,1 tỷ đồng).

Quỳnh Trang