Cô Tấm đã đi vào lòng người

Ý kiến bạn Nguyễn Dược, ĐT: 0973122450, mail: Ngduoc1945@gmail. com, về truyện ngắn “ Cô Tấm đi về đâu? ”.

Kính gửi: Tạp chí Công nghiệp
Cảm ơn Tạp chí, và tác giả Nguyễn Mạnh Hùng
Đầu xuân Tân Mão chúng tôi được đọc một câu chuyện hay! 

Xin có vài lời dưới đây.
“Cô Tấm về đâu ? ” là truyện ngắn hay. Truyện hàm chứa nội dung sâu sắc: Đậm tính nhân văn. Tư duy tích cực (nhân vật chính). Mặc dù cô Tấm lớn lên trong hoàn cảnh gia đình éo le, nghiệt ngã, vẫn nhận thấy mình hạnh phúc hơn chàng mô côi, tứ cố vô thân và bị xô đẩy đến đến chân tường, khiến chàng phản kháng trở thành kẻ bạo lực để yêng hùng. Nhưng, bản chất chàng là đồng cảm sâu sắc với giai cấp của mình, ra tay cứu vớt những mảnh đời trẻ thơ khốn cùng, hy vọng giúp họ thành người. Chàng mồ côi và Tấm đều có cặp mắt rất tinh đời, nhìn thấu trần ai. Tuy họ chưa làm đổi thay gốc rễ xã hội, song họ thể hiện bản lĩnh sống: vị tha (vì người), nhân bản. Tấm, nhìn cuộc sống xã hội loài người như miếng trầu cay: Cốt trầu đỏ, vị cay nồng, ấm miệng, nhưng xanh như lá, bạc như vôi (ngoài xanh trong bạc). 

Phần hai chuyển tải dung lượng thông tin dày đặc, súc tích; phần một cảm giác lãng đãng, khiến người đọc bâng khuâng. 

Thiển nghĩ, “Cô Tấm  về đâu?” thay vì một câu truyện truyền miệng Tấm Cám, đã trải qua nhiều giai đoạn lịch sử dài dằng dặc mà con người mất lòng tin trầm trọng vào giai cấp cầm quyền phong kiến, thối nát. Khiến người kể chứa chất đầy sôi sục hờn căm, họ đem vào truyện tính chủ quan, ngất trời hận thù, tưởng như mãi mãi hận thù, hận thù thâm sâu từ trong nội tộc. Thật xót xa cho tính nhân văn! 

Mong sao các phương tiện truyền thông hãy chuyển tải nhiều truyện có nội dung mang đậm tính nhân văn đến với bạn đọc. Và nếu có thông tin phản hồi, phê bình sâu sắc thì càng dễ thấm sâu vào lòng người đọc. 

Cảm ơn Tạp chí Công nghiệp. 

Cô Tấm về đâu?

  • Tags: