Hiệp hội Dệt May Việt Nam nêu quan điểm về vấn đề tăng lương tối thiểu chỉ nên ở mức 6%

Quan điểm về phương án điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng năm 2016 của Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) trong buổi họp báo chiều 3/8/2015, đại diện lãnh đạo đơn vị cho rằng: Luôn ủng hộ việc tăng l

Toàn cảnh buổi họp báo của VITAS được tổ chức tại trụ sở 32 Tràng Tiền - Hà Nội

Ông Trương Văn Cẩm - Tổng Thư ký VITAS cho biết, việc tăng lương tối thiểu vùng hàng năm đi đôi với tăng tỷ lệ đóng các khoản bảo hiểm đã ảnh hưởng rất lớn đến DN. Cụ thể, hiện nay DN phải trích nộp 24%, người lao động phải đóng 10,5% và 1% đoàn phí nếu là đoàn viên công đoàn. Số tiền người lao động đóng thực chất DN cũng phải lo để người lao động có tiền lương thực tế đủ trang trải, cải thiện cuộc sống và gắn bó với doanh nghiệp.

Với mức đóng như hiện nay, DN và người lao động tại vùng phải đóng bình quân khoảng 900.000 đồng/tháng đối với các doanh nghiệp còn áp dụng thang và tăng tối thiểu 1,3 triệu đồng/tháng/người khi phải chuyển đổi sang bảng lương theo NĐ 49/2013/NĐ-CP.

Khi lương tối thiểu vùng năm 2016 tăng, mức đóng các khoản sẽ tăng lên tương ứng. Đặc biệt, theo luật BHXH năm 2014 có hiệu lực từ ngày 01/01/2016, thì mức đóng sẽ căn cứ vào tiền lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Số tiền này còn tăng khoảng 30%.

Bà Đặng Phương Dung - Phó chủ tịch VITAS: Nhà nước nên cân nhắc kỹ mức
 tính tăng lương tối thiểu để không bị ảnh hưởng ngược tới người lao động
khi doanh nghiệp gặp khó khăn

Đồng quan điểm này, bà Đặng Phương Dung - Phó Chủ tịch VITAS cũng cho biết: Ngành Dệt May đang sử dụng gần 3 triệu lao động, dù là một ngành công nghiệp đóng góp kim ngạch xuất khẩu nhất, nhì cả nước, nhưng hiện nay đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có việc tăng tiền lương tối thiểu. Mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 ở ngưỡng 14% như dự kiến sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và quyết định đầu tư của doanh nghiệp. Bà Dung còn cho rằng, nhiều người lầm tưởng việc tăng lương tối thiểu người lao động được hưởng lợi, song thực tế không phải như vậy. Trên thực tế, người lao động có mức lương thấp được nâng lên nhưng chỉ chiếm 10%, còn lại doanh nghiệp phải trang trải đủ. Khi lương tối thiểu vùng năm 2016 tăng, mức đóng các khoản bảo hiểm sẽ tăng lên tương ứng. Đặc biệt, theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 có hiệu lực từ ngày 01/01/2016 thì mức đóng sẽ căn cứ vào tiền lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Số tiền này sẽ còn tăng thêm khoảng 30%.

Theo đó, VITAS đưa ra ý kiến, lương tối thiểu vùng năm 2016 nên tăng ở mức khoảng 6% (tương đương vùng 1 tăng 200.000 đồng, các vùng còn lại tăng 150.000 đồng) là hợp lý. Các năm 2017 và 2018, mỗi năm tăng khoảng 7% (tương đương vùng 1 tăng 250.000 đồng, các vùng còn lại tăng 200.000 đồng). Như vậy, đến năm 2018, lương tối thiểu vùng cơ bản đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu.

Đồng thời, VITAS còn kiến nghị: Nhà nước cần nghiên cứu tính lại mức sống tối thiểu. Dựa vào tính toán của quốc tế, trẻ em chỉ tính bằng 0,5 người lớn (Việt Nam đang tính bằng 0,7%), thì tiền lương tối thiểu vùng năm 2015 đã đáp ứng 94,8% nhu cầu sống tối thiểu. Nhà nước cũng cần nghiên cứu giảm tỷ lệ đóng các khoản bảo hiểm, kinh phí công đoàn một cách hợp lý. Theo thống kê của VCCI, các nước trong khu vực như Malaysia đóng khoảng 13%, Philippin 10%, Indonesia 8%, Thái Lan 5%.

Trước đó, năm 2015, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã chốt phương án tăng lương tối thiểu với mức tăng 15,1% so với năm 2014. Mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 sẽ được chốt vào thời điểm tháng 10/2015, sau khi Hội đồng tiền lương quốc gia nhóm họp để xây dựng một mức lương dự kiến mức chuẩn của các vùng khác nhau (vùng 1, 2, 3, 4).

Ông Trương Văn Cảm, Tổng Thư ký VITAS phát biểu

Được biết trong những ngày tới, Hội đồng Tiền lương quốc gia, gồm đại diện ba bên: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ tổ chức nhóm họp phương án điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng năm 2016 cho kịp trình Chính phủ vào tháng 10/2015. Ý kiến của VITAS nêu quan điểm chỉ nên tăng lương tối thiểu ở mức 6% và cần lộ trình nghiên cứu đầy đủ về thời hạn nâng lương để không bị ảnh hướng tới quyền lợi, mức sống tối thiểu của người lao động, cũng như tác động xấu đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, có thể sẽ là một trong những đóng góp tích cực cho Hội đồng thành viên quốc gia về bàn phương án điều chỉnh tiền lương tối thiếu vùng năm 2016.