FPT tái cấu trúc để thúc đẩy tăng trưởng

8h00 sáng 15-4, Công ty CP FPT tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông tại phòng họp Văn Miếu, tầng 2 khách sạn Horison, số 40 Cát Linh, Hà Nội.

ĐHĐCĐ thường niên 2011 của FPT sẽ thông qua 9 nội dung chính. Cụ thể là: Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2010, Báo cáo của HĐQT; Báo cáo của Ban kiểm soát; phương án sử dụng lợi nhuận năm 2010; chính sách chi trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2011; phương án phát hành cổ phần ưu đãi; phương án tái cấu trúc 3 công ty thành viên; phương án sửa đổi Điều lệ Công ty Cổ phần FPT.

Tổng giám đốc FPT Trương Đình Anh
Trong đó, căn cứ vào kết quả kinh doanh năm 2010 đã được kiểm toán, HĐQT đề xuất ĐHĐCĐ thông qua phương án trả cổ tức bằng tiền mặt tổng cộng cho cả năm 2010 là 15% (1.500 VND/CP), trong đó gồm 1.000 VND/CP đã tạm chi và sẽ chi trả thêm 500 VND/CP sau khi được ĐHĐCĐ thông qua.

Năm 2011, dự kiến thu nhập trên cổ phiếu (EPS) FPT là 7.700 VND/CP. Theo kế hoạch, mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2011 là không dưới 1.500đ/cổ phiếu (15% trên mệnh giá).

Trước đó, năm 2010, lãi cơ bản trên cổ phiếu của FPT đạt 6.598 tỷ VND, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước và đạt 99% kế hoạch cả năm

Chia sẻ về phương án tái cấu trúc công ty để trình Đại hội cổ đông, ông Trương Đình Anh, Tổng giám đốc FPT nhìn nhận về việc FPT sẽ nhận chuyển nhượng lại cổ phần của các cổ đông còn lại tại 3 công ty FPT Software, FTG và FIS để sở hữu 100% vốn điều lệ của các công ty này.

FPT đã định giá Cổ phiếu (FPT Software, FTG, FPT IS) theo cách nào để đề ra các tỷ lệ chuyển đổi?

FPT thuê Công ty Chứng khoán Bản Việt làm nhà tư vấn định giá và xác định phương án chuyên đổi. Các phương pháp định giá phổ biến được áp dụng một cách nhất quán giữa các công ty. FPT cho rằng kết quả định giá và tỷ lệ chuyển đổi đưa ra là hợp lý cho tất cả các bên. Và cuối cùng ĐHĐCĐ của các công ty liên quan sẽ quyết định.

FPT mua lại toàn bộ cổ phiếu của các công ty thành viên như FPT IS, FPT Software, FPT Trading (FTG)... sẽ mang lại lợi ích gì cho FPT?

FPT tái định hướng lại hoạt động của mình nhằm vào lĩnh vực cốt lõi là công nghệ - thông tin – viễn thông. Các hướng kinh doanh này có tính tương đồng, bổ trợ lẫn nhau. Việc FPT hợp nhất các công ty thành viên trong lĩnh vực cốt lõi tạo điều kiện cho việc tăng cường hợp lực, tận dụng hết các nguồn tài nguyên cho sự phát triển, đồng thời cắt giảm các chi phí quản lý. Chúng tôi kỳ vọng chiến lược này sẽ tạo ra bước đột phát mới cho FPT.

Cổ đông sẽ được lợi gì từ quyết định này?

Đối với lợi ích trước mắt, với tỷ lệ hoán đổi mà công ty tư vấn đề xuất, dự kiến FPT phát hành thêm khoảng 10% cổ phần FPT để hoán đổi cho cổ đông đang sở hữu tại các đơn vị thành viên. Đổi lại, sau khi hoán đổi thì cổ đông FPT sẽ được hưởng 100% lợi nhuận từ các công ty này. Lấy ví dụ với kết quả kinh doanh năm 2010, lợi nhuận mà cổ đông FPT sẽ thu thêm từ 3 công ty này xấp xỉ 130 tỷ đồng, chiếm trên 10% lợi nhuận cổ đông FPT đang có (1.264,5 tỷ đồng). Tuy nhiên, sau khi tái cấu trúc, việc tiết kiệm các nguồn lực và chi phí quản lý chồng chéo đang có chắc chắn sẽ mang lại lợi ích cao hơn nhiều cho cổ đông. Chẳng hạn, chỉ cần tiết kiệm 5% trên tổng chi phí quản lý hiện có, EPS cho cổ đông sẽ tăng trên 5,4%. Đặc biệt, với việc chủ trương OneFPT được phê duyệt, Ban Ban điều hành sẽ lên kế hoạch chi tiết để đưa công ty quay trở lại tốc độ tăng trưởng 30% trong năm
  • Tags: