Khoa học, công nghệ là then chốt của ngành Công Thương

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tại Hội nghị tổng kết 5 năm hoạt động khoa học, công nghệ do Bộ Công Thương tổ chức.

Hội nghị là diễn đàn quan trọng cho các lãnh đạo bộ, ngành cùng đơn vị trong ngành Công Thương  rà soát, đánh giá toàn diện việc chấp hành các chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển kinh tế xã hội.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: Những năm gần đây, xu thế phát triển của công nghệ trong hàng loạt lĩnh vực đã mở ra những cơ hội mới tác động trực tiếp tới nền kinh tế thế giới cũng như kinh tế trong nước. Với góc độ là ngành kinh tế quan trọng, ngành Công Thương cũng là địa bàn tiềm năng để triển khai ứng dụng công nghệ trở thành nguồn lực phục vụ phát triển đất nước.

Báo cáo tại Hội nghị cũng nêu rõ: Giai đoạn 2011-2015, trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, ngành công thương đã nỗ lực phấn đấu nắm bắt cơ hội để phát triển và đạt được những thành tựu quan trọng, đóng góp tích cực vào nhiều thành tựu kinh tế của đất nước. Trong thành tích chung của ngành Công Thương giai đoạn qua đã có những đóng góp xứng đáng của khoa học và công nghệ, của đông đảo đội ngũ các nhà khoa học, cán bộ, công chức, viên chức làm công tác khoa học và công nghệ. Hoạt động khoa học và công nghệ ngành công thương giai đoạn 2011-2015 đã bám sát các yêu cầu, định hướng phát triển của Đảng, Chính phủ và của ngành, góp phần thực hiện tốt các yêu cầu và mục tiêu phát triển của ngành công thương.

Tuy nhiên, tình trạng tụt hậu về khoa học, công nghệ so với các nước phát triển trong khu vực và thế giới vẫn chưa được khắc phục; hoạt động khoa học, công nghệ chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của sự nghiệp đổi mới...

Để giải quyết được những hạn chế đó, giai đoạn 2016-2020, ngành Công Thương đặt ra mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp bình quân 13%/năm; giá trị gia tăng công nghiệp đạt 7%/năm; tỷ trọng đóng góp của công nghiệp và xây dựng chiếm 42-43% trong GDP cả nước; tăng trưởng xuất khẩu bình quân 11%/năm.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: Trong bối cảnh môi trường quốc tế cạnh tranh ngày càng gay gắt, công nghệ được xem là công cụ chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội nhanh chóng và bền vững, là bí quyết để mỗi quốc gia phát triển và khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Thực tế này đang đặt ra yêu cầu bức thiết về đổi mới, phát triển công nghệ, nhằm nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, tạo được ưu thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Vì vậy, hoạt động khoa học, công nghệ của ngành công thương giai đoạn 2016-2020 cần tập trung vào các nhiệm vụ như Triển khai toàn diện các giải pháp thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng về “Phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ”; tiếp tục đẩy mạnh triển khai có hiệu quả Luật Khoa học và Công nghệ, Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đến năm 2020 và Nghị quyết số 20-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XI về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Đối với ngành Công Thương, Bộ trưởng khẳng định: Khoa học, công nghệ vừa giữ vai trò then chốt, vừa là nền tảng, động lực cho công nghiệp hoá, hiện đại hoá, phát triển nhanh và bền vững đất nước nói chung và cho ngành Công Thương nói riêng. Bộ trưởng yêu cầu hoạt động khoa học, công nghệ của ngành Công Thương trong giai đoạn tới cần tiếp tục đổi mới, hoàn thiện tổ chức, cơ chế quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động và phát triển thị trường khoa học và công nghệ. Thu hút công nghệ từ bên ngoài và chuyển giao công nghệ từ các doanh nghiệp FDI đang hoạt động trong nước; đẩy mạnh hoạt động thông tin, thống kê khoa học và công nghệ, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và sở hữu trí tuệ...

Cũng tại Hội nghị, Lãnh đạo Bộ Công Thương đã trao Cờ thi đua khen thưởng, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động khoa học - công nghệ giai đoạn 2011-2015.

Ông Nguyễn Như Chinh - Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng Bộ Công Thương công bố quyết định khen thưởngCác cá nhân, tập thể xuất sắc được trao cờ thi đua khen thưởngCác cá nhân, tập thể xuất sắc trong lĩnh vực khoa học công nghệ được nhận cờ thi đua khen thưởng Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động khoa học và công nghệ giai đoạn 2011 - 2015 được nhận bằng khen

Hà Minh - Quang Minh