Khóa họp lần thứ 4 của Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam - Uzbekistan về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học-kỹ thuật

Được phép của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 26 – 28/7/2010, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã phối hợp cùng các Bộ, ngành, các cơ quan hữu quan của Việt Nam với phía Uzbekistan tổ chức Khóa họp 4 của Uỷ ba

   Tại đây, hai bên đã điểm lại những việc đã làm theo nghị quyết tại Biên bản Khóa họp 3 của Ủy ban. Trong thời gian qua, hợp tác kinh tế-thương mại giữa Việt Nam và Uzbekistan chưa thực sự tương sứng với tiềm năng của mỗi nước. Năm 2009, kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa hai nước còn rất khiêm tốn, đạt 7,9 triệu USD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Uzbekistan 2 triệu USD và nhập khẩu 5,9 triệu USD. Hiên tại, Việt Nam mới có một dự án trị giá 650 ngàn USD tại Uzbekistan. Phía Uzbekistan chưa có một dự án nào ở Việt Nam.
   Hai bên đã thảo luận về kế hoạch tiếp tục thực hiện các lĩnh vực hợp tác cụ thể như đã thống nhất, bàn bạc và định ra phương hướng phát triển hợp tác trong các lĩnh vực về kinh tế-thương mại, công nghiệp, đầu tư, nông nghiệp, y tế, giáo dục và đào tạo, tài chính ngân hàng, xây dựng, Các bên cũng nhất trí sẽ tiến hành đàm phán để ký kết một số thoả thuận như: Hiệp định về phòng, chống khủng bố, tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia và các loại tội phạm khác, Hiệp định về hợp tác trong lĩnh vực tiêu chuẩn hoá, chứng chỉ, khí tượng và uỷ nhiệm, Thoả thuận về hơp tác trong lĩnh vực ngân hàng, thanh toán quốc tế.
   Phía Uzbekistan đồng ý sẽ cung cấp lâu dài và ổn định cho Việt Nam các mặt hàng: sản phẩm bông, các loại phân bón hóa học và khí hóa lỏng. Phía Việt Nam sẽ đảm bảo cung cấp cho Uzbekistan các sản phẩm nông, lâm, thủy sản, hàng công nghiệp nhẹ dân dụng…
   Việt Nam và Uzbekistan nhất trí sẽ đẩy mạnh hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực công nghiệp dầu khí, khai khoáng, sản xuất hàng dệt may, tơ lụa, da giầy,.. để tiêu thụ tại thị truờng nội địa và xuất khẩu sang nước thứ ba.
   Hai bên cho rằng, mức độ hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước hiện nay còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của mỗi nước. Vì vậy, các bên thống nhất sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước phát triển hợp tác.
   Khóa họp diễn ra trong không khí hữu nghị, hiểu biết và xây dựng. Cuối Khóa họp, hai bên đã ký kết Biên bản Khóa họp và nhất trí sẽ phối hợp tổ chức Khóa họp lần thứ 5 tại Tashkent vào nửa cuối năm 2011 .