Đà Nẵng: Xuất khẩu hàng hàng hoá tăng cao

Theo Sở Công Thương Đà Nẵng, quý I năm 2010, do tình hình kinh tế thế giới trong nước và thế giới có nhiều chuyển biến tích cực.

Do nhu cầu tiêu dùng của thị trường trong và ngoài nước có chiều hướng tăng đã thúc đẩy phát triển sản xuất, xuất khẩu. Hơn nữa, nhờ các giải pháp và chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ đã và đang triển khai, chính sách giảm thời gian nộp thuế thu nhập doanh nghiệp; đặc biệt là cuộc vận động “Người việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã có tác động hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp.

Theo đó, tình hình sản xuất -xuất khẩu hàng hoá của Đà Nẵng cũng có sự tăng trưởng cao. Trong quý I, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá và dịch vụ của toàn thành phố đạt 288,7 triệu USD, tăng 70,9% so với cùng kỳ năm 2009. Riêng xuất khẩu hàng hoá đạt 148,2 triệu, tăng 61,2 % so với cùng kỳ.

Nhiều mặt hàng chủ lực của thành phố có giá trị tăng cao như dệt may tăng 89%, đồ chơi trẻ em tăng 82,2%, thiết bị điện, điện tử tăng 46,3%, da giày tăng 72,5%. Phần lớn các doanh nghiệp xuất khẩu đã có đơn hàng đến hết quý II năm 2010.

Tuy nhiên, theo nhận định tuy tốc độ tăng trưởng cao song vẫn chưa bền vững và còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ sụt giảm. Nhất là trong điều kiện giá vật tư- nguyên liệu tăng cao; giá các chi phí đầu vào như điện, than, xăng dầu cũng đang tăng mạnh, tỷ giá đồng USD biến động, … sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và xuất khẩu hàng hoá của doanh nghiệp.