Kiểm tra người đăng ký nhiều SIM di động

Trong tháng này, các nhà mạng sẽ thực hiện việc rà soát những người đứng tên trên 4 SIM di động trở lên.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản gửi các nhà mạng quán triệt trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp trong việc thực hiện nghiêm công tác quản lý, đăng ký thông tin thuê bao.

Theo đó, đến trước ngày 15/4, các nhà mạng phải tiến hành kiểm tra tệp khách hàng cá nhân và tổ chức có giấy tờ đăng ký từ 4 đến 9 SIM di động nhằm bảo đảm thông tin đầy đủ, chính xác theo quy định và xác thực họ có đang sử dụng thuê bao đã đăng ký không. Người dùng sẽ phải chịu trách nhiệm trong trường hợp số thuê bao mình đứng tên được sử dụng cho hành vi vi phạm pháp luật.

SIM di động
Hiện nay, các đại lý không được bán SIM, người dùng chỉ có thể mua SIM mới từ cửa hàng của các nhà mạng hoặc các kênh chuỗi uy tín

Đồng thời, hoàn thành xử lý toàn bộ các SIM di động kích hoạt sẵn có dấu hiệu tồn kênh (là những SIM đã được kích hoạt nhưng chưa sử dụng và có khả năng bị sử dụng vào mục đích xấu), bảo đảm tất cả các SIM di động được bán tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông không nhập sẵn thông tin thuê bao trước khi kích hoạt.

Các SIM di động chỉ có thể được kích hoạt, phát triển mới bởi chính doanh nghiệp viễn thông sau khi đã triển khai các giải pháp bảo đảm thông tin thuê bao đầy đủ, chính xác theo quy định và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

SIM di động
Theo quy định, người dùng được đăng ký 3 SIM với mỗi nhà mạng

Trường hợp phát hiện SIM di động được bán, cung cấp tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông có sẵn thông tin thuê bao trước khi kích hoạt, đưa vào sử dụng hoặc được kích hoạt, đưa vào sử dụng nhưng có thông tin chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư… Bộ Thông tin và Truyền thông giao thanh tra Bộ tiến hành thanh tra, xử lý vi phạm (với mức xử phạt cao nhất - đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới). Đồng thời có văn bản nhắc nhở doanh nghiệp và báo cáo Thủ tướng xem xét việc kỷ luật người đứng đầu của doanh nghiệp vi phạm.

Đây là hoạt động cần thiết trong việc kiểm soát và quản lý việc sử dụng SIM di động tại Việt Nam, nhằm đảm bảo tính chính chủ và giảm thiểu tình trạng SIM rác trên thị trường.

Tháng 5/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiến hành kiểm tra các cá nhân và tổ chức sở hữu 10 SIM trở lên. Qua rà soát phát hiện 8,6 triệu thuê bao vi phạm và đã xử lý kịp thời. Tháng 9/2023, 3,6 triệu trong số đó đã hoàn tất việc cập nhật thông tin đăng ký. Các thuê bao còn lại đã bị xử lý bằng cách khóa một chiều, khóa hai chiều hoặc thu hồi.

Ngọc Châm