Kiệt tác Bia Trúc Bạch: Tốt gỗ, tốt cả nước sơn

Việc nâng cấp diện mạo cho sản phẩm bia chai Trúc Bạch lần này nằm trong nỗ lực của Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nôi (Habeco) nhằm cải tiến sản phẩm, mang lại cho khách hàng những tr

Cách đây đúng 57 năm, ngày 15/8/1958, chai bia Trúc Bạch đầu tiên của Việt Nam đã ra đời. Và ngày 15/8 hàng năm được xem là ngày truyền thống của Bia Hà Nội.

Khi mới xuất hiện, Bia Trúc Bạch không sử dụng chiến lược giá rẻ mà gây ấn tượng khi "niêm yết" giá nhỉnh hơn so với bia hơi truyền thống vẫn sử dụng "công nghệ Hommel" từ cuối thế kỷ XIX.

Mặc dù giá không rẻ nhưng do có hương vị độc đáo, quyến rũ, Bia Trúc Bạch cùng với Kem Tràng Tiền nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng và trở thành một phần “hồn” không thể thiếu của Hà Nội.

Tuy nhiên, trong những năm 1990, nền kinh tế nước nhà có nhiều biến chuyển, Bia Hà Nội gặp khá nhiều khó khăn khi chuyển đổi mô hình sang công ty tự hoạch toán kinh doanh. Đứng trước muôn vàn thách thức đó, Bia Trúc Bạch là dòng bia kém tính cạnh tranh hơn cả khi giá cao, vượt quá khả năng chi tiêu của người dân. Bên cạnh đó, ngân sách nhà nước có hạn không cho phép nhập các nguyên liệu sản xuất bia đắt đỏ như malt, hoa Houblon... nên Bia Trúc Bạch âm thầm rời khỏi thị trường.

Nhưng chỉ một thập kỷ sau, năm 2008, nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống - ngày chai Bia Trúc Bạch đầu tiên ra đời, Ban lãnh đạo Habeco quyết định phục hồi sản phẩm vang danh một thời: "Bia Trúc Bạch". Và đến năm 2010, chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, đồng thời chào mừng dòng Bia Hà Nội tròn 120 năm tuổi, Habeco đã tái giới thiệu với thị trường sản phẩm Bia Trúc Bạch truyền thống.

Habeco đã đưa ra sản phẩm bia chai Trúc Bạch phiên bản hai không chỉ giữ được hồn của bia truyền thống mà hương vị còn hoàn hảo hơn nhờ những nguyên liệu thượng hạng, quý hiếm, khiến người thưởng thức có thể thỏa mãn được cả bốn giác quan - thị giác, khứu giác, thính giác và vị giác. Đặc biệt, Bia Trúc Bạch sử dụng hoa bia Saaz để nấu, là một trong bốn loại hoa bia quý tộc của thế giới, được trồng duy nhất tại thung lũng Zatec, Cộng hòa Czech.

Hơn thế nữa, men bia TBY được sử dụng trong Bia Trúc Bạch được lên men tự nhiên dài ngày gấp hai, ba lần so với thời gian lên men các loại bia thông thường. Vì vậy, Bia Trúc Bạch rất êm dịu và đậm đà càng uống càng “vào”.

Mặc dù vậy, khi ban lãnh đạo Habeco quyết định giữ đẳng cấp cao mà Bia Trúc Bạch đã làm được trong suốt thời kỳ đầu, đưa ra mức giá Bia Trúc Bạch cao hơn cả Heineken, một trong những loại bia cao cấp, bán chạy trên thị trường đã khiến dư luận xôn xao trước mức giá "không tưởng" của Bia Trúc Bạch.

Nhưng một thời gian ngắn, sau nhiều lần thưởng thức sản phẩm, sự xôn xao dần dần biến mất, thay vào đó lượng tiêu thụ Bia Trúc Bạch tăng lên trông thấy. Sản lượng tiêu thụ tăng trưởng bình quân của Bia Trúc Bạch cao gấp 3 - 4 sản lượng tiêu thụ trung bình chung của các loại bia khác. Người tiêu dùng một lần nữa lại bị dòng bia đắt đỏ này chinh phục. Và họ không ngại rút hầu bao để cùng nâng cốc với bạn, bè, đồng nghiệp, người thân.

Ông Nguyễn Tuấn Phong - nguyên Chủ tịch Habeco đã giải thích cho chính sách giá cao mà Habeco áp dụng cho Bia Trúc Bạch cũng như Habeco được định vị cao hơn Heineken: Người tiêu dùng uống bia Heineken là "uống thương hiệu", còn với Bia Trúc Bạch, ngoài thị trường có giá cao hơn nhưng vẫn hút khách vì phù hợp khẩu vị của người Việt, đáp ứng nhu cầu của phân khúc cao cấp cả về hình thức lẫn chất lượng sản phẩm.

Sớm chinh phục được khách hàng nhưng Habeco vẫn không ngừng nỗ lực đưa Bia Trúc Bạch tới gần hơn với người tiêu dùng. Ngày 15/8/2014, Habeco khoác “áo mới” cho bia chai Trúc Bạch - thay nhãn bạc ánh kim với sản phẩm bia chai Trúc Bạch thay cho nhãn giấy trước đây.

Việc nâng cấp diện mạo cho sản phẩm bia chai Trúc Bạch nằm trong kế hoạch phát triển thương hiệu cao cấp của Tổng công ty nhằm mang đến cho khách hàng hình ảnh mới khi thưởng thức sản phẩm này. Lãnh đạo Habeco cho biết: “Việc nâng cấp diện mạo cho sản phẩm bia chai Trúc Bạch lần này nằm trong nỗ lực của Habeco nhằm cải tiến sản phẩm, mang lại cho khách hàng những trải nghiệm mới. Habeco hy vọng người tiêu dùng sẽ tiếp tục ủng hộ thương hiệu Bia Trúc Bạch nói riêng và các sản phẩm bia Hà Nội nói chung”.

Ông Nguyễn Hồng Linh - Tổng Giám đốc Habeco khẳng định, Tổng công ty vẫn tiếp tục đầu tư cho kênh phân phối, marketing để đẩy mạnh tăng trưởng Bia Trúc Bạch. Và với Bia Trúc Bạch, Habeco muốn truyền tải đến người yêu bia thông điệp: "Có nhiều cách để thành công, thành công trong công việc, thành công trong cuộc sống,… và một trong những cách để tận hưởng thành công là kiệt tác Bia Trúc Bạch".