Lãi ròng năm nay của Thế giới Di động có thể chạm đáy 10 năm, nhưng cổ phiếu MWG khó giảm sâu hơn?

Mặc dù hoạt động kinh doanh của Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG) đã ghi nhận những tín hiệu phục hồi từ tháng 10/2023 nhưng dự kiến lãi ròng cả năm nay của hãng bán lẻ này sẽ ở mức thấp nhất 10 năm qua.

Thế giới Di động bắt đầu ghi nhận tín hiệu phục hồi

Sau 3 quý đầu năm ghi nhận kết quả kinh doanh kém tích cực dưới tác động của sức mua yếu và cuộc chiến cạnh tranh về giá khốc liệt, các mảng kinh doanh chính của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động, trừ chuỗi Điện Máy Xanh, đã bắt đầu phục hồi kể từ tháng 10/2023.

Trong đó, mức tăng trưởng dương theo năm và theo tháng trong tháng 10/2023 của chuỗi Thế Giới Di Động/Điện máy Xanh dưới điều kiện kinh doanh không thuận lợi đã khẳng định tính hiệu quả trong chiến lược giành thị phần bằng cạnh tranh về giá.

Biên lợi nhuận gộp
Biên lợi nhuận gộp các chuỗi bán lẻ của Thế giới Di động qua các quý. (Nguồn: Thế giới Di động, VDSC)

Đáng chú ý, ban lãnh đạo Thế giới Di động cho biết, mặc dù nhu cầu toàn ngành trong 9 tháng đầu năm 2023 giảm 25% đến 30% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh thu của Thế giới Di động trong kỳ chỉ giảm 23%. Thế giới Di động cũng đã tăng được thị phần của nhóm các sản phẩm thương hiệu Apple lên mức 50%, so với mức 25% - 30% hồi đầu năm nay. Đây là nhóm sản phẩm chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt nhất trong cuộc chiến giá cả.

Tại cuộc họp cập nhật kết quả kinh doanh hồi giữa tháng 11/2023, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động cho biết, sẽ tiếp tục chiến lược cạnh tranh về giá nhưng sẽ có điều chỉnh phù hợp theo từng thời kỳ dựa trên những phân tích về sức mua của người tiêu dùng nhằm cân đối hợp lý giữa lợi nhuận nhưng vẫn giữ được thị phần.

Bên cạnh đó, Thế giới Di động dự kiến sẽ đóng cửa khoảng 200 cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh hoạt động kém hiệu quả trong quý 4/2023 nhằm tái cấu trúc.

Thế giới Di động
Doanh thu hàng tháng (tỷ đồng, bên trái) và doanh thu trung bình/cửa hàng/tháng của chuỗi Bách Hoá Xanh (tỷ đồng, bên phải). (Nguồn: Thế giới Di động, VDSC)

Xem thêm: "Thế giới Di động (MWG): Chiến lược “Giá rẻ quá” bắt đầu cho trái ngọt?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đối với chuỗi Bách Hoá Xanh, doanh thu trung bình tháng mỗi cửa hàng vào tháng 10/2023 đã đạt 1,8 tỷ đồng - mức cao nhất từ trước đến nay (trừ giai đoạn đại dịch COVID-19) và mức doanh thu trung bình tháng trong suốt quý 3/2023 ổn định quanh mốc 1,7 tỷ đồng.

Qua đó, cho thấy bất chấp xu hướng cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng, Bách Hoá Xanh vẫn đang tăng trưởng tốt. Đồng thời, chuỗi này nhiều khả năng sẽ đạt mục tiêu hoà vốn vào cuối năm nay.

Lãi ròng cả năm 2023 chạm đáy 10 năm, cổ phiếu MWG khó giảm sâu thế?

Theo đánh giá mới đây của hãng chứng khoán Rồng Việt Securities (VDSC), kết quả hoạt động của chuỗi Bách Hoá Xanh dự báo sẽ tiếp tục được cải thiện trong quý 4/2023 nhờ sự hiệu quả của chiến lược vận hành mới và thị trường bước vào mùa mua sắm cao điểm cuối năm.

Dự kiến doanh thu trung bình tháng mỗi cửa hàng của Bách Hoá Xanh trong quý 4/2023 sẽ đạt 1,8 tỷ đồng, tăng gần 9% so với quý 3/2023 và tăng hơn 33% so với quý 4/2022. Như vậy, doanh thu cả năm nay của chuỗi bán lẻ này trong năm 2023 ước tăng 25% so với năm 2022, theo VDSC.

Ngược lại, doanh thu của chuỗi Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh trong cả năm nay có thể sẽ suy giảm đáng kể do loạt cửa hàng sẽ bị đóng cửa cùng lúc trong quý 4/2023. Tuy nhiên, nỗ lực tái cấu trúc này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho sự tăng trưởng trong dài hạn cho Thế giới Di động. Bên cạnh đó, Thế giới Di động còn phải chịu chi phí bất thường từ việc tái cơ cấu trên.

Thế giới Di động
Số lượng cửa hàng các chuỗi bán lẻ (bên trái) và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ (bên phải) qua các năm của Thế giới Di động. (Nguồn: Thế giới Di động, VDSC)

Hiện ông Nguyễn Đức Tài tự tin khẳng định rủi ro mất doanh thu sẽ không quá lớn do khách hàng sẽ dịch chuyển sang các cửa hàng gần đó nhờ lợi thế độ phủ của chuỗi Thế giới Di động/Điện Máy Xanh ở mức cao.

Về mặt lợi nhuận, tỷ suất sinh lời trong quý 4/2023 của chuỗi Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh được kỳ vọng sẽ ít chịu áp lực tiêu cực hơn so với 3 quý đầu năm khi áp lực hàng tồn kho đã dịu xuống đáng kể, thị trường bước vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm, và Apple ra mắt loạt sản phẩm mới.

VDSC hiện dự báo doanh thu và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ của Thế giới Di động cả năm 2023 lần lượt đạt 122.595 tỷ đồng và 422 tỷ đồng, lần lượt giảm 8,1% và giảm 89,7% so với năm 2022. Đây sẽ là mức lợi nhuận thấp nhất kể từ năm 2013 của hãng bán lẻ này.

Tuy nhiên, việc vượt qua những thách thức trong năm 2023 sẽ mở đường cho sự tăng trưởng mạnh mẽ của Thế giới Di động trong năm 2024. Sức mua của người tiêu dùng đối với các mặt hàng điện máy, sản phẩm công nghệ được kỳ vọng sẽ hồi phục rõ rệt vào cuối năm 2024. Ngoài ra, doanh thu của chuỗi Bách Hoá Xanh sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ chiến lược “đẩy doanh số” và Thế giới Di động có thể cân nhắc mở mới thêm các cửa hàng của chuỗi này.

cổ phiếu MWG Thế giới Di động
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu MWG của Thế giới Di động từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Thế giới Di động (MWG): Đã qua cơn bĩ cực, bước vào giai đoạn tái cấu trúc" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong khi đó, nhận định về diễn biến giá cổ phiếu MWG, theo đánh giá của BSC Equity Research, mặc dù còn nhiều yếu tố bất định nhưng rủi ro giảm giá cổ phiếu MWG không còn quá lớn trong trường hợp kết quả kinh doanh của Thế giới Di động chưa cải thiện.

Cụ thể, cổ phiếu MWG hiện đã bị chiết khấu sâu. Nếu so với vùng đỉnh quý 3/2023, hiện thị giá cổ phiếu MWG đã giảm 26%, so với mức giảm gần 12% của chỉ số VN-Index. Nếu so với đầu năm nay thì thị giá cổ phiếu MWG gần như đi ngang, trong khi đó, chỉ số VN-Index đã tăng hơn 9%.

Đồng thời, tỷ lệ sở hữu nước ngoài (room ngoại) đối với cổ phiếu MWG đã giảm từ 49% về còn 44,2% - mức hở room ngoại lớn nhất và lâu nhất từ trước đến nay. Điều này đã phản ánh kỳ vọng kém khả quan trong năm 2023 của Thế giới Di động, theo BSC Equity Research.

Duy Quang