Mỹ phẩm giả: Làm công khai để bảo vệ doanh nghiệp chân chính

Đó là nhận định chung của các chuyên gia trong buổi Tọa đàm "Thị trường mỹ phẩm: Tăng cường công tác quản lý và giải pháp từ doanh nghiệp" do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức và

Buổi Tọa đàm nhằm đưa ra khuyến cáo cho người tiêu dùng trong việc nhận biết, bảo vệ sức khỏe khi sử dụng mỹ phẩm, cũng như chỉ ra những bất cập về quản lý, góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại của các lực lượng chức năng. Đồng thời, bảo vệ uy tín thương hiệu của các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm chân chính.

Là người có thâm niên trong việc chống hàng giả, hàng nhái, ông Trần Hùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương) bức xúc, trên thị trường vẫn còn một số doanh nghiệp lợi dụng các “lỗ hổng” để kinh doanh chộp giật, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm chân chính.

Hiện nay, trên thị trường, nhiều doanh nghiệp lợi dụng các “lỗ hổng” để kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. (Ảnh chụp một quầy bán mỹ phẩm giá rẻ tại Chợ Nhà Xanh - Xuân Thủy, Cầu Giấy)

Ông Hùng cho biết, không phải ngẫu nhiên mà Chính phủ thành lập Ban Chỉ đạo 389 về chống hàng giả hàng nhái, bởi vấn nạn này đang là cuộc chiến cam go giữa các cơ quan chức năng với các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh buôn bán, sản xuất mỹ phẩm giả.

Những dẫn chứng dưới đây đủ cho chúng ta thấy vấn nạn này đang là cuộc chiến cam go tới mức nào. Cụ thể như vụ Công ty Thuận Phong sản xuất phân bón giả ở Đồng Nai qua 3 năm nay còn chưa kết thúc; Công ty Cổ phần VN Pharma với thuốc chữa ung thư made in Canada; lô mỹ phẩm của Công ty TS Việt Nam; vụ Khaisilk…

"Công tác phối hợp giữa các đơn vị, cơ quan nhà nước còn chưa chặt chẽ. Có những cơ quan vẫn còn giữ kín thông tin. Trong khi chúng tôi có sự vụ đều công khai xuống tận các chi cục, các đội. Do đó, phải dám làm và làm công khai để bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính và người tiêu dùng”, ông Trần Hùng nhấn mạnh.

Việc cho doanh nghiệp một cơ chế thông thoáng trong việc sản xuất, kinh doanh, buôn bán mỹ phẩm bao giờ cũng có những mặt trái, bất cập - ông Nguyễn Văn Lợi cho biết

Lý giải về tình trạng buôn bán mỹ phẩm tràn lan, ông Nguyễn Văn Lợi – Trưởng phòng Mỹ phẩm, Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) cho rằng, pháp luật hiện đang tạo cơ chế thông thoáng cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp chỉ cần công bố cho cơ quan quản lý nhà nước là sẽ đưa sản phẩm ra thị trường, đồng thời chỉ cần cam kết không có những chất cấm, không được sử dụng là có thể được hoạt động.

Việc cho doanh nghiệp một cơ chế thông thoáng như vậy bao giờ cũng có những mặt trái, bất cập. Năm 2017 chúng tôi phối hợp với các Sở Y tế thanh kiểm tra doanh nghiệp có sản phẩm công bố xem sản phẩm thực tế ra thị trường có đúng như khai báo không và việc kiểm tra cho thấy còn nhiều sai phạm như công thức trong mỹ phẩm không đúng như đăng ký với cơ quan quản lý, không đúng địa điểm sản xuất...

“Trong 50 doanh nghiệp đã xử phạt hành chính 13 doanh nghiệp và rút không dưới 100 số công bố sản phẩm. Có đơn vị xử phạt tới 180 triệu đồng”, ông Nguyễn Văn Lợi cho biết.

Bà Nguyễn Thị Đông - Tổng Giám đốc Công ty CP Mỹ Phẩm Hoa Lan cũng cho rằng, trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm giả và nhái. Chúng ta luôn bắt gặp hình ảnh nhiều người bán hang chải một chiếc chiếu để bán mỹ phẩm, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.

Khi sang Thái Lan thì được biết họ chỉ xuất khẩu sang Việt Nam với số lượng đủ để vào các siêu thị nhưng không hiểu sao ở các vỉa hè Việt Nam lại có nhiều hàng Thái để bán đến thế. Người dân rất kêu bởi nước rửa bát rửa chén đã rất độc hại nhưng giờ nhiều loại khi sử dụng còn bong tróc da tay.

“Tôi cho rằng quản lý thị trường còn rất lỏng lẻo. Một doanh nghiệp gần doanh nghiệp chúng tôi chỉ nhập hàng Trung Quốc và thuê tới 250 người chỉ ngồi bóc tem Trung Quốc và dán tem Việt Nam. Nhưng khi biết ngày mai thanh tra đến thì họ lại cho công nhân nghỉ và chỉ để lại một số người đang làm” - bà Đông nêu quan điểm.

“Thực trạng này đang làm cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính như doanh nghiệp của tôi rất khó cạnh tranh trên thị trường. Và vì vậy, đề nghị Quản lý thị trường ở Hưng Yên cần phải nghiêm khắc và chặt chẽ hơn nữa trong thanh kiểm tra” Tổng Giám đốc Công ty CP Mỹ Phẩm Hoa Lan kiến nghị.

 Cần có sự vào cuộc mạnh mẽ bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp đấu tranh chống hàng giả- ông Trần Hùng nhận định

Trước nhiều ý kiến cho rằng, sự phối kết hợp của các cơ quan quản lý trong việc thanh tra, kiểm tra hàng khá lỏng lẻo, ông Trần Hùng nhận định, cần có sự vào cuộc mạnh mẽ bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp đấu tranh chống hàng giả.

Bởi trên thực tế người giàu là người đi nước ngoài mua hàng, họ ít gặp phải hàng giải. Trong khi đó, người nghèo là đối tượng bị tác động nhiều nhất, chị em phụ nữ nông thôn là người tiêu thụ lượng lớn hàng giá rẻ này.

Theo ông Hùng, cần phải nâng cao vai trò của cơ sở, phường xã. "Chúng tôi nhận thấy công tác phối hợp giữa các đơn vị, cơ quan nhà nước còn chưa được chặt chẽ. Có những cơ quan vẫn còn giữ kín thông tin. Như chúng tôi có sự vụ đều công khai, mở toang xuống tận các chi cục, các đội. Do đó, phải dám làm và làm công khai để bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính và người tiêu dùng", ông Trần Hùng nhấn mạnh.


Hồng Hà