Người tổ trưởng gương mẫu

Năm 2002, anh Nguyễn Văn Quang đang làm tổ trưởng tổ xe Benlaz số 304 thì được Giám đốc Công ty Than Cao Sơn (nay là Công ty Cổ phần Than Cao Sơn) điều động sang làm tổ trởng tổ xe HD 465-5 trọng tải

 

Vốn là một lái xe năng nổ nhiệt tình, say mê công việc lại luôn chịu khó học hỏi, nên năm 1988 anh đã là một trong hai người lái xe Benlaz đầu tiên của Mỏ đạt được danh hiệu “Kiện tướng” ngành Than. Khi được tiếp nhận quản lý xe HD 465 là một trong những xe có tính năng kỹ thuật phức tạp và trọng tải lớn, lần đầu tiên xuất hiện ở vùng Than Cẩm Phả, Nguyễn Văn Quang cũng như anh em trong tổ ai cũng mừng vì được lãnh đạo tin tưởng, được tiếp cận với kỹ thuật tiên tiến nhưng để làm chủ được xe hiện đại, giá trị lớn thì ai cũng lo. Song với những kinh nghiệm thực tế qua gần 20 năm đảm nhiệm cương vị tổ trưởng các tổ xe, Nguyễn Văn Quang động viên anh em trong tổ cùng nhau làm tốt công tác quản lý và sử dụng xe đạt hiệu quả.

Tổ có 4 người, Quang đã bố trí hợp lý lao động giữa các ca, đảm bảo hàng tuần trong tổ ai cũng được nghỉ dưỡng sức 1 ngày để có sức khỏe làm việc khi chuyển sang ca khác. Vừa gương mẫu thực hiện, anh vừa luôn nhắc nhở mọi người thực hiện nghiêm túc các quy trình kỹ thuật, quy phạm an toàn. Sau mỗi ca sản xuất, anh yêu cầu lái xe phải làm vệ sinh sạch sẽ và kiểm tra, siết chặt các bộ phận, chuẩn bị tốt xe cho ca sau; các ca bàn giao cho nhau phải nói rõ tình trạng kỹ thuật của xe và hỏng hóc, để sớm có kế hoạch kịp thời sửa chữa. Những lần xe phải thay quả lốp cao bằng đầu người và nặng hàng trăm cân hoặc vào xưởng sửa chữa nhiều ngày, cả tổ dồn về ca 1 cùng chung tay với thợ sửa chữa của PX để giải phóng xe sớm. Vào đầu ca của mình, bao giờ anh Quang cũng chủ động nắm bắt kết quả thực hiện của ca trước, nếu thấy không đạt được kế hoạch anh tìm hiểu kỹ nguyên nhân, để ra các giải pháp khắc phục. Phát huy vai trò gương mẫu của người đảng viên, anh thường nhận đi làm ca 1, là ca thường phải làm nhiều việc kiểm tra, kiểm tu bảo dưỡng xe, tạo cho các ca sau có điều kiện hoạt động ổn định, đảm bảo an toàn và đạt được năng suất. Trong các ca của mình, bao giờ anh cũng có sản lượng tăng hơn định mức, tháng nào số ngày công của anh cũng vượt định mức, song khi chia lương, chia thưởng anh đều nhận ở mức thấp hơn anh em trong tổ. Qua việc làm này, mọi người trong tổ ngày càng thêm quý mến, tin tưởng người anh cả, người tổ trưởng và tự động viên hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất cũng như trong đời sống riêng tư, đoàn kết xây dựng tổ ngày càng vững mạnh. Nguyễn Văn Quang còn được cán bộ, đoàn viên ở PX Vận tải 4 tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Công đoàn bộ phận liên tục từ năm 1999 đến nay. Bên cạnh việc động viên mọi người cùng nhau chung lưng đấu cật vượt qua các khó khăn để thực hiện vượt mức kế hoạch, anh Quang còn chịu khó tìm tòi học hỏi và mạnh dạn đề xuất nhiều sáng kiến, cải tiến trong việc khắc phục xe bị hỏng, lại thiếu có vật tư, phụ tùng thay thế. Đáng chú ý là, các sáng kiến “Thiết kế gia công bộ aráp tăng vành nêm khi tháo lốp xe”, giảm được sức lao động và đảm bảo an toàn cho thợ sửa chữa, rút ngắn được thời gian 2-3 giờ tháo lắp lốp, các sáng kiến tự thiết kế “Bộ khuôn ép phớt của tổ hơi”, “Bộ giá đỡ giảm sóc sau” của xe HD 465-5, “Bộ khuôn lắp dê ép hơi” của xe HD 785-5… tạo cho PX có cơ sở chế tạo gia công và kịp thời có vật tư đáp ứng việc thay thế cho các xe khi vào sửa chữa, giảm được chi phí mua vật tư của nước ngoài và các xe có điều kiện sớm trở lại hoạt động.

Với những nỗ lực của mình, Nguyễn Văn Quang đã động viên được mọi người trong tổ cũng như trong PX đoàn kết, hăng hái thi đua lao động sản xuất và tận dụng được mọi điều kiện thuận lợi vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tổ xe do anh phụ trách liên tục thực hiện vượt mức kế hoạch được giao, năm nào cũng được Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam tặng bằng khen và có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất. ở cương vị Chủ tịch Công đoàn bộ phận, anh đã góp phần cùng với các đồng chí lãnh đạo trong PX động viên CBCNV-LĐ vượt qua các khó khăn, liên tục hoàn thành vượt mức nhiệm vụ kế hoạch. PX Vận tải 4 là đơn vị có nhiều tổ xe đạt năng suất kỷ lục của Tập đoàn TKV. Cá nhân Nguyễn Văn Quang nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Công ty. Ngoài những phần thưởng của lãnh đạo Tập đoàn TKV, Đảng ủy than Quảng Ninh, Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương), anh còn được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng Bằng khen và trao Huy chương “Vì sự nghiệp Công đoàn”. Năm 2007, anh vừa vinh dự được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

  • Tags: