Phát triển công nghiệp hướng đến những ngành hàng, sản phẩm sử dụng công nghệ hiện đại, kỹ thuật tiên tiến, có hàm lượng chất xám cao; coi trọng phát triển công nghiệp hỗ trợ, sản xuất tư liệu sản xuất, các mặt hàng xuất khẩu. Trước mắt, ưu tiên một số sản phẩm thuộc các ngành công nghiệp kỹ thuật cao: điện tử, tin học, vật liệu mới... Hình thành Khu Công nghệ cao, các sản phẩm công nghiệp chủ lực, các ngành công nghiệp mũi nhọn có khả năng cạnh tranh trên thị trường dựa vào lợi thế so sánh vùng.
Xây dựng công nghiệp theo hướng mở, đa ngành, tận dụng lợi thế của khu vực để củng cố và hình thành doanh nghiệp mới theo nhiều quy mô nhiều thành phần; trong đó đặc biệt chú ý hình thành các doanh nghiệp có quy mô lớn đủ khả năng cạnh tranh, chuyển đổi mạnh cơ cấu công nghiệp theo thành phần kinh tế. Phấn đấu đến năm 2010 các doanh nghiệp lớn của vùng đều có mối liên kết, hỗ trợ trên toàn vùng; khu vực kinh tế dân doanh và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài chiếm tỷ trọng khoảng 60% GTSXCN của cả vùng. 

Đặc biệt chú trọng việc kết hợp phát triến các KCN với quy hoạch, chỉnh trang lại đô thị, hạn chế tình trạng tắc nghẽn giao thông. Xây dựng riêng các KCN cho phát triển CNTT, Khu Công nghệ cao. Tranh thủ nguồn vốn vay dài hạn trả chậm hàng năm của Nhà nước và các tổ chức tài chính, tín dụng; lập phương án khai thác vốn từ quỹ đất ven các KCN để đầu phát triển hạ tầng KCN. 

- Trong quá trình phát triển CN, lấy việc nâng cao trình độ công nghệ là nhiệm vụ trọng tâm, gắn liền với phát triển trí tuệ con người, với đào tạo nguồn nhân lực - trước hết là đội ngũ cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý và công nhân lành nghề. Bồi dưỡng và sử dụng hợp lý lực lượng lao động tại địa phương. Khuyến khích nhân tài từ các nơi về sống và làm việc. 

- Trong phát triển CN phải huy động mọi nguồn lực trong và ngoài vùng với phương châm: Nội lực là chính, ngoại lực là quan trọng. Giải phóng mọi năng lực sản xuất để phát triển CN thông qua việc vận dụng chính sách KT nhiều thành phần. 

Nhanh chóng hình thành công nghiệp chủ lực trên cơ sở phát huy lợi thế và tăng cường các thiết bị, công nghệ tiên tiến, hiện đại tạo ra những sản phẩm có khả năng cạnh tranh trên thị trường: công nghiệp chế biến hải sản, công nghiệp phần mềm, công nghiệp cơ khí đóng mới và sửa chữa tàu biển, công nghiệp cảng phục vụ kinh tế biển và những ngành công nghiệp hướng về xuất khẩu.

  • Tags: