Nhiệt điện Duyên Hải: Bảo vệ môi trường để phát triển bền vững

Do có sự đầu tư đồng bộ về môi trường, sau 1 năm Nhiệt điện Duyên hải 1 đi vào vận hành sản xuất, các loại chất thải của Nhà máy thải ra môi trường đều đạt tiêu chuẩn an toàn theo quy định của pháp lu

Hiệu quả từ việc đầu tư đồng bộ cho môi trường

Công ty Nhiệt điện Duyên Hải nằm trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, có tổng công suất dự kiến 4.400MW, gồm 3 nhà máy nhiệt điện trong đó nhiệt điện Duyên hải 1 công suất 1.245 MW đã đưa vào vận hành thương mại từ tháng 1/2016. Năm 2016 Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 đã cung cấp 6,6 tỷ kWh và nộp vào ngân sách 384 tỷ đồng.

Luôn coi trọng công tác bảo vệ môi trường, Nhà máy đã thực hiện đầy đủ công tác theo dõi, quan trắc, đo đạc thường xuyên và quản lý các chỉ tiêu môi trường. Đồng thời phối hợp đơn vị có chức năng tiến hành quan trắc định kỳ hàng quý, kết quả các chỉ tiêu quan trắc 4 quý năm 2016 đều nằm trong giới hạn cho phép của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp nhiệt điện QCVN 22:2009/BTNMT và QCVN 19:2009/BTNMT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với bụi và các chất vô cơ về môi trường cho khu vực đô thị loại IV. Bên cạnh đó, Nhà máy cũng đầu tư xây dựng bãi thải tro xỉ, toàn bộ bãi tro xỉ của Nhà máy đã được thiết kế chống thấm, có đê quây.

Cùng với việc san gạt, bãi tro xỉ được lắp đặt đường ống phun nước tự động tạo ẩm và phủ kín để hạn chế tối đa việc tro, bụi phát tán ra môi trường. Bên cạnh đó, Trung tâm nhiệt điện Duyên Hải đã đầu tư, lắp đặt đưa vào vận hành hệ thống thiết bị giám sát liên tục tự động các khí thải (NOx, SO2, CO) và bãi xỉ trong quá trình vận hành, đồng thời thực hiện lưu trữ, báo cáo số liệu hàng tuần đều trích xuất giám sát khí thải trực tuyến gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Trà Vinh đúng theo yêu cầu. Đồng thời, để xử lý bãi thải tro, xỉ, Công ty tích cực triển khai các hoạt động tìm kiếm khả năng tái sử dụng tro, xỉ tiến tới hạn chế dung tích sử dụng bãi xỉ, Năm 2016, Công ty đã ký hợp đồng mua bán tro xỉ với 3 doanh nghiệp mua bán tro xỉ với số lượng khoảng 1,26 triệu tấn/năm. Ký hợp đồng nguyên tắc và các văn bản tương đương với 06 đối tác về việc mua bán tro, xỉ.

Ông Nguyễn Hữu Phiên - Giám đốc Công ty Nhiệt điện Duyên Hải cho biết: Ngay từ khi lập dự án, Công ty đã xác định đầu tư cho bảo vệ môi trường là việc làm ưu tiên. Do đó, để xử lý bụi và khí thải (như NOx , SO2) đảm bảo không ảnh hưởng đến môi trường, Công ty đã đầu tư sử dụng các dây chuyền công nghệ hiện đại với khoản chi phí đầu tư ước tính: Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 gần 46 triệu USD; Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3: hơn 3 nghìn tỷ VND; Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng: gần 1.400 tỷ VND; Ngoài ra, lượng hóa chất cung cấp để khử NOx, xử lý nước thải của một nhà máy điện ước tính hơn 33 tỷ đồng/năm. Các công nghệ hiện đại đã phát huy tác dụng trong việc giảm ô nhiễm môi trường như: Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 và Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 với công nghệ lò hơi cận tới hạn, đốt than phun, dầu DO/HFO đốt kèm khởi động, còn với Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng thì áp dụng công nghệ siêu tới hạn đốt than phun, dầu DO/HFO đốt kèm khởi động; Công nghệ xử lý chất thải tiên tiến, đáp ứng quy chuẩn môi trường như hệ thống lọc bụi tĩnh điện, hệ thống khử NOx (SCR), SOx (FGD), hệ thống xử lý chất thải, lưu trữ tạm thời chất thải nguy độc hại… trong suốt quá trình sản xuất.

Minh bạch thông tin môi trường đến người dân

Do 3 Nhà máy nhiệt điện Duyên hải đóng trên địa bàn dân cư nên lãnh đạo Công ty xác định chỉ có công khai, minh bạch thì người dân mới tin tưởng, ủng hộ. Nhà máy đã mở cửa tổ chức cho người dân tham quan thấy được tình hình xử lý về môi trường, đồng thời tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân với công tác bảo vệ môi trường tại Nhà máy. Nhằm chủ động, đề phòng ứng phó nếu xảy ra sự cố môi trường, Nhiệt điện Duyên Hải đã phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh tổ chức diễn tập ứng phó sự cố hóa chất. Đặc biệt, để tuyên truyền, nâng cao nhận thức về môi trường cho người dân, từ ngày 16/11/2016 Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 còn phối hợp với UBND Thị xã Duyên Hải và Đài Truyền thanh Thị xã phát bản tin về môi trường nhằm cung cấp thông tin về môi trường, tình hình hoạt động các tổ máy, các chỉ số về môi trường nhà máy hàng ngày cho người dân.

Những nỗ lực, quyết tâm đầu tư cho bảo vệ môi trường và những kết quả bước đầu đạt được năm 2016, sẽ tạo tiền đề cho Nhiệt điện Duyên hải phát triển bền vững.


Thanh Tú