Những điều cần đặc biệt lưu ý khi nhảy Zumba

Nhảy Zumba đã và đang trở nên ngày càng phổ biến tại các phòng tập. Để học được Zumba cũng không phải là khó. Tuy nhiên bạn vẫn cần có một số lưu ý trước khi bắt đầu với bộ môn tuyệt vời này.

Theo các huấn luyện viên có kinh nghiệm lâu năm, cần phải đặc biệt lưu ý những điều sau để nhảy Zumba đúng cách và đạt kết quả:

Nạp năng lượng trước khi nhảy Zumba

Không riêng gì nhảy Zumba mà khi tập luyện bất cứ môn thể dục, thể thao nào bạn cũng không nên ăn quá no. Tuy nhiên, bạn cũng nên cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể vận động để tránh mệt mỏi, đuối sức, hạ huyết áp. Bạn có thể ăn 1 bữa ăn nhẹ trước khi tập luyện khoảng 30-45 phút.

nhảy Zumba
Bổ sung nước khi nhảy Zumba để bù nước và cung cấp thêm oxy

Sau 15 phút nhảy, bạn nên uống một ngụm nước nhỏ. Tập Zumba tốn rất nhiều sức, sẽ khiến bạn bị đổ mồ hôi rất nhiều. Nạp thêm nước trong quá trình tập luyện sẽ tránh được tình trạng hoa mắt, chóng mặt. Hơn nữa, uống nước lọc cung cấp thêm oxy, giúp bạn giữ được nhịp thở đều đặn trong quá trình tập luyện.

Chọn trang phục phù hợp

Trang phục phù hợp là một điều cần thiết đối với một người tập luyện thể dục thể thao. Nếu như đối với các môn võ thuật như boxing, người tập cần có trang phục thoáng, rộng rãi thoải mái thì khi nhảy Zumba bạn cần có những bộ trang phục có độ co giãn tốt, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Bạn cũng nên chuẩn bị một chiếc khăn bông riêng để lau mồ hôi đồng thời tránh mang những phụ kiện trang sức hay mỹ phẩm khi tập luyện.

nhảy Zumba
Chọn trang phục có độ co giãn và thấm hút mồ hôi

Khi tập nhảy Zumba, bạn không được chọn trang phục bó sát hoặc các bộ đồ tập được làm từ chất liệu như: Kaki hay jean. Các chất liệu này khiến người tập luyện khó khăn trong quá trình di chuyển. Ngoài đồ luyện tập, bạn nên chọn cho mình bộ đồ nội y phù hợp để không gây ảnh hưởng đến tâm lý và thể chất khi tập luyện.

Không nên chọn những chiếc áo ngực quá mỏng, quần lọt khe, có dây hay sexy khác. Những kiểu đồ này sẽ khiến bạn khá khó chịu khi tập luyện. Hoặc nếu không muốn phải mặc nhiều lớp quá thì có thể mua những chiếc áo bra dùng để tập thể thao. Loại áo này được thiết kế riêng để chơi thể thao nên sẽ đảm bảo được sự “an toàn” cho bầu ngực và giúp bạn thoải mái hơn.

Chọn giày thể thao phù hợp

Sai lầm tiếp theo mà nhiều người gặp phải khi học nhảy Zumba là đi giày thể thao không phù hợp. 

Vì là một bộ môn nhảy nên chân của bạn sẽ chuyển động liên tục. Nên lựa chọn những đôi giày thể thao gót thấp và tạo cảm giác thoải mái nhất. Những đôi giày cứng, cao gót sẽ khiến chân của bạn không được thoải mái, bị đau và ảnh hưởng đến quá trình tập.

nhảy Zumba
Nên nhờ sự tư vấn của HLV để chọn được đôi giày phù hợp khi nhảy Zumba

Theo các chuyên gia, khi học nhảy Zumba, bạn nên chọn mẫu giày chuyên dụng có độ cao không vượt quá 3 phân. Giày phải đảm bảo tiêu chí mềm mại, dễ dàng di chuyển trong suốt buổi tập mà không bị đau nhức gót chân.

HLV Zumba Hoàng Nguyễn cho biết, khi tập Zumba thì bạn phải cử động chân rất nhiều. Những bước nhảy hay động tác dậm chân sẽ dễ khiến chân bị toát mồ hôi. Vì thế yêu cầu cho một đôi giày dùng để tập zumba chuẩn phải thật thoáng khí.

Nếu muốn lựa chọn đôi giày thể thao phù hợp với bộ môn tập nhảy Zumba, bạn nên nhờ đến sự tư vấn của HLV.

Không tập luyện quá 60 phút/ngày

Nhảy Zumba có tác dụng giảm cân và tăng cường sức khỏe tim mạch. Một giờ tập luyện bộ môn này sẽ giúp bạn đốt cháy 500-600 calo. Tuy nhiên, nếu tập quá 1 giờ/ngày sẽ dễ khiến kiệt sức, thậm chí gây chấn thương cơ, xương khớp…

Nhảy Zumba với tâm trạng thoải mái

Nếu bạn là người bắt đầu với Zumba chắc chắn sẽ rơi vào tình trạng chậm nhịp hơn so với những người khác. Đừng lo lắng, hãy giữ tinh thần thật thoải mái đồng thời chú ý tập trung vào lời hướng dẫn của giáo viên. Chắc chắn chỉ sau thời gian ngắn bạn sẽ kịp được tiến độ với lớp học và thực hiện các bước nhảy nhịp nhàng hơn.

nhảy Zumba
Hãy giữ tinh thần thoải mái khi nhảy Zumba

Khi mới bắt đầu làm quen với bộ môn Zumba, bạn nên các bài tập cơ bản, nhẹ nhàng để cơ thể tập thích nghi. Bạn nên tập cách buổi trong tuần tập đầu tiên. Bạn hãy tập 1 ngày, nghỉ 1 ngày, duy trì đều đặn lịch tập từ 2-3 buổi tập/tuần để cơ thể dần thích nghi. Và thường trong khoảng thời gian này, nhiều bạn sẽ “bỏ cuộc” vì đau mỏi toàn cơ thể.

Nếu gặp phải triệu chứng này, bạn đừng quá lo lắng bởi đây chính là minh chứng cho việc tập luyện của bạn quá thành công. Hiện tượng này chỉ xuất hiện trong 2-3 buổi tập đầu, nên bạn cần kiên trì và tập luyện nhé.

Giãn cơ sau khi nhảy Zumba

Việc giãn cơ sau khi nhảy Zumba không những giúp cơ tăng biên độ kéo giãn mà còn giúp cơ thể bỏ đi chất “axit lactic” tiết ra trong quá trình cơ bắp hoạt động liên tục, điều này hạn chế được tình trạng đau cơ hay nhức mỏi sau khi tập. Đồng thời, đưa nhịp tim về trạng thái bình thường. Điều này sẽ tạo ra cảm giác dễ chịu cho cơ thể, đặc biệt là tim mạch và cơ quan hô hấp.

nhảy Zumba
Giãn cơ sau khi nhảy Zumba là bước quan trọng không nên  bỏ qua

Lựa chọn huấn luyện viên Zumba chuyên nghiệp

Khi mới bắt đầu tập nhảy Zumba thì nên chọn học tại các trung tâm uy tín hoặc các CLB có sự hướng dẫn của các huấn luyện viên chuyên nghiệp. Điều này giúp người tập làm quen nhanh hơn và thực hiện các động tác đúng cách, tránh chấn thương.

Bên cạnh đó, những huấn luyện viên chuyên nghiệp sẽ biết các truyền cảm hứng cho học viên bằng cách thay đổi thường xuyên các bài tập, dựng bài tập theo những bài hát đang hot trend để tránh nhàm chán. 

Nguyên Vỵ