Phát triển thương hiệu để nâng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Thương hiệu là tài sản vô hình quan trọng đối với doanh nghiệp. Xây dựng và phát triển thương hiệu không chỉ nhằm mục đích kinh doanh ngắn hạn của doanh nghiệp mà còn là một sự đầu tư lâu dài và bền v

Trong khuôn khổ các hoạt động của Chương trình Thương hiệu quốc gia năm 2017, ngày 21/6/2017, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua phát triển thương hiệu”.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng, trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài sẽ diễn ra khốc liệt hơn. Do đó, việc xây dựng thương hiệu là một trong những hoạt động quan trọng, đánh giá mức độ thành công và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp ở nước ta vẫn chưa quan tâm đến vấn đề này, nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại phát biểu tại Hội thảo

Theo Ông Đỗ Kim Lang, thương hiệu Việt Nam hiện nay dường như đang bị lấn át bởi các thương hiệu nước ngoài. Thực tế nhiều doanh nghiệp bị thua ngay trên "sân nhà". Theo thống kê, cả nước hiện có gần một triệu doanh nghiệp đang hoạt động nhưng thực tế có đến 80% doanh nghiệp chỉ dùng đến 5% doanh số cho việc phát triển thương hiệu. Do đó, sản phẩm của các Việt dù có chất lượng cao vẫn chưa tìm được vị trí xứng đáng ở cả thị trường nội địa và thị trường quốc tế.

Tại Hội thảo, các chuyên gia kinh tế, nhà quản lý thảo luận nhiều vấn đề xoay quanh thực trạng và khuynh hướng phát triển thương hiệu Việt Nam, khuynh hướng tiêu dùng và sử dụng thương hiệu Việt Nam, vai trò của chỉ dẫn địa lý trong phát triển thương hiệu và đặc biệt là giải pháp phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp.

Theo các chuyên gia, đến năm 2020, chương trình sẽ tạo dựng môi trường thuận lợi cho hoạt động phát triển thương hiệu thông qua phối hợp các chương trình và hoạt động tương đồng về mục tiêu và nội dung của các Bộ, ngành nhằm sử dụng hiệu quả nguồn lực. Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu thông qua các hoạt động đào tạo, tư vấn và thông tin nhằm nâng cao trình độ kinh doanh và năng lực cạnh tranh của sản phẩm, phát triển xuất khẩu, tăng thị phần nội địa, xác định hướng xuất khẩu để làm nền tảng xây dựng thương hiệu quốc gia.

Toàn cảnh Hội thảo

Trước xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày một sâu rộng, các chuyên gia nhận định rõ, các doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh việc xây dựng chiến lược sản phẩm và phát triển thương hiệu, tăng cường quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là trên các mạng xã hội. Ngoài ra cũng cần tiến hành đồng thời việc đăng ký bảo hộ thương hiệu trong nước và quốc tế để tránh những rủi ro pháp lý.

Nhấn mạnh các vấn đề mà doanh nghiệp cần quan tâm khi xây dựng thương hiệu, bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc Nielsen Việt Nam cho rằng, hiện nay, 80 - 90% ứng viên người Việt nói rằng, nguồn gốc nhãn hiệu cũng quan trọng hoặc quan trọng hơn các quá trình điều khiển mua sắm khác. Do đó, chiến lược của doanh nghiệp cần phải xem khuynh hướng người tiêu dùng với các nhóm khách hàng cụ thể, quan tâm đến các đối thủ cạnh tranh để có chiến lược để phát triển dài hạn.

“Doanh nghiệp cần quan tâm đến việc tăng cường quảng bá, giới thiệu tên thương hiệu của hàng hoá, của doanh nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là trên mạng Internet. Đồng thời cần chú trọng đăng ký bảo hộ thương hiệu trong nước và quốc tế nghiêm túc, đầy đủ và kịp thời”, bà Đặng Thúy Hà khuyến nghị.

Chia sẻ về vấn đề phát triển thương hiệu, TS. Declan P Bannon - Đại học Anh tại Việt Nam cũng cho rằng, để làm được việc này các doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm nghiên cứu điều gì khiến người tiêu dùng cảm thấy dễ dàng hơn, giàu có hơn, an toàn hơn, tốt hơn hay hạnh phúc hơn? Những thị trường nào hấp dẫn?... Tiếp đó, xác định mục tiêu, nghiên cứu mục tiêu của mình để có chiến lược tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh, quan trọng hơn nữa là tập trung vào khách hàng thực chất của doanh nghiệp.

"Rõ ràng, việc xây dựng được thương hiệu sẽ tạo sự thuận lợi rất lớn khi bán hàng. Khi được khách hàng ưa chuộng, sản phẩm chất lượng bậc trung kết hợp với xây dựng thương hiệu tốt sẽ giúp xây dựng thương hiệu trở thành sản phẩm mong muốn" -TS Declan P Bannon khẳng định.


Hoàng Hòa